Việt Nam là thị trường lớn của các công ty thực phẩm Hàn Quốc
Các công ty thực phẩm Hàn Quốc gặt hái thành công ở thị trường Việt Nam bằng cách nhắm vào đối tượng khách hàng là giới trẻ.
Nhờ sự thịnh hành của “hallyu” hay làn sóng Hàn Quốc, tiềm năng kinh doanh tại Việt Nam của các công ty thực phẩm ở đất nước củ sâm là rất lớn. Theo giới chức trong ngành thực phẩm Hàn Quốc, các công ty nước này đang xây dựng lực lượng khách hàng trung thành là giới trẻ Việt Nam.
Theo Korea Times, hơn một nửa dân số Việt Nam dưới 35 tuổi và cứ 4 người thì có 1 người dưới 15 tuổi sử dụng sản phẩm thực phẩm được các công ty Hàn Quốc sản xuất. Do giới trẻ Việt Nam quan tâm đặc biệt tới làn sóng hallyu, nên các công ty Hàn Quốc đã có cơ hội đặt nền móng vững chắc ở thị trường Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng nhanh này.
Nhóm nhạc Super Junior của Hàn Quốc biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 3/2012. (Ảnh: Nguyễn Hoàng) |
Trong hai năm đầu dịch bệnh Covid-19 hoành hành, những mặt hàng thực phẩm, đồ ăn vặt và thức uống có cồn của Hàn Quốc được bán rất chạy ở Việt Nam. Bởi những sản phẩm này được sản xuất có hương vị phù hợp với sở thích của khách hàng Việt Nam.
Cụ thể, như Orion, công ty bánh kẹo có quy mô lớn nhất ở Hàn Quốc, thu về doanh số là 102,5 tỉ won (80,95 triệu USD) trong quý I năm nay, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của Orion cũng đã tăng 18,6% lên 18,6 tỉ won cùng kỳ.
Sản phẩm Choco Pie của Orion là mặt hàng bán chạy nhất ở Việt Nam thời gian gần đây. Doanh thu của sản phẩm bim bim O'Star cũng ghi nhận kỷ lục 31,8 tỉ won ở Việt Nam vào năm 2021 và trở thành sản phẩm bim bim bán chạy hàng đầu ở Việt Nam. Với các sản phẩm bán ở Việt Nam, Orion chế biến theo những hương vị yêu thích của người Việt như bò nướng, thịt nướng hoặc kimchi.
“Thị trường thực phẩm trong nước hiện bị bão hòa, nên chúng tôi cần tìm kiếm các thị trường nước ngoài. Chúng tôi đã thành công nhắm tới thị trường địa phương bằng cách học hỏi văn hóa Việt Nam và bán các sản phẩm theo nhu cầu. Chiến lược này đang mang lại lợi nhuận kinh doanh”, một quan chức của Orion cho hay.
Hay như HiteJinro, nhà sản xuất thức uống lớn nhất ở Hàn Quốc, bước vào thị trường Việt Nam bằng các sản phẩm rượu soju vị hoa quả. Công ty tin rằng những sản phẩm này phù hợp với khách hàng Việt Nam vốn phải sống trong điều kiện nắng nóng quanh năm.
Ngoài ra, HiteJinro cũng mở một nhà hàng "pocha" phong cách Hàn Quốc ở Hà Nội để người dân Việt Nam được trải nghiệm gián tiếp phong cách sống về đêm ở Hàn Quốc.
"Pocha" là quán ăn bên đường hoặc tại các địa điểm công cộng chuyên phục vụ những món ăn đường phố tại Hàn Quốc.
“Chúng tôi cho rằng việc giới thiệu các nhà hàng phong cách pocha độc đáo sẽ thu hút sự quan tâm của người dân địa phương và phương án này đã thành công. Chúng tôi tập trung vào các sản phẩm mà khách hàng Việt Nam quan tâm, thay vì giới thiệu những gì đang phổ biến ở Hàn Quốc”, một quan chức của HiteJinro chia sẻ.
Chuỗi cửa hàng bánh của Hàn Quốc Tous Les Jours còn mở một nhà hàng phục vụ cả ngày ở Việt Nam, nơi các khách hàng trẻ tuổi có thể tới thưởng thức những món tráng miệng và uống cà phê.
“Ở Hàn Quốc, chúng tôi chỉ mở các cửa hàng bán bánh, nơi khách hàng chủ yếu đặt hàng và mang đi. Nhưng ở Việt Nam, chúng tôi nhận ra không có nhiều nơi để giới trẻ hẹn hò hoặc tụ tập. Do đó, chúng tôi quyết định mở một cửa hàng bánh theo phong cách nhà hàng”, đại diện của Tous Les Jours cho biết.
Trong năm nay, Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992 - 22/12/2022).
Hồi tháng Ba, phát biểu tại một sự kiện, ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đã nhấn mạnh năm 2022 sẽ là năm vô cùng ý nghĩa đối với Hàn Quốc và Việt Nam, khi cùng nhau hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với những thành tựu và kết quả hợp tác của hai nước là minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai quốc gia luôn được phát triển bền vững.
Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Hàn Quốc hiện trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất trong lĩnh vực đầu tư, thứ hai về hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), và đứng thứ ba trong lĩnh vực thương mại.
Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng nâng tầm quan hệ để vươn tới sự phát triển bền vững tốt đẹp, cũng như giành được những thành tựu to lớn trong hầu hết mọi lĩnh vực.
Minh Thu