Vì sao lợi nhuận PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung “về đáy” 1,5 năm?

PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung ghi nhận con số lợi nhuận chỉ còn 169 tỷ đồng trong quý II/2019. Đây là quý kinh doanh lợi có mức nhuận thấp nhất của PNJ tính từ quý IV/2017.

Dưới sự điều hành của bà Cao Thị Ngọc Dung và các cộng sự, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) khởi động Dự án Hoạch định Nguồn Nhân lực ERP, cấu phần quan trọng nhất của chiến lược Chuyển đổi số vào ngày 5/4/2018. Sau một năm nghiên cứu và hoàn thiện, hệ thống ERP được PNJ đưa vào vận hành từ cuối tháng 3/2019.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQTCông ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Tuy nhiên, các sự cố trong quá trình chuyển giao giữa 2 hệ thống cũ và mới đã dẫn đến tình trạng thiếu hàng để bán ở các cửa hàng và ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh Quý II của PNJ. Cụ thể, theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), lợi nhuận sau thuế trong 5 tháng đầu năm 2019 của PNJ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại nếu so sánh với tốc độ tăng trưởng trong quý I/2019.

Kết quả kém khả quan này đến từ việc thiếu hàng tại cửa hàng do những trục trặc không lường trước được trong hoạt động sau khi triển khai hệ thống ERP mới vào ngày 27/3.

“Lỗi số liệu trong thời gian chuyển đổi sang hệ thống ERP mới gây gián đoạn hoạt động trong tháng 4 và 5/2019. Ban lãnh đạo cho biết có một số lỗi khi số liệu được chuyển từ các hệ thống cũ khác nhau của PNJ sang một hệ thống ERP mới.

Các lỗi số liệu này đã ảnh hưởng đến quy trình sản xuất, việc tiếp nhận đơn hàng mới và phân bổ thành phẩm của PNJ trong hệ thống cửa hàng, dẫn đến tình trạng thiếu hàng bán tại các cửa hàng. Trong tháng 04/2019, nhà máy của PNJ chỉ hoạt động với 50% công suất so với trước khi đưa hệ thống ERP vào hoạt động hồi tháng 3. Tuy nhiên, trong tháng 5 con số này đã cải thiện về 80% và ban lãnh đạo dự kiến đến tháng 8 hoạt động sẽ hoàn toàn phục hồi”, Công ty Chứng khoán Bản Việt cho biết.

Kết quả, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) của bà Cao Thị Ngọc Dung vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019 với doanh thu thuần giảm 8% còn 2.962 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của PNJ đạt 169,1 tỷ đồng, giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm 2018. Đồng thời, đánh dấu quý kinh doanh đạt mức lợi nhuận thấp nhất của PNJ tính quý IV/2017.

Kết quả suy giảm trong quý II/2019 được PNJ của bà  Cao Thị Ngọc Dung giải trình là do doanh nghiệp tập trung nguồn lực vận hành hệ thống ERP. Bên cạnh đó, kênh bán sỉ cũng bị giảm 23% và sức mua chung của thị trường đối với mặt hàng trang sức giảm.

Tính tới ngày 30/6/2019, PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung đã không còn ghi nhận khoản chi phí xây dựng cơ bản dở dang từ Dự án Hoạch định Nguồn Nhân lực ERP, trong khi con số này này tại ngày 1/1/2019 là hơn 56 tỷ đồng.

Một điểm khác dễ nhận thấy trên báo cáo tài chính quý II/2019 của PNJ là sự biến động lớn ở một số khoản chi phí phát sinh trong kỳ.

Cụ thể, PNJ ghi nhận 22,2 tỷ đồng chi phí tài chính, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khoản chi phí lãi vay tăng 90% do nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh tăng. Ngoài ra, chi phí bán hàng của PNJ cũng tăng 67% lên 286 tỷ đồng, còn chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 58% lên 116 tỷ đồng.

Song nhờ giá vốn trên doanh thu giảm đáng kể từ 81,3% của quý II/2018 xuống 77,9% nên PNJ đã ghi nhận lãi gộp 636 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, PNJ ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 5% đạt 7.745 tỷ đồng. Biên lãi gộp lớn hơn giúp doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 598 tỷ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ 2018. Như vậy, doanh nghiệp đã hoàn thành 42% chỉ tiêu doanh thu và 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2019.

Về cơ cấu tài sản và nguồn vốn, Tính đến hết ngày 30/6/2019, tổng tài sản của PNJ ở mức 6.527 tỷ đồng, tăng 1,4% so với hồi đầu năm. Phần lớn tài sản của PNJ tập trung ở hàng tồn kho với 4.931 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,7%.

Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của PNJ ở mức 4.092 tỷ đồng, tăng 9,3% so với đầu năm. Nợ phải trả ở mức 2.423 tỷ đồng, giảm 9,5%.

Theo VCSC, lợi nhuận sau thuế của PNJ đã tăng trưởng trở lại trong tháng 6/2019, phù hợp với những dự báo đưa ra trước đó.

Việc doanh thu bán lẻ và trang sức của PNJ đạt mức tăng trưởng 2 chữ số sau 6 tháng đầu năm 2019 nhờ doanh số các cửa hàng hiện hữu đạt tốc độ tăng trưởng 1 chữ số và có thêm 16 cửa hàng trang sức vàng được mở mới, cùng các cửa hàng mới mở năm 2018. Sự phục hồi của PNJ trong tháng 6/2019 cho thấy doanh nghiệp này đã trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Từ khóa: Cao Thị Ngọc Dung PNJ

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.