ViettelPost: Gian nan phát triển đại lý thu gom

Sau 6 tháng triển khai, mô hình đại lý thu gom của ViettelPost đã thu được những kết quả bước đầu, góp khoảng 1,4 tỷ đồng doanh thu cho đơn vị. Tuy nhiên, việc phát triển kênh cung cấp dịch vụ này vẫn gặp không ít khó khăn.

ViettelPost: Gian nan phát triển đại lý thu gom

Nâng chất lượng phục vụ khách hàng

Sau hơn 15 năm góp mặt trên thị trường, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã vươn lên vị trí DN bưu chính có mạng lưới cung cấp dịch vụ “phủ” rộng thứ hai, chỉ đứng sau VietnamPost. Mạng lưới phục vụ cua Bưu chính Viettel đã có mặt tại 100% các huyện, xã và hơn 85% các xã trên cả nước. Tuy nhiên, việc giới thiệu dịch vụ mới, tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng (KH) chủ yếu trực tiếp qua hệ thống bưu cục và đội ngũ nhân viên kinh doanh, bưu tá. Hệ thống 159 bưu cục cùng gần 1.000 bưu tá, theo ViettelPost, vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của các KH, nhất là KH lẻ. Nhằm tiết kiệm chi phí mở tuyến nhưng vẫn đảm bảo mở rộng phạm vi phục vụ KH, nâng cao chất lượng phục vụ, đầu năm 2012, ViettelPost quyết định triển khai kênh cung cấp dịch vụ mới - đại lý thu gom.

Theo đại điện ViettelPost, đại lý thu gom là mô hình đại lý cấp 1 của Bưu chính Viettel, thay mặt ViettelPost để cung cấp dịch vụ bưu chính tới KH với mục tiêu thời gian nhanh nhất và địa điểm gần nhất. Các đối tượng mà ViettelPost hướng tới triển khai mô hình đại lý thu gom là những công ty chuyển phát nhanh nhỏ, chưa kết nối tới các huyện xã; các tòa nhà, chung cư, hiệu sách, siêu thị - nơi tập trung đông dân cư có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát cao.

Đây là mạng lưới trung gian góp phần giúp ViettelPost kịp thời tiếp nhận yêu cầu, cung cấp dịch vụ tới KH. Phát triển được kênh đại lý thu gom, Bưu chính Viettel không những mở rộng được phạm vi “phủ sóng” thương hiệu, dịch vụ của mình mà còn tạo điều kiện để DN khai thác tốt hơn đối tượng KH cá nhân vốn chưa được chú trọng trong giai đoạn trước. “Trước đây, ViettelPost chủ yếu tập trung vào các DN, phục vụ nhu cầu kinh doanh từ DN đến DN. Song hiện nay, xu hướng khách hàng chuyển dần sang phương thức từ DN đến người tiêu dùng và từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng qua hệ thống kinh doanh online. Triển khai đại lý thu gom, chúng tôi muốn “đón đầu” xu hướng phát triển tiêu dùng cá nhân qua Internet”, đại diện ViettelPost cho hay.

Tháng 3/2012, ViettelPost bắt đầu đưa vào hoạt động thử nghiệm mô hình đại lý thu gom tại một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương… Mục tiêu ban đầu của ViettelPost là trong năm 2012 sẽ phát triển 500 - 1.000 đại lý thu gom trên toàn quốc, đóng góp khoảng 5% tổng doanh thu (tương đương 40 - 60 tỷ đồng).

ViettelPost: Gian nan phát triển đại lý thu gom
Cùng với hệ thống bưu cục và đội ngũ bưu tá, đại lý thu gom - kênh cung cấp dịch vụ trung gian sẽ giúp ViettelPost tiếp cận nhu cầu khách hàng tốt hơn.

Còn nhiều khó khăn

Hiện tại, ViettelPost đã phát triển được khoảng 70 đại lý thu gom là các siêu thị, cửa hàng của Viettel Telecom, Công ty XNK Viettel cùng các DN chuyển phát chưa có mạng lưới tới tuyến huyện, xã… Ước tính 6 tháng qua các đại lý thu gom đã đạt tổng doanh thu khoảng 1,4 tỷ đồng. Chia sẻ về lý do mô hình đại lý thu gom chưa đạt được mục tiêu đề ra, đại diện ViettelPost cho hay, khi thiết lập kênh đại lý thu gom, ViettelPost đã gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, với các cửa hàng, siêu thị của Viettel Telecom và Công ty XNK Viettel, các nhân viên đều làm theo quy chế khoán, công việc ở mảng viễn thông khá nặng nên họ ít có thời gian dành cho dịch vụ bưu chính. Hơn thế, nguồn lợi thu được từ việc cung cấp dịch vụ bưu chính thấp hơn nhiều so với mức hoa hồng được hưởng khi phát triển dịch vụ viễn thông nên chưa nhận được sự quan tâm của người lao động. Ví dụ, bán 1 thẻ nạp Viettel trị giá 100.000 đồng, nhân viên được hưởng 6.000 - 7.000 đồng (mức hoa hồng là 6 - 7%); trong khi đó, nhận 1 thư của bưu chính, tiền cước thu của KH chỉ 10.000-11.000 đồng nên mức hoa hồng chi cho đại lý thu gom dù đạt 10% cũng chỉ vỏn vẹn 1.000 đồng. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho tiến độ phát triển đại lý thu gom khá chậm, mất nhiều thời gian và công sức thuyết phục. Bên cạnh đó, phải có thời gian để có thể đào tạo, hướng dẫn cho các nhân viên đại lý, cửa hàng viễn thông nắm được quy trình, cách thức cung cấp dịch vụ bưu chính.

Ngoài ra, còn một vướng mắc nữa là thủ tục đăng ký kinh doanh. Bởi lẽ, Viettel Telecom và Công ty XNK Viettel không đăng ký kinh doanh dịch vụ bưu chính, do đó trước khi ký hợp đồng hợp tác triển khai đại lý thu gom cho bưu chính, các đơn vị này phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh thêm dịch vụ bưu chính tại địa bàn. Cũng theo đại diện ViettelPost, nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của người dân hiện không cao nên doanh thu mà một số điểm đại lý thu gom mang lại rất ít. Đơn cử, có đại lý thu gom chỉ đạt gần 1 triệu đồng doanh thu/tháng. Để tránh lãnh phí công sức và chi phí quản lý, ViettelPost đã rà soát và “lược” bớt một số điểm đại lý thu gom hoạt động kém hiệu quả.

Theo đại diện Phòng Kinh doanh của ViettelPost, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ phát triển được khoảng 400 đại lý thu gom trên toàn quốc. Muốn hiện thực hóa kế hoạch, cùng với việc rà soát, củng cố hệ thống đại lý thu gom đã đưa vào hoạt động, ViettelPost sẽ nghiên cứu, định hình lại chính sách áp dụng đối với đại lý thu gom. “Có thể, chúng tôi sẽ điều chỉnh lại chính sách để khuyến khích các điểm đại lý chủ động đi phát triển khách hàng. Các điểm đại lý cũng giống như bưu cục của bưu chính, có thể ngồi tại chỗ tiếp nhận yêu cầu dịch vụ hoặc trực tiếp đi thu nhận hàng hóa, bưu gửi của khách hàng tại địa bàn”, đại diện ViettelPost chia sẻ.

Nằm trong kế hoạch “đón đầu” xu hướng phát triển thương mại điện tử (TMĐT), thời gian tới ViettelPost dự định làm việc với một số sàn giao dịch TMĐT để đề nghị các đơn vị này làm đại lý thu gom cho Bưu chính Viettel. Theo đó, họ chịu trách nhiệm tổng hợp nhu cầu, tập hợp hàng; đổi lại các sàn TMĐT sẽ được hưởng chính sách áp dụng với đại lý của ViettelPost.

Vân Anh/ICTnews

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.