Viettel “giục” Bộ TT&TT cho mượn băng tần 2.6GHz để cung cấp dịch vụ 4G

Viettel lần thứ 4 kiến nghị Bộ TT&TT sớm có phương án cho Viettel “mượn” băng tần 2.6GHz để mở rộng triển khai cung cấp dịch vụ 4G, trong khi chờ Bộ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về phương án đấu giá và cấp phép băng tần này.
Viettel “giục” Bộ TT&TT cho mượn băng tần 2.6GHz để cung cấp dịch vụ 4G - ảnh 1

Viettel đã 4 lần kiến nghị Bộ TT&TT cho mượn băng tần 2.6GHz để triển khai dịch vụ 4G. Ảnh minh họa: Internet

Báo cáo tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT sáng ngày 6/11/2017, ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel đã đưa ra đề nghị Bộ TT&TT xem xét sớm cho Viettel được sử dụng băng tần 2.6GHz để cung cấp dịch vụ 4G.

Theo ông Đỗ Minh Phương, Viettel đang dùng băng tần 1.8GHz để triển khai dịch vụ 4G và đã lắp đặt được hơn 34.000 trạm 4G. Viettel mong muốn có được thêm băng tần để mở rộng cung cấp dịch vụ 4G, không chỉ Viettel cần mà ngay cả nhà mạng VNPT cũng rất cần mở rộng thêm băng tần. Trong lúc Bộ TT&TT chưa có phương án cho doanh nghiệp đấu giá thì Bộ TT&TT cho doanh nghiệp "mượn" băng tần 2.6GHz để dùng trước, đến khi nào đấu giá xong, nếu doanh nghiệp không trúng thì cam kết sẽ trả lại cho Bộ. Còn để không như bây giờ rất lãng phí, trong khi nhu cầu doanh nghiệp muốn triển khai càng sớm càng tốt.

“Bộ TT&TT có thể cho các doanh nghiệp ký cam kết, hoặc thậm chí cơ quan chủ quản của Viettel là Bộ Quốc phòng đứng ra ký cam kết, nếu sau này khi Bộ TT&TT cho đấu giá, Viettel trúng thì trả tiền để dùng tiếp, còn không trúng thì trả lại cho Bộ”, ông Phương kiến nghị.

Liên quan đến kiến nghị của Viettel, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, Bộ TT&TT luôn tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả. Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Phạm Hồng Hải trực tiếp chỉ đạo Cục Tần số Vô tuyến điện khẩn trương có báo cáo để gửi Thủ tướng Chính phủ; cố gắng xin ý kiến chỉ đạo về phương án cấp phép và đấu giá băng tần 2.6GHz nhanh nhất để doanh nghiệp mở rộng triển khai 4G hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận xét, vừa qua Bộ trưởng đi công tác tại một số nước trong khu vực ASEAN dùng dịch vụ 4G của họ rất nhanh, rất tốt, khi về đến Việt Nam thì chất lượng 4G của ta khác hẳn, tốc độ chậm hơn dịch vụ của nước bạn.

Ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cũng cho hay, về việc triển khai cấp phép băng tần 2.6GHz, Bộ TT&TT đang xin ý kiến Bộ Tài chính về việc xác định giá trị tài sản. Cục Tần số Vô tuyến điện rất hiểu tâm tư tâm tư của Viettel muốn sớm thúc đẩy khai thác băng tần 2.6GHz. Theo kinh nghiệm của 1 số nước trong khu vực thì họ đã sử dụng băng tần này rất sớm để khai thác hiệu quả băng tần di động. Ông Tuấn đề nghị Viettel có văn bản đề nghị chính thức để gửi lên Bộ TT&TT.

Đây là lần thứ 4 Viettel chính thức kiến nghị Bộ TT&TT về việc sớm tổ chức đấu giá băng tần 4G hoặc cho doanh nghiệp được mượn băng tần 2.6 GHz để cung cấp dịch vụ 4G cho khách hàng. Hồi đầu tháng 10, trong Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý III tại Bộ TT&TT, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cũng cho rằng, băng tần 1800 MHz mà các doanh nghiệp đang triển khai 4G hiện nay không đủ để nhà mạng cung cấp 4G chất lượng tốt. Vì vậy, ông Hoàng Sơn kiến nghị nếu trong trường hợp việc đấu giá 4G chưa thực hiện được thì cho doanh nghiệp mượn băng tần 2.6 GHz và vẫn đóng phí tần số như quy định hiện hành để đảm bảo chất lượng dịch vụ 4G cung cấp cho khách hàng.

Ông Sơn nhấn mạnh, nhu cầu có thêm băng tần của nhà mạng rất bức thiết, trong khi đó băng tần 2.6 GHz đang bỏ không sẽ gây lãng phí. Sau khi Bộ TT&TT tiến hành đấu giá, nhà mạng sẽ trả lại băng tần này cho Bộ. Viettel đang tập trung dịch chuyển thuê bao 3G chuyển sang 4G và đã có gần 7 triệu thuê bao 4G. Vì vậy, nhu cầu băng tần để đảm bảo cung cấp dịch vụ cho khách hàng rất bức thiết.

Trước đó, Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, băng tần 1800 MHz đã cấp cho 4 nhà mạng thì không đủ để cung cấp dịch vụ 4G có chất lượng đúng tiêu chuẩn. Việc cung cấp dịch vụ 4G đúng nghĩa 4G sẽ chỉ được thực hiện khi cấp phép cho nhà mạng băng tần 2.6 GHz. Tuy nhiên, đấu giá băng tần 2.6 GHz gặp khó khăn bởi phải tuân thủ theo Luật Đấu giá mới nên phải tạm dừng. Bộ TT&TT đang kiến nghị với Thủ tướng về những khó khăn này.

Khôi Nguyên

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.