Vợ Chủ tịch Masan, người giàu thứ 15 sàn chứng khoán đang làm gì?

Bà Nguyễn Hoàng Yến, vợ của Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Masan (MSN) Nguyễn Đăng Quang, giữ ghế thành viên HĐQT trong phần lớn các công ty con, công ty liên kết của Masan Group.
Vợ Chủ tịch Masan, người giàu thứ 15 sàn chứng khoán đang làm gì? - ảnh 1

Cặp vợ chồng doanh nhân quyền lực Nguyễn Đăng Quang - Nguyễn Hoàng Yến.

Bà Nguyễn Hoàng Yến từng là giảng viên Trường Cao đẳng Kiểm sát giai đoạn 1987 – 1990 và bắt tay vào ngành kinh doanh nước mắm từ năm 2007, thời điểm Masan xây dựng Nhà máy nước mắm tại Phú Quốc.

Bà Nguyễn Hoàng Yến có mặt trong hầu hết các công ty con, công ty liên kết của Masan Group, nắm giữ vị trí lãnh đạo:

Thành viên HĐQT CTCP Masan Group từ năm 2000;

Thành viên HĐQT CTCP VinaCafe Biên Hòa (VCF) từ tháng 5/2013;

Thành viên HĐQT CTCP Nước khoáng Vĩnh Hảo (VHW) từ tháng 4/2013;

Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc CTCP Masan Consumer (MSC);

Thành viên HĐQT Công ty TNHH Masan Consumer Holdings (MCH), công ty mẹ của MSC;

Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Cát Trắng;

Thành viên HĐQT CTCP Tảo Vĩnh Hảo;

Chủ tịch HĐQT CTCP Masan Phú Quốc.

Mặc dù có tên trong HĐQT nhiều công ty, nhưng bà Nguyễn Hoàng Yến chỉ đứng tên sở hữu cổ phần tại hai doanh nghiệp là Masan Group và Masan Consumer. 

Cụ thể, tính đến ngày 30/06/2016, bà Hoàng Yến nắm giữ 28.276.823 cổ phiếu MSN, chiếm tỷ lệ 3,79% vốn điều lệ của MSN. Tính theo giá trị giao dịch cổ phiếu MSN sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 22/11, tài sản của bà Hoàng Yến tại MSN là 1.806 tỷ đồng. 

Tại Masan Consumer, bà Hoàng Yến nắm giữ 261.335 cổ phiếu, chiếm 0,05% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Masan Consumer chưa được niêm yết cổ phiếu nên rất khó để biết chính xác giá trị tài sản của các cổ đông. Tuy nhiên, tháng 1/2016, Masan Consumer Holdings đã chi hơn 17.470 tỷ đồng (780 triệu USD) để mua lại 97,7 triệu cổ phiếu Masan Consumer, tương ứng giá mua lại gần 179.000 đồng/cổ phiếu.

Nếu tính theo mức giá này, tài sản của bà Hoàng Yến tại Masan Consumer là hơn 44 tỷ đồng.

Cuối năm 2015, Tập đoàn Singha Asia Holding Pte Ltd của Thái Lan đã bỏ ra 1,05 tỷ USD để nắm 25% cổ phần của Masan Consumer Holding và 50 triệu USD để sở hữu 33,3% cổ phần của Masan Brewery (DN chuyên về đồ uống). Đây được xem là thương vụ M&A đình đám nhất trong năm 2015. 

Masan Consumer được coi là “con gà đẻ trứng vàng” cho Masan Group khi đang sở hữu nhiều nhãn hàng như: Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, VinaCafe, Wake-up, Vĩnh Hảo, Kachi,… Theo số liệu được công bố năm 2014, Masan nắm giữ 70% thị phần nước mắm, 71% thị phần nước tương, 43% thị phần tương ớt, 41% thị phần cà phê hòa tan.

Trong khi đó, website của Masan Consumer đưa ra con số cho biết hiện nay, sản phẩm Chin-Su chiếm khoảng 75% thị phần toàn quốc và đã có mặt tại các quốc gia như: Canada, Pháp, Nga, CH Séc, Ba Lan, Đức, Trung Quốc, Khu vực Trung Đông, Lào, Campuchia.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh qúy 3, doanh thu thuần của Masan Group đạt 11.006 tỷ đồng, tăng 26,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 813 tỷ đồng, tăng mạnh 268,3%. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Masan Group tăng 57,6% so với cùng kỳ lên 30.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 216,2% so với cùng kỳ lên 1.847 tỷ đồng.

Tính riêng trong quý 3, doanh thu mảng hàng tiêu dùng đến từ Masan Consumer đạt 3.297 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 684 tỷ đồng, tăng 26,9% so với cùng kỳ. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Masan Consumer đạt 9.101 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 1.646 tỷ đồng, giảm 6,6% so với cùng kỳ do chi phí bán hàng và quản lý tăng.

Ngân Giang

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.