VIB triển khai dự án CDP với giải pháp từ tập đoàn công nghệ lớn nhất châu Âu

Ngày 22/6, Ngân hàng Quốc Tế (VIB), Công ty SAP Việt Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ NGS tổ chức lễ khởi động dự án CDP (Customer Data Platform, hay còn gọi là nền tảng dữ liệu khách hàng) cho VIB.

{keywords}
Đại diện VIB và SAP Việt Nam tại lễ khởi động dự án CDP.

Theo đó, VIB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai CDP với giải pháp từ SAP, tập đoàn công nghệ lớn nhất châu Âu. Đây cũng đồng thời là bước tiếp theo trong chiến lược đưa dữ liệu khách hàng và phát triển ứng dụng ngân hàng trên hạ tầng điện toán đa đám mây (multi-cloud) mà VIB đã triển khai từ năm 2021.

CDP hay còn gọi là Nền tảng dữ liệu khách hàng cho phép tạo các bản ghi thống nhất, liên tục của tất cả khách hàng, thuộc tính và dữ liệu. Từ đó xây dựng thành một nguồn dữ liệu duy nhất, nhất quán và đầy đủ về từng khách hàng. CDP xây dựng một bức tranh hoàn chỉnh, 360 độ về khách hàng. Các dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để tự động hóa các chương trình Marketing, bán hàng và thực hiện các phân tích hiệu suất của chúng. Với CDP, doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp với dữ liệu hiện có và cho phép dễ dàng truy xuất dữ liệu mà nó lưu trữ.

Nền tảng dữ liệu khách hàng cho ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam

Ông Trần Nhất Minh, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ Ngân hàng của VIB cho biết: “Với tầm nhìn trở thành ngân hàng sáng tạo và hướng tới khách hàng nhất tại Việt Nam, VIB đã luôn chú trọng đầu tư và ứng dụng công nghệ mới vào sản phẩm – dịch vụ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, với định hướng tập trung vào mảng bán lẻ, chúng tôi hiện đang phục vụ khoảng 3,5 triệu khách hàng, trong 5 năm tới mục tiêu sẽ có hơn 10 triệu khách hàng. Tuy nhiên, có một thực tế rằng, sau giai đoạn đại dịch Covid-19, thói quen của khách hàng đã thay đổi hoàn toàn, họ rất ít khi đến các điểm giao dịch vật lý của ngân hàng và thường xuyên tương tác trên mạng xã hội và các nền tảng số. Điều đó đồng nghĩa với việc ngân hàng sẽ phải thay đổi, phải dùng công nghệ để hiểu rõ về khách hàng của mình hơn và tương tác với họ trên các nền tảng số. Đó là lý do tại sao VIB triển khai dự án nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) mặc dù trước đó chúng tôi cũng đã triển khai một số dự án riêng lẻ về dữ liệu và quản trị quan hệ khách hàng (CRM) tuy nhiên CDP là dự án lớn được ban lãnh đạo ngân hàng ủng hộ về chủ trương và tập trung nhiều nguồn lực của ngân hàng”.

{keywords}
Đại diện VIB, SAP Việt Nam và NGS tại Lễ khởi động dự án CDP sáng ngày 22/6.

Sau hơn 1 năm tìm kiếm và làm việc với nhiều đối tác, trải qua rất nhiều vòng sát hạch, VIB đã lựa chọn giải pháp CDP từ SAP, nhà cung cấp phần mềm hoạch định doanh nghiệp hàng đầu thế giới, với đội ngũ triển khai của công ty NGS. Dự án CDP triển khai tại VIB là dự án CDP đầu tiên ứng dụng giải pháp của SAP cho một ngân hàng tại Việt Nam. Dự án sẽ áp dụng các giải pháp hoàn toàn mới, triển khai trên công nghệ mới (điện toán đám mây, áp dụng mô hình Máy học - Machine Learning và Trí tuệ nhân tạo - Artificial Intelligence) cho lĩnh vực đặc thù là ngân hàng. Với việc triển khai CDP, VIB sẽ phát triển một hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung của VIB cho tất cả các sản phẩm dịch vụ, tất cả các kênh bán hàng; Áp dụng các công nghệ mới trong việc phân tích, dự đoán hành vi, xác định phân khúc khách hàng; Tối ưu hóa hành trình của khách hàng, đưa ra các đề xuất sản phẩm và nội dung phù hợp, nâng cao sự tương tác của khách hàng với các dịch vụ của VIB nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất được cá nhân hóa cho từng khách hàng trong thời gian thực, tích hợp với các nền tảng của hệ sinh thái số như mạng xã hội, thương mại điện tử.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng bằng công nghệ 4.0

Theo một nghiên cứu của Digital Banking Report năm 2021, sau chiến lược chuyển đổi số, chiến lược gia tăng trải nghiệm khách hàng đang được ưu tiên số 2 trong ngành ngân hàng. Một số báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây cũng chỉ ra rằng, một cơ chế cố định sẽ không đáp ứng được mong muốn của mọi khách hàng. Trong khi đó, kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm cá nhân hóa đang tăng dần lên, nếu doanh nghiệp không cá nhân hoá hành trình cung cấp các dịch vụ, sản phẩm, thì sẽ có nguy cơ mất khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi thấp. Và để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, việc xây dựng hành trình khách hàng (customer journey) sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng.

Ông Nguyễn Hồng Việt, Tổng giám đốc SAP Việt Nam cho biết: “Hành trình trải nghiệm khách hàng (customer journey) là một hành trình không có điểm kết thúc. Với sự thay đổi của bối cảnh xã hội thì khách hàng ngày càng có nhiều nhu cầu hơn. Việc ngân hàng xác định được chiến lược, tầm nhìn tập trung vào giá trị cốt lõi là gắn kết với khách hàng thông qua dữ liệu sẽ giúp ngân hàng linh hoạt hơn trong việc quản trị kết nối, xây dựng các chương trình, phương án đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, xây dựng được customer journey linh hoạt và cá nhân hóa hơn. Chúng tôi rất vinh dự được hợp tác cùng VIB tối đa hóa tốc độ tăng trưởng bằng cách thúc đẩy sự tương tác, gắn kết với khách hàng và giúp công ty hoàn thành kỳ vọng của khách hàng trong thời gian thực”.

Trong vòng 6 tháng, dự án CDP tại VIB sẽ được triển khai trên phạm vi: Các Usecases trên CDP, CDC (mô hình phân khúc, hành trình khách hàng); Xây dựng AI/ML cung cấp các mô hình đề xuất; Tích hợp dữ liệu khách hàng giữa các hệ thống hiện có của VIB với giải pháp SAP CDP; Phát triển hệ thống báo cáo phân tích nghiệp vụ chuyên sâu; Phát triển chân dung khách hàng 3600; Tiếp thị khách hàng trong thời gian thực (Digital marketing).

Phạm Trang

Một cổ phiếu tăng vọt hơn 400%, bất động sản 'dậy sóng'

Nhiều cổ phiếu bất động sản trong tháng 5 tăng 100% giá trị. Đáng chú ý, một cổ phiếu tăng hơn 400%.

Đại gia đình đám một thời Trầm Bê trở lại thương trường

Trầm Bê, đại gia nổi đình đám một thời với thương vụ thâu tóm Sacombank, trở lại thương trường với việc gia nhập HĐQT Bệnh viện Triều An. Gia đình ông từng chi phối 2 ngân hàng, 1 doanh nghiệp bất động sản, một bệnh viện, một công ty chứng khoán,...

Xe hàng ùn ùn sang Trung Quốc, tiền bán sầu riêng tăng vọt 573%

Xe chở sầu riêng ùn ùn lên cửa khẩu để xuất sang Trung Quốc. Nhờ vậy, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng đột biến 573,1%, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tới 84,5%.

Doanh nghiệp các ngành và mức vốn nào rút khỏi thị trường nhiều nhất?

"Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường có xu hướng tăng nhanh hơn so với số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường", Bộ Kế hoạch và Đầu tư cảnh báo.

Những loại gia vị rừng 'rẻ như cho' bỗng trở nên đắt đỏ

Trước kia, những loại gia vị này chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng một kg, thậm chí được cho không. Nhưng giờ đây, chúng trở nên đắt đỏ, có loại giá tới vài triệu đồng một kg.

Phó Thống đốc: 'Chúng tôi tin lãi suất còn tiếp tục giảm'

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), cho biết thời gian tới, lãi suất sẽ tiếp tục giảm để hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế.

Giá vàng hôm nay 4/6: Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới giảm trong phiên cuối tuần sau khi báo cáo việc làm công bố và thị trường đồn đoán Fed giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng này.

Bản tin tài chính sáng 4/6: Giá vàng giảm, dầu và USD đi lên

Giá vàng thế giới giảm khi báo cáo việc làm của Mỹ được công bố. Giá xăng dầu thế giới đi lên sau khi dự luật về trần nợ của Mỹ được thông qua. Còn giá USD tiếp tục tăng mạnh.

Áp dụng thuế suất thông thường với hàng hóa nhập khẩu

Áp dụng thuế suất thông thường với hàng hóa nhập khẩu; thu hơn 663.000 tỷ đồng tiền thuế sau 5 tháng; đề xuất giảm tới 50% nhiều khoản thu phí, lệ phí... là những thông tin kinh tế đáng chú ý tuần qua.

Giá vàng giảm, mua từ đầu tháng 5 lỗ 300.000 đồng/lượng

Giá vàng trong nước giảm, khách hàng lỗ 300.000 đồng/lượng nếu mua sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.