Việt Nam – Lào tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thông tin, văn hóa và du lịch

Việt Nam – Lào đang hợp tác thành công trong lĩnh vực thông tin, văn hóa và du lịch. 

Việt Nam – Lào đang hợp tác thành công trong lĩnh vực thông tin, văn hóa và du lịch, cũng như đang mở rộng các mối quan hệ để đạt được những thành tựu to lớn hơn trong tương lai.

Đây là nhận định của Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Suanesavanh Vignaket trước truyền thông vào ngày 10/7 nhân lễ kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022. 

{keywords}
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. (Ảnh: Phạm Hải)

Theo Vientiane Times, bà Suanesavanh đã nhắc tới những hoạt động hợp tác chặt chẽ giữa Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào với các bộ ban ngành của Việt Nam như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cũng theo bà Suanesavanh, các tổ chức truyền thông Việt Nam vốn có mối quan hệ mật thiết với phía Lào trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và báo chí.

Hiện tại, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tiếp tục hợp tác với Việt Nam để đào tạo nguồn nhân lực và phát triển cơ sở hạ tầng thông qua các khóa trang bị thiết bị và đào tạo cho đội ngũ nhân viên truyền thông. Việt Nam còn hỗ trợ Lào xây dựng các trạm phát sóng truyền hình và phát thanh ở nhiều tỉnh như Luang Prabang, Champassak, Oudomxay, Savannakhet, Bokeo và Xaysomboun.

Trong 2 năm 2021 và 2022, chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ tài chính cho đài phát thanh và truyền hình ở tỉnh Huaphan của Lào. 

Cũng theo bà Suanesavanh, nhân sự kiện Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022, các cơ quan thông tin, văn hóa và du lịch hai nước đang hợp tác để tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm.

Những sự kiện chung do Việt Nam và Lào cùng tổ chức gồm hội thảo đào tạo cho các nhân viên truyền thông, cùng sản xuất tư liệu cho báo chí, đài phát thanh và đài truyền hình của Lào và Việt Nam, sản xuất nội dung và bài báo. Nhân viên đài truyền hình quốc gia của hai nước cũng tiến hành phỏng vấn người đứng đầu các doanh nghiệp Việt Nam và Lào, cùng các lãnh sự ở Việt Nam và Lào.

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 còn có chuyến thăm qua lại giữa các đoàn đại biểu của đảng và chính phủ hai nước, cùng các sự kiện được phát sóng trực tiếp trong tháng này qua đài phát thanh, truyền hình và họp trực tuyến, đồng thời tăng số lượng thông tin về sự kiện đăng trên các tờ báo.

Ngoài ra, các cuộc họp để thảo luận về quản lý những vấn đề văn hóa Việt Nam và Lào ở 3 tỉnh của Lào cũng sẽ được tổ chức, cùng một triển lãm trưng bày những bức ảnh về mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết lâu bền giữa hai nước sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

Một cuốn tạp chí mang nội dung kỷ niệm quan hệ 2 nước sẽ được phát hành trong năm nay, và còn có một triển lãm sách về quan hệ hợp tác Việt Nam – Lào tại Nhà xuất bản quốc gia Lào.

Những sự kiện trên sẽ được đồng tổ chức với Trung tâm Văn hóa Việt Nam bao gồm chiếu phim và nhiều hoạt động khác.

Mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa và du lịch giữa hai nước còn được minh chứng qua sự hỗ trợ của Việt Nam trong hoạt động xây dựng Trường Nghệ thuật Quốc gia tại Lào có tổng chi phí trị giá 77 tỉ đồng và đã được hoàn thiện vào năm 2010.

Chính phủ Lào gần đây đang phối hợp với các bộ ban ngành của Việt Nam để chuẩn bị những tư liệu cần thiết trình lên UNESCO xét duyệt công nhận Công viên Quốc gia Hin Nam No là di sản văn hoa thế giới. Công viên Quốc gia Hin Nam No có mối liên kết với một công viên quốc gia ở Việt Nam vốn được UNESCO công nhận là di sản văn hoa thế giới. Do đó, phía Lào hy vọng với sự hỗ trợ của Việt Nam, Công viên Quốc gia Hin Nam No cũng sẽ thành công được UNESCO công nhận là di sản văn hoa thế giới.

Đáng nói, mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Việt Nam – Lào không chỉ thúc đẩy ngành du lịch giữa 2 nước và mà còn vươn xa hơn. Mục tiêu của hai nước là xây dựng ngành du lịch Việt Nam – Lào thành một thị trường cạnh tranh. Do đó, hai bên hiện có kế hoạch tổ chức Triển lãm Du lịch Quốc tế Hồ Chí Minh hàng năm tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là sự kiện trưng bày và bán các sản phẩm từ nhiều vùng của hai nước.

Các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, mốc son sáng chói, khắc sâu và phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính mến đặt nền móng xây dựng và được các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Minh Thu 

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !