VNPT, Viettel cùng kêu tăng trưởng chậm do bị cạnh tranh về giá cước

Đại diện hai nhà mạng VNPT và Viettel cùng phản ảnh thực trạng doanh thu và thuê bao di động đều tăng trưởng chậm do thị trường cạnh tranh mạnh về giá cước.
VNPT, Viettel cùng kêu tăng trưởng chậm do bị cạnh tranh về giá cước - ảnh 1

VNPT kêu doanh thu bị ảnh hưởng do bị cạnh tranh mạnh về giá cước. Ảnh minh họa: Internet

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT vào sáng 6/11/2017, lãnh đạo hai Tập đoàn viễn thông lớn là VNPT và Viettel cùng nêu ra việc các nhà mạng rơi vào tình cảnh doanh thu và thuê bao di động tăng trưởng chậm do thị trường cạnh tranh mạnh về giá cước.

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho hay, thị trường di động đang cạnh tranh rất mạnh về cước, cả cước thoại và data nên ảnh hưởng tới kế hoạch tăng trưởng doanh thu của VNPT. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017 thuê bao di động bị sụt giảm mạnh do Tập đoàn thực hiện cắt các thuê bao không phát sinh cước. Riêng dịch vụ băng rộng vẫn tăng trưởng tốt, trong 10 tháng VNPT đã hoàn thành kế hoạch của cả năm 2017, nhu cầu sử dụng dịch vụ cáp quang rất lớn.

Theo ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, trong 10 tháng của năm 2017 doanh thu Viettel có tăng trưởng khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước, riêng phát triển thuê bao mới chỉ hoàn thành khoảng 75-80% mục tiêu đặt ra.  Nguyên nhân do thị trường cạnh tranh về cước rất mạnh, cước giảm ở mức rất thấp, cả cước thoại và cước data đều giảm. Do đó, tình hình kinh doanh của Viettel dù có tăng trưởng trung bình khoảng 9% nhưng không đạt được mục tiêu đặt ra bởi Viettel có những mục tiêu riêng. Riêng mảng kinh doanh ở nước ngoài của Viettel tăng trưởng mạnh, tăng hơn so với cùng kỳ 25%, tỷ giá ngoại tệ tốt nên các khoản đầu tư nước ngoài của Viettel đạt lợi nhuận cao.

Ông Đỗ Minh Phương đề nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT sớm đưa những kinh nghiệm của quốc tế vào quản lý giá dịch vụ viễn thông. Theo ông Phương, chính sách của Việt Nam thời gian qua quản lý chặt nhưng chưa hiệu quả, Bộ trưởng cần chỉ đạo sát sao trong việc ban hành lại các quy định quản lý nhà nước về viễn thông.

Ông Phương cũng nêu ra một số nội dung hội thảo quốc tế về quản lý cạnh tranh do Cục Viễn thông tổ chức mới đây. Theo đó, ở nước ta đang quản lý cạnh tranh về giá theo chính sách tiền kiểm, trong khi đó hầu như không có nước nào quản lý giá bằng tiền kiểm nữa. Đây là điểm mà Việt Nam cần học hỏi để có chính sách phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho nhà mạng, để nhà mạng chủ động hơn và cũng vì lợi ích khách hàng trên hết.

Liên quan đến kiến nghị về quản lý cạnh tranh của Viettel, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay, mới đây Cục Viễn thông có mời đại diện ITU và 4 cơ quan quản lý viễn thông Mỹ, Braxin, Thái Lan, Malaixia cùng tham dự. Qua các nội dung trao đổi tại hội thảo cho thấy, cơ bản cách quản lý các thị trường viễn thông đều có chính sách tương đồng nhau. Ví dụ, hiện các nước đều có cơ quan quản lý nhà nước riêng về viễn thông, đều có chính sách quản lý riêng rẽ dịch vụ di động nhằm tránh đổ vỡ thị trường. Theo ông Trung, cả Viettel và VNPT đều kêu doanh thu giảm nhưng các nhà mạng vẫn tiếp tục đua nhau giảm giá, có chương trình khuyến mại gần như cho không.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cũng cho hay, tại Hội thảo quốc tế về quản lý cạnh tranh có rất nhiều khuyến nghị được đưa ra nên các doanh nghiệp và Cục Viễn thông phải tổng hợp lại các kết luận và thống nhất về phương thức quản lý giá cước. Việc giảm giá cước tốt cho người sử dụng, miễn là doanh nghiệp không bị lỗ và phải hạch toán riêng rẽ. Bộ TT&TT ủng hộ việc tạo một thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, không để tình trạng dùng cách giảm giá để loại bỏ doanh nghiệp khác. Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho rằng nên lựa chọn 1-2 mô hình quản lý của các nước khác đã làm tốt để áp dụng cho quản lý dịch vụ viễn thông ở Việt Nam.

Đình Anh

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.