Việt Nam dẫn đắt ASEAN vượt qua thách thức năm 2020

Hội đồng Điều phối ASEAN công nhận những nỗ lực của Việt Nam đã dẫn đắt Cộng đồng ASEAN vượt qua loạt thách thức năm 2020. 

Theo Korea IT Times, Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 trong bối cảnh nhiều diễn biến phức tạp xảy ra trong khu vực và toàn cầu như sự cạnh tranh chiến lược ngày càng gia tăng giữa các nước lớn và đại dịch Covid-19 đang hoành hành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế và xã hội trên thế giới trong đó có các nước thành viên ASEAN.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, linh hoạt và trách nhiệm, Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò điều phối ASEAN, đáp ứng kỳ vọng của các nước thành viên.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: VGP)

Kể từ đầu năm nay, Việt Nam đã phối hợp với các nước thành viên ASEAN đẩy mạnh hợp tác theo chủ đề “Gắn kết và Chủ động Thích ứng” nhằm thúc đẩy quá trình xây dựng Cộng đồng và vai trò của ASEAN trong thế giới luôn thay đổi. Chính sự bùng phát đột ngột và những hậu quả chưa từng có của đại dịch Covid-19 đã cho thấy chủ đề và phương châm trên hoàn toàn phù hợp với tình hình mà khu vực đang trải qua.

Việt Nam còn có phản ứng kịp thời và nhanh chóng bằng cách dẫn dắt ASEAN hợp tác nội khối và với các quốc gia đối tác để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời giảm thiểu tác động tới nền kinh tế và xã hội.

Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã công bố nhiều sáng kiến và văn kiện quan trọng như Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó chung của ASEAN trước dịch bệnh Covid-19, thành lập Quỹ ứng phó ASEAN, hình thành kế hoạch phục hồi tổng thể hậu đại dịch,... được các nước nhất trí và trở thành sáng kiến chung của Hiệp hội.

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch, Việt Nam đã rất linh hoạt trong việc tổ chức các Hội nghị cấp cao theo hình thức trực tuyến không chỉ trong nội khối mà còn với các nước đối tác đối thoại như Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia. .

Dù phải tập trung nhiều nguồn lực để đối phó với dịch Covid-19, nhưng dưới sự điều phối của Việt Nam, ASEAN vẫn tiếp tục triển khai các kế hoạch và sáng kiến đã được đề xuất từ đầu năm nay. Trong đó phải kế tới 2 sáng kiến về “Chỉ số Hội nhập số ASEAN” và “Tài liệu tham chiếu về Kết nối các trung tâm đổi mới sáng tạo ASEAN”. Ngoài ra, 11 sáng kiến còn lại vẫn đang được ASEAN nỗ lực triển khai theo đúng lộ trình và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Việt Nam cũng nỗ lực để tổ chức các cuộc thảo luận của Nhóm công tác, cấp Bộ và Bộ trưởng nhằm duy trì khả năng hoạt động trơn tru của khuôn khổ hợp tác kinh tế ASEAN, thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư, chủ động đề xuất và tham gia các sáng kiến cấp khu vực nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng cho khu vực và toàn cầu trên đà phục hồi kinh tế và phát triển sau đại dịch.

Theo đánh giá tiến trình hợp tác trong 6 tháng đầu năm nay của ASEAN, Hội đồng Điều phối ASEAN công nhận những nỗ lực của Việt Nam đã giúp Cộng đồng ASEAN vượt qua những thách thức, duy trì hợp tác cũng như triển khai toàn diện các sáng kiến và ưu tiên được đề xuất cho năm ASEAN 2020. 

Minh Thu (lược dịch)

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !