Việt Nam đề nghị Nhật Bản cho phép xuất khẩu xoài, thanh long ruột đỏ, vải

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ tàu đã qua sử dụng cho lực lượng kiểm ngư cũng như năng lực thực thi pháp luật, thông tin, phát triển nguồn nhân lực... cho lực lượng này.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp, ngày 12/08, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp song phương cấp cao giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản.

Việt Nam đề nghị Nhật Bản cho phép xuất khẩu xoài, thanh long ruột đỏ, vải - ảnh 1

Hội nghị đối thoại cáp cao Việt Nam- Nhật Bản

Trong khuôn khổ hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian tới, Bộ trưởng Cao Đức Phát kiến nghị tập trung trao đổi một số lĩnh vực mà hai bên có lợi thế.

Về Thương mại đầu tư, Việt Nam đề xuất: Hai bên sẽ tăng cường thúc đẩy thương mại hàng nông lâm thủy sản. Việt Nam đã tạo điều kiện và mở cửa mặt hàng thịt bò, thịt lợn, gia cầm từ Nhật Bản xuất khẩu vào Việt Nam làm thực phẩm.

Đề nghị phía Nhật Bản sớm cho phép xuất khẩu xoài Việt Nam sang Nhật Bản để có thể tuyên bố vào tháng 9/2015 nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng thời đề nghị phía Nhật Bản xem xét xúc tiến mở cửa thị trường đối với thanh long ruột đỏ và vải tươi của Việt Nam.

Hai bên sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trực tiếp vào Việt Nam cũng như liên doanh, liên kết đầu tư sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất giống, chế biến nông lâm thủy sản, bảo quản, công nghệ sau thu hoạch đối với lúa, hoa quả và các sản phẩm thủy sản.

Hai bên sẽ thúc đẩy mô hình hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực nông nghiệp, quan tâm hợp tác nâng cao chuỗi giá trị nông sản thực phẩm từ khâu sản xuất đến thu hoạch và phân phối sản phẩm, khảo sát, nghiên cứu mở rộng vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất và thúc đẩy thương mại.

Về hợp tác kỹ thuật và dự án ODA: Việt Nam đề xuất tăng cường hợp tác giữa cơ sở nghiên cuả các doanh nghiệp thủy sản Nhật Bản để sản xuất giống, sinh sản nhân tạo cá ngừ vây xanh, vây vàng tại Việt Nam. Tạo điều kiện học tập công nghệ đánh bắt hải sản tiên tiến của Nhật Bản như cá ngừ.

Thúc đẩy hợp tác kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong việc tạo ra các giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế.

Tiếp tục cử các chuyên gia giỏi về đánh bắt, bảo quản và chế biến cá ngừ sang hỗ trợ các tỉnh ven biển của Việt Nam, trước mắt cho Phú Yên, Khánh Hòa nhằm nâng cao kỹ thuật đánh bắt và bảo quản tiên tiến, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

Đề nghị Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản ủng hộ Bộ NN&PTNT các chương trình dự án Hỗ trợ kỹ thuật, dự án vay vốn …

Về vấn đề hợp tác tu nghiệp sinh: Tạo điều kiện để các thực tập sinh của Việt Nam sang các tỉnh của Nhật Bản thực tập trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ tàu đã qua sử dụng cho lực lượng kiểm ngư cũng như năng lực thực thi pháp luật, thông tin, phát triển nguồn nhân lực và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm ngư. 

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam đơn giản hóa thủ tục hơn nữa tạo điều kiện để doanh nghiệp có hoạt động đầu tư được thuận lợi ở Việt Nam. Nhật Bản yêu cầu để táo của Nhật được nhập khẩu vào Việt Nam.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư nông nghiệp dài hạn tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản.

Dự kiến vào tháng 9 tới, Nhật Bản sẽ xuất khẩu táo sang Việt Nam và triển khai các thủ tục về việc nhập khẩu xoài từ Việt Nam.

Diệu Thùy

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.