Việt Nam xuất siêu sang Campuchia, giá trị thương mại song phương 8 tháng tăng kỷ lục

Việt Nam chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu vào Campuchia trong 8 tháng đầu năm nay, và giá trị thương mại song phương giữa hai nước cũng đã tăng lên con số kỷ lục.

So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2022 đã đạt con số cao nhất. Campuchia hiện là thị trường xuất khấu thứ 11 trong số các thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, và chiếm gần 1,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. 

Theo Khmer Times, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia tăng khá cao lên con số 32,7%. Đây là mức cao hơn nhiều so với tỷ lệ tăng trung bình là 18,1% và tương đương tăng 1.029 triệu USD. Campuchia hiện là 1 trong 10 thị trường có mức tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất trên 1 tỉ USD. 

Campuchia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: Khmer Times)

Khối lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia hiện khá lớn. Trong số 18 mặt hàng chính, 10 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 100 triệu USD với sắt thép có gia trị xuất khẩu cao nhất là 700 triệu USD. Tiếp sau là dệt may (653 triệu USD); xăng dầu (494 triệu USD); nguyên liệu may mặc, quần áo và giày dép (242 triệu USD); phân bón (180 triệu USD); giấy và các sản phẩm làm từ giấy (131 triệu USD); các sản phẩm sắt thép (118 triệu USD); thức ăn cho gia súc (111 triệu USD); các mặt hành kim loại (105 triệu USD).

Trong số những mặt hàng trên, số lượng hàng hóa có mức tăng lớn nhất phải kể tới xăng dầu, dệt may, phân bón và sắt thép. 

Ngoài ra, khối lượng hàng hóa Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia cũng tăng tương đối lớn và đạt mức tăng lớn nhất so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, hàng hóa Campuchia chiếm 1,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. 

Trong số 10 mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chính từ Campuchia có cao su chiếm tỷ lệ lớn với giá trị 1.079 triệu USD. 

Do xuất khẩu có quy mô và tốc độ tăng cao hơn so với nhập khẩu, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Campuchia chuyển từ nhập siêu trong 8 tháng đầu năm 2021 sang xuất siêu trong 8 tháng đầu năm nay. 

Từ kết quả thương mại song phương trong 8 tháng đầu năm nay có thể dự đoán được tổng giá trị thương mại giữa hai nước trong cả năm 2022. 

Tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia trong năm 2021 đã đạt 4,83 tỉ USD với 8 tháng đầu năm là 3.146 triệu USD và 4 tháng cuối năm là 1,68 tỉ USD. 

Từ kết quả 8 tháng đầu năm, dự đoán cả năm 2022 Việt Nam có thể xuất siêu sang Campuchia là 1.278 tỉ USD, trái với mức nhập siêu 357 triệu USD của năm 2021.

Dự đoán về giá trị hàng hóa Việt Nam nhập khẩu của Campuchia cũng tương tự khi 4 tháng cuối năm nay được cho sẽ đạt 1.200 triệu USD, tính cả năm đạt 4.894 triệu USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong tháng Tám, giá trị hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt mức cao là hơn 499 triệu USD, và nhập khẩu ở mức thấp là 300 triệu USD. 

Ngoài hai mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Campuchia là hạt điều và cao su, nhiều mặt hàng khác cũng đang là mục tiêu đáng quan tâm. 

Như vào năm 2021, Việt Nam nhập khẩu 1,7 – 1,8 triệu tấn từ Campuchia, tăng 60% so với năm trước đó. Trong 6 tháng đầu năm nay, nhập khẩu gạo từ Campuchia vào Việt Nam đã tăng 2,38% với giá trị là 336,2 triệu USD, tăng gần 20,4%. Giá bán gạo của Campuchia cho Việt Nam đã tăng 18 USD/tấn. 

Cũng theo Khmer Times, trong 8 tháng đầu năm nay, giá trị thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đã đạt được con số kỷ lục 7,7 tỉ USD. 

Theo đó, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Campuchia đã tăng 32% so với năm ngoái và đạt giá trị 4,1 tỉ USD.

Campuchia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á chỉ sau Thái Lan và Singapore. 

Trong năm nay, Việt Nam và Campuchia kỷ niệm “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022”, mà đặc biệt là lễ kỷ niệm trọng thể 45 năm “Con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Giao lưu Hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ nhất. 

Minh Thu 

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !