Vì sao TPP không tạo “sốt” cho bất động sản như khi Việt Nam gia nhập WTO?

Theo giới chuyên gia trong ngành, thị trường bất động sản sẽ không phát triển nóng bởi TPP vì đây là thị trường ít bị ảnh hưởng nhất. Thậm chí TPP sẽ mở cơ hội tốt cho bất động sản…

Việc hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) có tác động như thế nào tới thị trường bất động sản (BĐS) thời gian tới?

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam cho rằng, thời gian tới, thị trường BĐS sẽ tích cực hơn nhờ TPP. Tuy nhiên, cũng như quy định về sở hữu bất động sản của người nước ngoài, các chính sách liên quan tới TPP vẫn phải chờ. Do đó, tác động từ nguồn cầu khách nước ngoài vào thị trường trong thời gian tới chưa nhiều.

Vì sao TPP không tạo “sốt” cho bất động sản như khi Việt Nam gia nhập WTO? - ảnh 1

Khi người nước ngoài giao thương nhiều hơn thì đương nhiên nhu cầu thuê nhà ở của họ sẽ tăng.

“Song về dài hạn, khi TPP được thực thi sẽ tác động tích cực lên rất nhiều phân khúc của thị trường BĐS. Điển hình như phân khúc BĐS khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam, phân khúc văn phòng chắc chắn cũng chịu tác động bởi sự gia tăng của các doanh nghiệp nước ngoài khi gia nhập trực tiếp thị trường Việt Nam”, bà Hằng nhận định.

Bên cạnh đó, bà Hằng cũng cho hay, phân khúc nhà ở sẽ có tác động tích cực, kể cả mảng bất động sản để bán và mảng cho thuê. Bởi khi người nước ngoài giao thương nhiều hơn thì đương nhiên nhu cầu thuê nhà ở của họ sẽ tăng.

“Ngoài ra, TPP sẽ góp phần làm kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, ổn định hơn và chính điều này sẽ tạo ra nguồn tiền trên thị trường. Do đó, khi BĐS đang ở đà phục hồi và vẫn hấp dẫn đương nhiên nó sẽ hút được dòng tiền đầu tư. Bởi vậy, khi thị trường được thúc đẩy phát triển, không chỉ chủ đầu tư được hưởng lợi, mà còn tạo ra sự hài hòa lợi ích cho cả người mua nhà. Nhưng, các chủ đầu tư và nhà đầu tư trong nước cũng sẽ chịu áp lực cạnh tranh từ ngoài vào”, bà Hằng cho hay.

Liệu thị trường có xảy ra tình trạng “sốt nóng” như khi Việt Nam gia nhập WTO? Bà Hằng khẳng định TPP sẽ không tạo ra sự “sốt nóng”, vì khi gia nhập WTO, thị trường BĐS mới trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, đến nay thị trường đã đi được một quãng thời gian khá dài, không còn thiếu hàng nữa mà có phong phú trên mọi phân khúc, đáp ứng mọi nhu cầu.

Cũng đồng tình với quan điểm đó, trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng, không đáng lo thị trường BĐS sẽ phát triển nóng bởi TPP vì trong các thị trường thì thị trường BĐS sẽ ảnh hưởng ít hơn nhưng TPP sẽ mở cơ hội tốt cho BĐS, nhất là đối với BĐS công nghiệp, BĐS nhà ở cho chuyên viên, BĐS nghỉ dưỡng…

Phân khúc nhà cao cấp cho người nước ngoài cũng sẽ phát triển hơn, TPP sẽ giúp thị trường tăng lượng khách nước ngoài, có thể tiêu thụ lượng hàng này nhiều hơn.

“Tuy nhiên, khi chúng ta đang chờ người nước ngoài mua nhà và TPP mà đầu tư quá nhiều ở phân khúc chung cư cao cấp thì không khéo bị bội thực nhà cao cấp vì hiện đã và đang dôi dư nhiều nguồn cung này. TPP không phải là phép màu mà 1 – 2 năm thị trường đã biến động, có khi phải mất 3 – 4 năm nữa. Nếu đầu tư quá sớm, quá nhiều phân khúc cao cấp để đón đầu TPP thì coi chừng dư thừa”, ông Đực lưu ý.

Minh chứng rõ hơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho hay, chỉ tính riêng trên thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh thì có tới vài chục ngàn căn hộ cao cấp được bung ra, trong khi sức mua không có, còn nhà cho nhu cầu ở thực cho người nghèo, người thu nhập trung bình chỉ có khoảng 6.000 căn hộ. Như vậy, phân khúc cho đại đa số người dân đang bị doanh nghiệp BĐS bỏ qua, tập trung vào phân khúc cao cấp để “đón gió” khách nước ngoài. “Tôi nghĩ rằng, “gió” này không đủ mạnh để chúng ta phải đầu tư khối lượng căn hộ cao cấp quá lớn, coi chừng dư thừa”, ông Đực nhắc lại.

Minh Thư

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.