Việt Nam cần làm làm gì để giải quyết tranh chấp trên biển Đông?

Khi xảy ra tranh chấp chúng ta cần kêu gọi sự giúp đỡ cũng như ủng hộ của dư luận quốc tế, sự đồng thuận giữa các nước đặc biệt là các nước lớn và các nước có chung lợi ích biển Đông thông qua sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Phát triển kinh tế biển phải gắn với quản lý vùng trời, bảo vệ biển đảo và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn liền với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên biển.

Phát triển kinh tế biển phải gắn với quản lý vùng trời, bảo vệ biển đảo, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn liền với thế trận an ninh nhân dân thực chất là quan điểm: Kết hợp kinh tế quốc phòng an ninh, tăng cường sức mạnh quốc phòng an ninh bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới.

Mục tiêu kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng giữa xây dựng thế trận quốc phòng với thế trận an ninh là làm chi kinh tế quốc phòng đều mạnh, không làm cản trở nhau, tạo ra sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi mục tiêu Chiến lược biển Việt Nam.

Nội dung kết hợp phải được triển khai thực hiện cụ thể ở tất cả các cấp. Làm tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến thực sự trong nhận thức của các cấp ngành và trong nhân dân về vị trí vai trò Chiến lược biển làm cho tư duy về biển được thể hiện đậm nét, trước hết là trong chủ trương, chính sách phát triển của các ngành có liên quan và các địa phương có biển.

Lợi ích từ biển Đông rất lớn nên luôn có nguy cơ xảy ra tranh chấp (ảnh minh họa)

Cần xây dựng hoàn thiện cơ chế phối hợp hoạt động đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất, nhất là trong xử lý các tình huống phức tạp trên vùng biển, đảo thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam.

Bên cạnh đó giải quyế các bất đồng, tranh chấp thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở tôn trọng nhau, bình đẳng cùng có lợi. Đây là các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật biển 1982.

Đối với các bất đông, tranh chấp trên biển Đông, chủ trương nhất quán của Đảng và nhà nước ta là: Không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết mâu thuẫn thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ phù hợp với luật pháp quốc tế đặc biệt là Công ước Luật biển 1982 nhằm sớm tìm kiếm giải pháp lâu dài và cơ bản đáp ứng lợi ích chính đáng của các bên, tiến tới xây dựng biển Đông thành vùng biển hòa bình, hợp tác và phát triển.

Một số nhóm giải pháp trong đấu tranh và bảo vệ chủ quyền biển đảo có thể kể đến như: Tăng cường các hoạt động đối ngoại, đàm phán khi chưa thống nhất ranh giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ hoặc có tranh chấp xảy ra làm cơ sở để tiến hành các hoạt động bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Tương tự khi có tranh chấp xảy ra các bên liên quan phải đối thoại, đàm phán với nhau về lí do xảy ra tranh chấp, cơ sở giải quyết tranh chấp cũng như giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó kêu gọi sự giúp đỡ cũng như ủng hộ của dư luận quốc tế, sự đồng thuận giữa các nước đặc biệt là các nước lớn và các nước có chung lợi ích biển Đông thông qua sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Đây là biện pháp hữu hiệu khi các bên tran chấp biển Đông với nước ta là các nước láng giềng. Là một nước nhỏ, nước đang phát triển, Việt Nam cần tranh thủ sự ủng hộ đồng tình của cộng đồng quốc tế. Đặc biệt là ủng hộ Việt Nam trong giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang cần sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước có chung lợi ích từ biển Đông và ASEAN.

Cùng với đó cũng cần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Một trong những điều kiện tiên quyết để đạt được trong quá  trình sử dụng biện phá ngoại giao để giải quyết tranh chấp đó là phải nâng cao được vị thế của nước ta trong khu vực và trên thế giới, từ đó, tiếng nói của ta trên các diễn đàn mới trở nên có trọng lượng, mới được các quốc gia xem xét và cân nhắc.

Hoàng Thanh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !