VinFast “đi ngược” trên thị trường ô tô vì quyền lợi khách hàng

Giống như mọi sản phẩm công nghệ khác, hầu như mẫu ô tô nào khi xuất ra thị trường cũng đều mất giá, trung bình 10%/năm. Chưa kể nhà sản xuất luôn có xu hướng giảm giá các mẫu xe cũ, khiến chỉ sau vài năm đã khấu hao gần hết giá trị.

Nhưng hãng “xe hơi quốc dân” VinFast lại có chính sách “đi ngược” nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. 

Mua xe 3 năm, mất hàng trăm triệu khi bán lại

Sau 3 năm sử dụng chiếc sedan hiện tại, vì nhu cầu của gia đình tăng lên, anh Nguyễn Hoàng Long (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) muốn đổi sang một chiếc SUV. Thông qua bạn bè, anh được giới thiệu cho một “trùm” kinh doanh xe hơi cũ có tiếng ở Hà Nội. Nhưng anh Long phát hoảng khi được người này định giá chiếc xe.

Cuối năm 2016, anh Long mua xe với giá 620 triệu đồng. Tính cả các khoản phí, anh phải bỏ ra tổng cộng 720 triệu để xe được lăn bánh. Vậy mà chỉ sau 3 năm, khối tài sản này chỉ được định giá 440 triệu đồng.

“Tôi không nghĩ là chiếc xe lại mất giá nhanh như thế”, anh Long ngậm ngùi. “Người ta nói với tôi rằng, trung bình mỗi năm, một mẫu xe sẽ mất đi 10% giá trị so với năm trước đó. Năm đầu tiên xe thường mất giá nhiều hơn so với những năm sau. Với những dòng xe Nhật, giá trị khấu hao thường là 15%, còn với những dòng xe khác là khoảng 20-25%.”

Sau khi tìm hiểu kỹ và biết rằng đây là thông lệ thị trường, anh Long đành chấp nhận bán xe với giá thấp hơn hàng trăm triệu so với khi mua.

Anh Đinh Cường, chủ một đại lý ô tô cho biết, giống như mọi sản phẩm công nghệ khác, hầu như mẫu xe nào khi xuất ra thị trường cũng đều mất giá. “Chiếc xe bị mất giá trị vì nó bị coi là đã cũ, tính năng lỗi thời, đời xe thấp, hoặc xe đã bị va chạm trong quá trình sử dụng”, anh Cường giải thích.

“Quy luật” xe càng đi càng mất giá khiến nhiều người dù có nhu cầu thực sự nhưng vẫn dè dặt không dám mua xe. “Hãng nào giải quyết được vấn đề này theo tôi mới thực sự khôn ngoan”, anh Cường nhận định.

Xe Việt càng mua sớm càng lợi

Là cái tên mới góp mặt trên thị trường, dường như hãng xe Việt VinFast đã tìm ra “chìa khóa” của vấn đề để giải tỏa nỗi lo của khách hàng.

Theo chia sẻ của anh Phạm Hồng Đức (Đống Đa, Hà Nội), cuối năm 2018 anh đặt mua một chiếc VinFast Fadil phiên bản tiêu chuẩn với giá 370 triệu đồng. Tính thêm các loại thuế, phí, giá lăn bánh của xe là 442 triệu đồng. Lúc đó, nhiều người lo ngại cho sự lựa chọn “mua xe bằng niềm tin” của anh Đức và khuyên anh nên chờ thêm một thời gian để thăm dò phản ứng của thị trường.

Tuy nhiên, chỉ sau một năm, thực tế đã chứng minh những lo ngại đó là không cần thiết. Ở thời điểm hiện tại, để sở hữu chiếc xe như của anh Đức, người mua phải bỏ ra 471 triệu đồng. Như vậy, nhờ mua xe trước, anh Đức đã được hưởng giá rẻ hơn người mua sau tới 30 triệu đồng. Đó là chưa kể hàng loạt ưu đãi chưa từng có tại thị trường Việt Nam mà nhà sản xuất VinFast dành cho khách hàng.

“Hồi mới nhận xe, tôi được hãng tặng gói bảo hiểm thân vỏ, dán film cách nhiệt, bảo dưỡng, thay dầu 3 năm trị giá 23 triệu đồng. Mới đây nhất, VinFast tiếp tục tri ân khách hàng. Dù đã đặt mua xe từ năm ngoái và nhận xe được vài tháng, tôi vẫn được tặng voucher nghỉ dưỡng miễn phí tại Vinpearl trị giá 50 triệu đồng. Đặc biệt, VinFast còn miễn phí gửi xe 3 năm tại Vinhomes và các trung tâm thương mại Vincom. Phí gửi xe mỗi lần tuy nhỏ nhưng tính tổng ra lại là một khoản lớn, có thể lên tới 20 triệu/năm”, anh Đức hồ hởi chia sẻ.

Như vậy, thay vì bị chịu thiệt do khấu hao, sau một năm, anh Đức còn được lợi gần trăm triệu đồng. Ngay cả khi áp dụng thông lệ quốc tế khấu hao xe 15-20% sau năm đầu tiên, thì chủ nhân của chiếc Fadil vẫn còn lãi ít nhất 30 triệu đồng.

Giả mã chính sách bán hàng “độc, lạ” của VinFast

Quả thật, VinFast có một chính sách bán hàng rất khác biệt. Thời gian đầu ra mắt, VinFast áp dụng mức giá bán đặc biệt cho khách hàng với tên gọi “3 Không cộng ưu đãi”, thấp hơn từ 20-40% giá trị thật của xe, nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm thời gian tiếp cận, trải nghiệm và mua xe với mức giá tốt.

Cũng ngay từ khi ra mắt, VinFast đã công bố lộ trình tăng giá hướng tới việc tính đúng, tính đủ giá trị xe. Đợt tăng giá mới nhất là tháng 10/2019. Theo đó, giá bán của hai mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đồng loạt tăng thêm 50 triệu đồng. Dù vậy, đây vẫn là mức giá chưa bao gồm chi phí đầu tư, chi phí tài chính và lợi nhuận của doanh nghiệp, chỉ giảm dần phần ưu đãi cộng thêm.

Anh Đinh Cường cho rằng, VinFast đang đi ngược lại với xu thế chung của thị trường. Như trường hợp của anh Long, người mua đã bị thiệt hại “kép”, cả do khấu hao xe và do nhà sản xuất giảm giá bán. Thời điểm hiện tại, giá công bố của chiếc xe chỉ còn 570 triệu đồng, thay vì mức 620 triệu đồng của 3 năm trước.

“Nó cho thấy ngay từ đầu nhà sản xuất đã định giá sản phẩm cao hơn thực tế. Trong marketing, người ta gọi đây là chiến lược định giá ‘hớt váng sữa’, tức là lúc mới tung sản phẩm ra, giá bán được đẩy lên rất cao để đạt được lợi nhuận cao. Sau đó, giá được giảm để tăng số lượng bán”, anh Cường phân tích.

“Định giá ô tô cũ ngoài việc phụ thuộc vào chất lượng xe còn phụ thuộc vào giá cả thị trường của xe mới cùng loại. Với việc hãng VinFast tăng giá bán theo lộ trình thì rõ ràng xe cũ sẽ không lo bị mất giá. Đó là chưa kể hàng loạt chính sách ưu đãi mà hãng này dành cho người mua. Trong trường hợp này, VinFast đang nhận phần thiệt về mình để khách hàng được hưởng lợi”, anh Cường nói thêm.

PV

Từ khóa: VinFast xe hơi VinFast quyền lợi khách hàng

Ngã ngửa vì giá căn hộ ngoại thành tăng hàng trăm triệu đồng sau 3 tháng

Dù đã chốt mua căn hộ tại một chung cư ngoại thành Hà Nội với giá 1,7 tỷ đồng, vợ chồng anh Vinh vẫn không khỏi tiếc nuối vì giá 3 tháng trước đó căn diện tích như trên chỉ có 1,4 tỷ đồng.

VIB đến gần hơn với người trẻ qua The Masked Singer

The Masked Singer Việt Nam với sự đồng hành của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) cùng ý tưởng độc đáo, mới mẻ và sự tham gia của những giọng ca nội lực đã liên tiếp vào top trending của các nền tảng số.

Bán nhà đất dự án phải qua sàn giao dịch: Ai lợi?

Người mua nên được quyền lựa chọn hình thức mua bán, miễn là đúng quy định của pháp luật.

Khát vốn, chủ đầu tư đua nhau 'chiều' khách

Việc huy động vốn từ các kênh ngân hàng, trái phiếu đều gặp khó buộc chủ đầu tư bất động sản phải liên tục đưa ra nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn.

Anh nông dân Hà Giang nuôi bò theo qui mô trang trại thu lãi 900 triệu đồng/năm

Đầu tư trồng cỏ voi, hệ thống chuồng nuôi hàng chục con bò, bê, một năm anh Hoàng Anh Vinh (Hà Giang) bán nhiều đợt, mỗi đợt từ 5 – 7 con bò, tổng thu nhập từ bán bò mỗi năm đạt từ 1,5 – 1,6 tỷ đồng, trừ hết chi phí còn lãi khoảng 800-900 triệu đồng.

Giá xăng hôm nay 3/10 giảm cực mạnh, mỗi loại giảm hơn 1.000 đồng/lít

Từ 15h chiều nay 3/10, giá xăng RON 95 giảm 1.141 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92 giảm 1.049 đồng/lít. Sau điều chỉnh giảm lần thứ tư liên tiếp này, giá xăng hôm nay 3/10 bán lẻ trên thị trường bao nhiêu tiền 1 lít?

Giá đất ở Phan Thiết đã tăng 10 lần, có nên đầu tư vào thị trường này?

Từ năm 2015 đến năm 2019 – 2020, bất động sản ở Phan Thiết (Bình Thuận) có tốc độ tăng giá lên 10 lần. Giá bình quân của bất động sản tại đây hiện trên 50 triệu đồng/m2. Vậy có nên ‘đổ’ tiền vào đầu tư?

Thị trường sụt giảm mạnh, các công ty chứng khoán có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro

Các CTCK có nguy cơ sẽ phải đối mặt với 5 yếu tố rủi ro chính, bao gồm: Rủi ro thanh khoản; rủi ro từ danh mục tự doanh; rủi ro từ việc kiểm soát rủi ro tín dụng; rủi ro lãi suất và tỷ giá; rủi ro chính sách.

Trúng giải Jackpot Vietlott, một người ở TP Hồ Chí Minh 'ẵm' hơn 21 tỷ đồng

Duy nhất một chiếc vé của người chơi trúng Jackpot trị giá hơn 21 tỷ đồng vừa được Vietlott tìm thấy tại kỳ quay thưởng tối 2/10. Chủ nhân của chiếc vé may mắn trúng thưởng này đã trở thành tỷ phú Vietlott thứ hai của tháng 10.

Khởi nghiệp với loài cá kiểng có tên lạ, anh Phó Bí thư Đoàn thu hàng trăm triệu đồng

Khởi nghiệp với hơn 5.000 con cá tai tượng da beo, loài cá có tên rất lạ, anh Nguyễn Trí Thức, Phó Bí thư Đoàn thanh niên ở 1 thị trấn thuộc tỉnh Hậu Giang đã gây bất ngờ với lợi nhuận thu được hơn nửa tỷ đồng mỗi năm