Vì sao thế giới ngày càng ưa chuộng sữa A2?

Hiện nay trên thị trường sữa thế giới, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm sữa tươi A2. Trên thế giới, một số doanh nghiệp sữa đã nghiên cứu sản xuất tạo riêng biệt dòng sữa tươi A2. Vậy vì sao sữa tươi A2 được ưa chuộng như vậy.

Từ câu chuyện quốc tế

Từ hơn 10 năm trước, một doanh nghiệp ở Úc đã nghiên cứu về loại sữa này và đặt tên Công ty của mình là Công ty sữa A2. Sữa A2 đã được Công ty Sữa A2 bán ra trên thị trường thế giới, chủ yếu  ở Úc, New Zealand, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Anh Quốc.

Loại sữa A2 này chiếm thị phần ít so với tổng sản lượng sữa sản xuất ra (sữa A2 chiếm 8% thị trường sữa ở Úc) và giá bán cao hơn nhiều so với sữa thông thường. Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam phải sử dụng sữa A2 nhập khẩu 100% và chủ yếu là dưới dạng sữa bột với giá đắt hơn nhiều lần so với sữa thông thường.

Sữa A2 được nhiều bà mẹ tin tưởng, trong đó có các bà mẹ Việt.

PGS-TS Hoàng Kim Giao, chuyên gia ngành chăn nuôi, Chủ tịch Hiệp hội gia súc lớn Việt Nam đã có nhiều năm nghiên cứu loại sữa này. Ông cho biết: sữa tươi A2 nguyên chất là sữa bò mà thành phần đạm (protein) trong sữa không chứa β-casein A1 như sữa thông thường mà chỉ chứa β-casein A2

“β-casein A1 và A2 là hai loại đạm (protein) có trong sữa. Sự khác nhau giữa Beta-casein sữa A1 và A2 là một Axit amin (amino acid) tại vị trí 67 trong chuỗi liên kết 209 Axit amin. Tại vị trí này, sữa bình thường A1 là Axit amin: Histidine  còn sữa A2 là Axit amin: Proline. Việc không có β-casein A1 và chỉ có β-casein A2 có trong sữa A2 được đánh giá là giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa cấp tính thường gặp ở một số người bất dung nạp lactose khi sử dụng sữa bò thông thường’”- PGS-TS Hoàng Kim Giao phân tích

Từ lợi ích đó, sữa A2 được nhiều bà mẹ tin tưởng, trong đó có các bà mẹ Việt. Chỉ cần search (tìm kiếm) thông tin trên google sẽ cho ra hàng trăm ngàn kết quả chia sẻ, trao đổi và đặt mua sữa A2 (dạng sữa bột) xách tay qua mạng.

Tới sữa tươi A2 từ đồng đất Việt

Đón đầu xu hướng đó, tập đoàn TH đã triển khai nghiên cứu và sản xuất thành công sữa A2 tại Việt Nam. Cuối năm 2018 vừa qua, sản phẩm đã ra mắt thị trường.

Tập đoàn TH là doanh nghiệp sữa đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công việc nhân giống đàn bò sữa theo phương pháp chọn lọc từ nguồn gen quý tự nhiên để có đàn bò có khả năng cho sữa A2.

Trước đó, tập đoàn TH- đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK công bố về việc phân lập, tách đàn bò có gen A2A2 để sản xuất dòng sữa A2 phục vụ người tiêu dùng trong nước.

PGS.TS. Hoàng Kim Giao phân tích, sữa là thực phẩm tốt cho cơ thể con người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt đối với trẻ em, người già, người ốm yếu. “Trong các loại sữa, sữa tươi nguyên chất là tốt nhất vì ngoài những thành phần dinh dưỡng bình thường nó còn có nhiều men và các hoạt chất sinh học, trong đó có những chất mà chúng ta chưa được biết đến. Những men, những hoạt chất này có thể bị mất đi trong quá trình chế biến. Không có loại sữa bột, sữa pha chế, hoàn nguyên nào có thể thay thế được sữa bò tươi nguyên chất”- PGS-TS Hoàng Kim Giao khẳng định.

Trong sữa tươi nguyên chất cũng có nhiều loại để lựa chọn, trong đó có sữa tươi A2.

Sữa tươi TH true MILK A2 là một trong số 5 sản phẩm mới của TH ra mắt trong năm 2015. Như vậy, với riêng mặt hàng sữa tươi, tập đoàn TH đã có hơn 70 sản phẩm, trong đó có sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng, sữa chua các loại (sữa chua ăn, sữa chua uống), sữa tươi công thức, sữa học đường, kem, bơ, phomai, sữa tươi TH true MILK organic…

Tập đoàn TH là doanh nghiệp sữa đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công việc nhân giống đàn bò sữa theo phương pháp chọn lọc từ nguồn gen quý tự nhiên để có đàn bò có khả năng cho sữa A2. PGS.TS. Hoàng Kim Giao, nói rằng ông đánh giá rất cao việc doanh nghiệp sữa trong nước nghiên cứu và sản xuất các dòng sản phẩm mới, để tăng lượng sữa tươi cung cấp cho người tiêu dùng trong nước; đặc biệt, đa dạng hóa việc lựa chọn các sản phẩm sữa tốt phục vụ sức khỏe và phù hợp với các yêu cầu tiêu dùng mới.

Việc ra đời sản phẩm sữa tươi A2 mang thương hiệu TH true MILK còn ghi dấu ấn sự phát triển của ngành sữa Việt Nam trong việc phục vụ kịp thời nhu cầu sản phẩm theo yêu cầu người tiêu dùng trong nước, hạn chế tối đa việc nhập khẩu sản phẩm này từ bên ngoài. Hiện trên các kệ hàng TH true MART đã giới thiệu dòng sản phẩm này tới người tiêu dùng và rất được ưa chuộng.

Căn cứ để phân lập bò có gen A2 tại trang trại bò sữa TH trải qua tiến trình rất khoa học,nghiêm túc và cẩn thận. Cụ thể, các chuyên gia phân lập lý lịch bố, mẹ của bò. Bố, mẹ có gen A2, con được sinh ra từ bố hoặc mẹ hay cả hai bố và mẹ chắc chắn sẽ có gen A2. Bò mang gen A2 sẽ sản xuất ra sữa A2.  Lấy mẫu máu, sữa hoặc lông, da những bò nói trên (bò có gen hoặc nghi mang gen A2) để phân tích khẳng định chắc chắn bò mang gen A2;  quy tụ đàn bò này về trại riêng biệt. Khi bò sữa mang gen A2 cho sữa, các chuyên gia đem mẫu sữa này phân tích, đánh giá Casein trong sữa để khẳng định lại sữa của những bò mang gen A2 là sữa A2.

PV
Từ khóa: TH true milk sữa A2 người tiêu dùng ưa chuộng

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.