Vì sao Vingroup "bỏ cuộc" ở Khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu?

Sau 2 lần gia hạn và 2 tháng hỗ trợ cung cấp dịch vụ quản lý miễn phí, ngày 25/2/2013, Tập đoàn Vingroup đã quyết định chấm dứt toàn bộ việc cung cấp dịch vụ tại Khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu.
Khu căn hộ cao cấp Vincom Center Bà Triệu nằm vị trí đắc địa của Hà Nội

Khu căn hộ cao cấp Vincom Center Bà Triệu nằm vị trí đắc địa của Hà Nội
 
Vì sao một khu căn hộ cao cấp luôn được tiếng có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa chủ đầu tư và cư dân lại bỗng chốc “cơm không lành canh không ngọt”?

Ban Quản trị muốn “ra riêng”

Nguyên nhân của vụ việc đáng tiếc này được Vingroup cho biết là do Ban Quản trị Khu Căn hộ (được bầu ra sau Hội nghị Chủ sở hữu căn hộ ngày 26/8/2012) đã có thái độ, hành động bất hợp tác với Công ty quản lý trong hoạt động cung cấp dịch vụ cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ quản lý; làm phức tạp tình hình tại Khu Căn hộ trong suốt thời gian qua, gây ảnh hưởng tới uy tín của Vingroup, bất chấp những cố gắng, nỗ lực của Tập đoàn và cơ quan chính quyền.

Tìm hiểu sâu xa hơn, chúng tôi được biết, vụ việc khởi nguồn từ một việc rất nhỏ: Ban Quản lý toà nhà (BQLTN) của Tập đoàn Vingroup là Công ty quản lý - đơn vị đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý với Ban quản trị của Khu căn hộ - đề nghị tăng phí cung cấp dịch vụ nước nóng để bù đắp chi phí theo nguyên tắc “lấy thu bù chi” sau một thời gian dài hỗ trợ chi phí. Trên thực tế, sự chuyên nghiệp, tận tình của Công ty quản lý đã nhận được sự ủng hộ đồng tình của đa số cư dân, chính vì vậy khi tiến hành xin ý kiến cư dân về việc tăng phí nước nóng đã có 65% chủ căn hộ đồng ý ngay với việc tăng phí nước nóng mà không cần tới kết quả kiểm toán. Mặc dù chỉ có khoảng 30/208 căn hộ phản đối việc tăng phí, nhưng nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, Công ty quản lý đã thuê đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán chi phí quản lý và công bố kết quả kiểm toán tới cư dân thậm chí đã tổ chức cuộc họp với các cư dân để công khai và giải trình lý do tăng phí cung cấp nước nóng.

Cùng thời điểm này, vào tháng 8.2012, một nhóm cư dân của Vincom Center Bà Triệu cho rằng Ban Quản trị của Khu Căn hộ (được Hội nghị nhà chung cư lần đầu của Khu Căn Hộ do Chủ đầu tư tổ chức ngày 22/3/2011) là “người của Vincom” và không đấu tranh bảo vệ quyền lợi của dân. Do đó, Ban Quản trị của Khu căn hộ tại thời điểm đó, với sự hỗ trợ của BQLTN, đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư thường niên của Khu Căn Hộ năm 2012 và bầu ra Ban Quản trị mới vào ngày 26/8/2012.

Những tưởng với Ban Quản trị mới, mọi việc giữa hai bên sẽ suôn sẻ hơn khi chính Ban Quản trị mới này cũng đã thống nhất việc tăng phí nước nóng trong cuộc họp chính thức với đại diện BQLTN và đồng thuận ký vào biên bản cuộc họp ghi nhận nội dung này. Tuy nhiên, sự việc đã không kết thúc đơn giản tại đây. Không rõ vì động cơ gì, các thành viên trong Ban Quản trị đã nhiều lần hành động hoàn toàn ngược lại với ý kiến của chính họ trong các cuộc họp với BQLTN, quay lại kêu gọi cư dân không chấp nhận tăng phí nước nóng. Một số cá nhân là thành viên Ban Quản trị thậm chí còn tung ra các thông tin không chính xác về tình hình an ninh, trật tự và dịch vụ của khu căn hộ, dán “truyền đơn” kêu gọi phản đối BQLTN, Công ty quản lý… khiến cư dân rất hoang mang và ảnh hưởng đến uy tín của Công ty quản lý.

Trước sự thay đổi thái độ bất ngờ của Ban Quản trị, BQLTN đã nhiều lần làm việc cùng Ban Quản trị, thậm chí phải nhờ đến sự giúp đỡ làm trung gian của các cấp chính quyền, để tìm ra tiếng nói chung nhưng bất thành. Vì vậy, ngày 22/11/2012, căn cứ vào quy định của Hợp đồng quản lý, Vingroup đã gửi thông báo chấm dứt Hợp Đồng Quản Lý trước thời hạn kể từ ngày 23/12/2012 tới Ban Quản trị và toàn thể cư dân. Ngay lập tức, Ban Quản trị đã có văn bản đồng ý với quyết định của Công ty quản lý và gửi thông báo đến Công ty quản lý, cư dân cũng như các cơ quan chức năng, trong đó hứa sẽ tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để lựa chọn đơn vị quản lý khác tiếp tục cung cấp dịch vụ tại Khu Căn hộ. Cũng rất nhanh chóng, các thành viên Ban Quản trị đã chủ động có công văn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao các hồ sơ tài liệu liên quan đến Khu Căn hộ và bàn giao khoản Quỹ Bảo trì lên tới gần 44 tỷ đồng, trong khi chưa xúc tiến việc tìm nhà cung cấp dịch vụ quản lý mới cũng như chưa tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để tiếp nhận Quỹ Bảo trì. Sự sốt sắng của các thành viên Ban Quản trị đã cho thấy, mục tiêu của họ là muốn “ra riêng” và tự đứng lên quản lý tòa nhà cùng Quỹ Bảo trì gần 44 tỷ đồng.
Trong Công văn số 198/UBND – QLĐT, ngày 23 tháng 2 năm 2013, gửi UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng để xin ý kiến chỉ đạo về việc bầu lại Ban Quản trị Khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu, UBND Quận Hai Bà Trưng cũng đã nêu rõ: “UBND Quận cũng đã giao trách nhiệm cho UBND phường Lê Đại Hành, Phòng Quản lý đô thị Quận phối hợp với Ban Quản trị, BQLTN Vincom Center Bà Triệu thăm dò ý kiến cư dân về việc cung cấp dịch vụ của BQLTN và hoạt động của Ban Quản trị; kết quả 93% cư dân tín nhiệm việc cung cấp dịch vụ của Ban Quản lý, 74% không nhất trí với hoạt động của Ban Quản trị và nhất trí bầu lại Ban Quản trị (lý do vì Ban Quản trị mất đoàn kết, thiếu dân chủ, không xin ý kiến cư dân mà tự ý quyết định chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ của Ban Quản trị)...”.
 
Đồng thời Công văn cũng khẳng định: “Như vậy, với việc xin từ nhiệm của Trưởng ban Quản trị và việc mất tín nhiệm của Ban Quản trị, để ổn định đời sống dân sinh, nhân dân trong toà nhà, đảm bảo an ninh trật tự tại đây, cần thiết phải bãi nhiệm Ban Quản trị được công nhận theo quyết định số 4239/ QĐ – UBND ngày 14/11/2012 của UBND Quận Hai Bà Trưng về việc công nhận kết quả bầu Ban Quản trị nhà chung cư Vincom Center. Nhưng theo quy định tại quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng và quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 04/1/2013 của UBND Thành phố về việc ban hành quy chế quản lý nhà chung cư, việc này do hội nghị nhà chung cư quyết định (Hội nghị do Ban Quản trị đã được thành lập tổ chức) trong khi Ban Quản trị toà nhà lại không hợp tác cũng không đồng ý để UBND Quận mà đại diện là Phòng Quản lý Đô thị chủ trì triệu tập cư dân để bầu Ban Quản trị mới...”

 (Còn nữa)
Theo Dân trí

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.