VINFAST hợp tác với AAPICO Hitech lập liên doanh sản xuất thân vỏ xe

Ngày 11/6/2018, Công ty AAPICO Hitech (Thái Lan) và Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VINFAST (Việt Nam) – thành viên Tập đoàn VINGROUP đã ký kết biên bản ghi nhớ thành lập nhà máy liên doanh dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe.

Đây là liên doanh đầu tiên trong tổ hợp công nghiệp phụ trợ của VINFAST, hướng tới xây dựng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Lãnh đạo VINFAST và lãnh đạo AAPICO ký kết biên bản ghi nhớ về việc thành lập liên doanh.

Mục tiêu của liên doanh nhằm cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của VINFAST (Sedan và SUV), với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu đô la Mỹ, trong đó AAPICO nắm 51% vốn, VINFAST nắm 49%.

Cụ thể, AAPICO sẽ chịu trách nhiệm quản lý dự án bao gồm công nghệ sản xuất, thiết kế nhà máy và lắp đặt thiết bị. VINFAST cung cấp mặt bằng xây dựng nhà xưởng và các điều kiện tốt nhất để liên doanh hoạt động. Nhà máy sẽ được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 9,1 ha trong khu công nghiệp phụ trợ của VINFAST tại Hải Phòng.

Bên cạnh việc thành lập liên doanh, VINFAST cũng đầu tư 85 triệu đô la Mỹ để mua các đồ gá và khuôn từ AAPICO, đồng thời đầu tư 20 triệu USD cho việc xây dựng nhà xưởng.

Với việc thành lập nhà máy liên doanh và đầu tư trọng điểm cho thiết bị, V sẽ nội địa hóa gần như toàn bộ việc dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe, đặt nền tảng cho việc tăng tỷ lệ nội địa hoá, từng bước nâng cao hàm lượng Việt trong sản phẩm.

Phát biểu về sự hợp tác này, ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn VINGROUP cho biết:“Chúng tôi đầu tư vào liên doanh nhằm đồng hành cùng AAPICO Hitech trong dự án đầu tư sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô đầu tiên của Công ty tại Việt Nam. Với mô hình hợp tác này, chúng tôi tin rằng sẽ có rất nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam. Đây sẽ là hướng đi quan trọng trong việc tạo lập một hệ sinh thái đầy đủ và đồng bộ cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô thương hiệu Việt”.

Về phía AAPICO, liên doanh với VINFAST là dự án lớn nhất từ trước đến nay về quy mô và cũng là khoản đầu tư lớn thứ 2 thực hiện ngoài Thái Lan của Công ty.

“AAPICO vinh dự khi có cơ hội hợp tác với VINGROUP nói chung và VINFAST nói riêng trong dự án tạo nên cột mốc lịch sử với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với hai mẫu xe thương hiệu Việt đầu tiên ra mắt vào năm 2019. Liên doanh cũng là bước đệm quan trọng cho sự hiện diện của AAPICO tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng đây chỉ là bước đầu tiên cho những bước phát triển xa hơn của hai doanh nghiệp trong tương lai", ông Yeap Swee Chuan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của AAPICO Hitech nhận xét.

AAPICO là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất phụ tùng ô tô tại Thái Lan, chuyên về sản xuất đồ gá, khuôn, các chi tiết dập, chi tiết nhựa, dập nóng và các chi tiết khác của ô tô, đã có mạng lưới ở Ấn độ, châu Âu, Mỹ, Mexico, Trung Quốc. Khách hàng lớn của Công ty là những nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Isuzu, Nissan, Ford, Honda, Mitsubishi….

Trước đó, tháng 6/2017, AAPICO đã đầu tư 100 triệu USD để mua 25,1% cổ phần của Tập đoàn ô tô Sakthi (Ấn Độ) nhằm tăng năng lực sản xuất toàn cầu./.

AAPICO được thành lập năm 1996 thuộc sở hữu bởi gia đình Yeap, có vốn hóa thị trường khoảng 12 tỷ Baht (tương đương 400 triệu đô la Mỹ), niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Thái Lan vào năm 2002.

VINFAST là thành viên của Tập đoàn VINGROUP– doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam với vốn hóa trên thị trường chứng khoán đạt hơn 327 nghìn tỷ đồng (hơn 14 tỷ đô la Mỹ), doanh thu năm 2017 đạt gần 90 nghìn tỷ đồng (3,9 tỷ đô la Mỹ).

PV

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Mua vàng ngày Thần Tài không quan tâm giá cả, có khách phóng tay mua trăm nhẫn

Hàng nghìn người chen nhân đi mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng cầu Thần Tài "gõ cửa". Trong đó, có người mua tới 10 lượng vàng miếng, vàng nhẫn các loại mà không quan tâm giá vàng cao hay thấp.

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 tăng nhanh, vàng SJC chao đảo trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 trên thị trường thế giới tăng cao trở lại do chịu áp lực sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhanh, lên 78,6 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 giảm cả triệu đồng/lượng sau cú lao dốc vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 trên thế giới dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce sau khi lao dốc phiên liền trước. Giá vàng miếng của DOJI giảm 200.000 đồng (mua vào) và 800.000 đồng (bán ra) trong khi vàng SJC vẫn chưa điều chỉnh.

Mặt hàng Việt đứng Top 5 thế giới, chỉ 1 tháng thu về gần 1,5 tỷ USD

Được khách hàng từ châu Á tới Mỹ đều thích mê, một mặt hàng Việt Nam đứng Top 5 thế giới chỉ một tháng xuất khẩu đã thu về gần 1,5 tỷ USD.

400 nghìn đồng mỗi quả, bưởi ruby Thái Lan vẫn ‘cháy hàng’

Tràn về chợ Tết, bưởi ruby Thái Lan có vỏ bên ngoài khá giống với bưởi da xanh Việt Nam. Song, giá của loại bưởi này lên tới 400.000 đồng/quả trọng lượng 2kg vẫn “cháy hàng”.

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết là một trong những chủ đề “nóng” dịp cuối năm. Năm nay, bên cạnh việc thưởng Tết bằng tiền, nhiều công ty còn chọn những món quà độc đáo để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng Tết độc lạ này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Dân buôn tiết lộ sự thật về đùi heo muối Tây Ban Nha bán tại thị trường Việt

Đùi heo muối Tây Ban Nha "phiên bản giới hạn" bán với giá 112 triệu đồng/chiếc gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây. Tại thị trường Việt, dân buôn tiết lộ đùi heo muối vì sao được bán la liệt với giá khá rẻ.

Hút 400 tấn vàng trong dân bằng chứng chỉ vàng, trả lãi như gửi tiền tiết kiệm

Chứng chỉ vàng cần do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Thay vì giữ vàng vật chất thì chứng chỉ này sẽ giúp người dân chỉ cần giữ “vàng giấy” đó và có thể trao đổi trên sàn giao dịch.

Túi Dior và bê bối đệ nhất phu nhân, đồ hiệu đắt đỏ nhiều tai tiếng

Thương hiệu thời trang mang phong cách cổ điển Dior của Pháp dính nhiều tai tiếng trong hoạt động kinh doanh. Hàng hiệu xa xỉ này còn gắn với vụ bê bối liên quan tới các nhân vật nổi tiếng, thậm chí liên quan cả nguyên thủ.