Dấu ấn 30 năm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc trên báo Hàn

Báo Korea IT Times của Hàn Quốc đã có bài viết điểm lại những dấu ấn trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. 

Ba mươi năm sau khi thiết lập mối quan hệ ngoại giao song phương, Việt Nam và Hàn Quốc trở thành “đối tác hợp tác chiến lược”, và không ngừng nâng tầm quan hệ để vươn tới sự phát triển bền vững tốt đẹp, cũng như giành được những thành tựu to lớn trong hầu hết mọi lĩnh vực.

Những dấu ấn trong quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc phải kể tới từ năm 1975 - 1982, Việt Nam và Hàn Quốc bắt đầu có quan hệ buôn bán tư nhân qua trung gian. Từ năm 1983, hai bên có quan hệ buôn bán trực tiếp và một số quan hệ phi chính phủ.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-seug gặp gỡ vào tháng 12/2021. (Ảnh: Doãn Tấn)

Ngày 20/4/1992, Việt Nam - Hàn Quốc ký thỏa thuận trao đổi Văn phòng liên lạc giữa hai nước.

Ngày 22/12/1992, hai bên ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ và Hàn Quốc khai trương Đại sứ quán tại Hà Nội.

Vào tháng 3/1993, Việt Nam khai trương Đại sứ quán tại Seoul. Tháng 11/1993, Hàn Quốc mở Tổng Lãnh sự quán tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tháng 8/2002, hai nước ra tuyên bố chung về “Quan hệ đối tác toàn diện thế kỷ 21” nhân chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Trần Đức Lương.

Tháng 10/2009, quan hệ hai nước được nâng cấp lên thành “Đối tác hợp tác chiến lược” nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myeong Bak.

Cho tới nay, hai bên vẫn tiếp tục duy trì nhiều cơ chế đối thoại ngoại giao và chính trị, có những đóng góp thực tiễn tới quá trình xây dựng các cơ chế và nền tảng, cũng như vạch ra các định hướng hợp tác vững bền giữa hai nước trong các lĩnh vực quan trọng liên quan tới lợi ích mỗi bên, đồng thời đóng góp vào đảm bảo nền hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực.

Vượt qua vô vàn khó khăn và trở ngại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hai nước vẫn thường xuyên có hoạt động trao đổi giữa các phái đoàn cấp cao.

Điển hình, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Park Byeong-Seug và phu nhân tới Việt Nam từ ngày 31/10 - 4/11/2020. Sau đó, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 12/12/2021.

Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha tới thăm Việt Nam vào tháng 9/2020 và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui-yong cũng tới thăm Việt Nam vào tháng 6/2021 ngay trong lúc dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp.

Vào đầu năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tới thăm Hàn Quốc và bắt đầu chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Hàn Quốc hiện trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất trong lĩnh vực đầu tư, thứ hai về hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), và đứng thứ ba trong lĩnh vực thương mại.

Trong hơn 2 năm qua, bất chấp những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19, mối quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước vẫn duy trì đà tăng trưởng.

Tính tới cuối tháng 11/2021, giá trị thương mại giữa hai nước đạt 70,38 tỉ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020 dù vẫn đang chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Vào năm 2021, đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 7,4 tỉ USD, tăng 85% so với năm 2020.

Trao đổi và giao lưu giữa nhân dân hai nước không ngừng đẩy mạnh và củng cố, trở thành mối liên kết và tạo đà phát triển cho các mối quan hệ giữa hai bên.

Hiện tại, cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc là 240.000 người và cộng đồng người Hàn ở Việt Nam là khoảng 200.000. Việt Nam trở thành điểm đến cho những công dân Hàn Quốc muốn ra nước ngoài sinh sống. Du lịch Việt Nam cũng có sức hút mạnh đối với du khách Hàn Quốc. Tính tới tháng 9/2019, số du khách Hàn Quốc tới Việt Nam đạt 4,3 triệu lượt, tăng 23,1% so với một năm trước đó, và chiếm 23,8% trong tổng số du khách nước ngoài tới Việt Nam.

Trong cuộc chiến chống Covid-19, Việt Nam và Hàn Quốc đã hỗ trợ nhau tích cực và hiệu quả để vượt qua khó khăn và thành công thực hiện mục tiêu khép vừa kiềm chế dịch bệnh vừa phát triển kinh tế.

Chính phủ và người dân Hàn Quốc đã cung cấp hơn 1,4 triệu liều vắc xin Covid-19 cho Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp và tổ chức hữu nghị Hàn Quốc đã tài trợ hơn 20 triệu USD cho quỹ vắc xin Việt Nam.

Việt Nam cũng đã giúp các công ty Hàn Quốc ổn định hoạt động sản xuất trong lúc dịch bệnh hoành hành, đồng thời đảm bảo nguồn cung dung dịch ure cho Hàn Quốc để sử dụng cho các phương tiện chạy bằng dầu diesel nhằm giảm lượng khí thải.

Theo Korea IT Times, tềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Hai bên đã đặt ra mục tiêu tăng tổng giá trị thương mại song phương lên 100 tỉ USD vào năm 2023, và 150 tỉ USD vào năm 2030 theo hướng khuyến khích các công ty Hàn Quốc mở rộng quy mô đầu tư vào Việt nam, đồng thời tăng khả năng tham gia của các công ty Việt Nam trong chuỗi cung ứng và giá trị của các công ty Hàn Quốc.

Sự hợp tác hiệu quả và đôi bên cùng có lợi đến nay vẫn là chìa khóa để Việt Nam và Hàn Quốc phát triển các mối quan hệ, và biến quan hệ hợp tác song phương thành nguồn phát triển cho kinh tế hai nước, cũng như giúp đảm bảo môi trường hòa bình và ổn định của khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Trong năm nay, Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992 - 22/12/2022). 

Hồi tháng Ba, phát biểu tại một sự kiện, ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đã nhấn mạnh năm 2022 sẽ là năm vô cùng ý nghĩa đối với Hàn Quốc và Việt Nam, khi cùng nhau hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với những thành tựu và kết quả hợp tác của hai nước là minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai quốc gia luôn được phát triển bền vững.

Minh Thu 

Du khách Việt Nam đứng đầu trong khối ASEAN tới Campuchia

Du khách Việt Nam hiện đứng đầu trong khối ASEAN tới thăm Campuchia trong quý I năm nay và theo sau là Thái Lan. 

Hợp tác với Ấn Độ bảo quản các bản thảo Chăm

Trong di sản văn hóa Việt Nam, dấu ấn văn hóa Chăm thể hiện rõ nét trong kiến trúc, điêu khắc, phong tục tập quán, lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo, tiếng nói, chữ viết, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, vải thêu, hoa văn, gốm…

 

Việt Nam – Campuchia mở thêm đường bay tới nhiều điểm nóng du lịch

Việt Nam – Campuchia mở thêm đường bay tới nhiều điểm nóng du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt trở lại sau dịch Covid-19.

Việt Nam – Campuchia tăng cường các mối quan hệ quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Campuchia nhấn mạnh hai nước cần thúc đẩy thêm mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Thúc đẩy quan hệ kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao Việt - Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kêu gọi các doanh nghiệp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao hai nước Việt - Lào. 

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt - Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhấn mạnh cần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lên đường thăm chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 15 - 17/5. 

Chuyến thăm tới Việt Nam của Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào: Những kết quả chính đạt được

Chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam của Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào đã kết thúc tốt đẹp với nhiều kết quả quan trọng đạt được. 

Những con số ấn tượng về mối quan hệ 50 năm giữa Việt Nam - Ấn Độ

Mối quan hệ 50 năm giữa Việt Nam - Ấn Độ được thể hiện ấn tượng qua những chuyến thăm, cùng con số đầu tư kinh tế song phương. 

Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ không ngừng lớn mạnh trên mọi lĩnh vực

Mối quan hệ đối tác 50 năm giữa Việt Nam và Ấn Độ ngày càng lớn mạnh khi ghi nhận sự phát triển trên mọi lĩnh vực hợp tác và đầu tư

Đang cập nhật dữ liệu !