Vì sao Trường chuyên Trần Đại Nghĩa được khảo sát vào lớp 6?

Bộ GDĐT đã yêu cầu không được phép thực hiện thi tuyển vào lớp 6, kể cả các trường chuyên, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) đã chọn phương án làm bài khảo sát năng lực tiếng Anh để tuyển sinh
Vì sao Trường chuyên Trần Đại Nghĩa được khảo sát vào lớp 6? - ảnh 1

Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho biết, phương án làm bài khảo sát năng lực tiếng Anh đối với lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã được UBND TPHCM phê duyệt. TPHCM thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ GDĐT về không tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Tuy nhiên, do số lượng thí sinh có nhu cầu vào học lớp 6 của trường Trần Đại Nghĩa năm nào cũng cao - khoảng 4.000 học sinh đăng ký, mà chỉ tiêu chỉ đáp ứng thấp nên phải chọn phương án khảo sát.

Bài khảo sát năng lực tiếng Anh khác với việc làm bài thi, kiểm tra kiến thức học sinh như trước đây. Mục đích khảo sát nhằm tuyển chọn đúng học sinh đủ năng lực tiếng Anh để theo học các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh từ lớp 6 của nhà trường.

Tất cả học sinh dự xét tuyển sẽ thực hiện một bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh (thời gian làm bài 90 phút). Bài khảo sát không yêu cầu học sinh phải có kiến thức chuyên sâu phức tạp trong chương trình tiểu học mà nhằm vào việc phát hiện, đánh giá năng lực tư duy phán đoán, sự nhạy bén, năng lực vận dụng các kiến thức cơ bản vào cuộc sống… Bài khảo sát không đòi hỏi kiến thức ở lớp 5 mà thể hiện năng lực tư duy được tích lũy trong suốt quá trình học ở bậc tiểu học. Vì thế, học sinh không cần phải học thêm và tạo ra sự căng thẳng không cần thiết trước kỳ khảo sát.

Sở GDĐT TPHCM cho biết, bài khảo sát sẽ có 2 phần, trong đó phần một có 30 câu hỏi trắc nghiệm, học sinh sẽ có 4 lựa chọn (có một đáp án đúng). Theo đó, phần trắc nghiệm khách quan xoay quanh năng lực tư duy, khả năng phán đoán, năng lực diễn đạt, vận dụng khoa học thường thức và vận dụng hiểu biết xã hội vào cuộc sống. Phần hai là bài tự luận với khoảng 10 câu hỏi, trong đó năng lực tư duy: 3 câu; năng lực ngôn ngữ diễn đạt: 4 câu; năng lực vận dụng khoa học thường thức vào cuộc sống: 2 câu; năng lực vận dụng hiểu biết xã hội vào cuộc sống: 1 câu.

Phương án tuyển sinh vào lớp 6 của các trường THCS do Sở GDĐT địa phương quyết định. Tại Hà Nội, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu tất cả các trường THCS đều phải thực hiện xét tuyển, không được phép áp dụng bất kỳ hình thức khảo sát, trắc nghiệm nào khác. 

Những năm trước đây, TPHCM chỉ có duy nhất Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tổ chức thi tuyển lớp 6, năm học 2015 - 2016, phương án làm bài khảo sát năng lực tiếng Anh đối với lớp 6 đối với trường này đã được Sở GDĐT TPHCM nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng trình UBND TPHCM và đã được UBND TPHCM phê duyệt cho phép thực hiện.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !