Vì sao khách Việt kém trung thành với nhà băng?

Khách hàng Việt Nam là người kém trung thành nhất khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Vì sao khách Việt kém trung thành với nhà băng? - ảnh 1

Các ngân hàng phải tạo ra sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt mói níu được chân khách hàng

8/10 người sẽ thay đổi ngân hàng

Nghiên cứu của Ersnt & Young về thị trường ngân hàng bán lẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mới đây dựa trên hơn 32.000 khách hàng, trong đó có hơn 800 người Việt Nam, cho thấy tỷ lệ thay đổi ngân hàng phục vụ của người Việt Nam cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khi tỷ lệ bình quân trên toàn cầu về thay đổi dịch vụ ngân hàng chỉ từ 40-50%, tại Việt Nam tỷ lệ này lên tới 65%-77%. Có nghĩa là cứ 10 người sử dụng dịch vụ ngân hàng thì có đến 6-8 người sẵn sàng đóng tài khoản tại ngân hàng hiện tại để chuyển sang một ngân hàng khác.

Tại sao người dân Việt Nam lại hay thay đổi ngân hàng như vậy? Theo tìm hiểu của các chuyên gia Ernst & Young, nguyên nhân là do trình độ phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam còn hạn chế đã chi phối sự trung thành của khách hàng.

Một ngân hàng Việt Nam cỡ lớn và chuyên nghiệp như ngân hàng ACB có tới vài trăm sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cơ bản. Còn ngân hàng OCB cũng có tới 300-400 sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Theo TS, Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, số lượng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ở Việt Nam như vậy là nhiều, nhưng chủ yếu tập trung vào tiền gửi tiết kiệm và cạnh tranh bằng lãi suất, còn sản phẩm cho vay còn hạn chế. Trong khi, khách hàng Việt Nam thì không quan tâm nhiều lắm đến quan hệ với ngân hàng mà chỉ quan tâm đến lãi suất cao thì gửi và phí dịch vụ thấp thì dùng.

Đối với khách hàng Mỹ khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng họ không quan tâm đến quy mô ngân hàng, họ quan tâm đến sự ổn định và tiện dụng. Vì tiền gửi của họ đã được công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ (FDIC) bảo hiểm lên tới 250.000 USD.

Một lãnh đạo ngân hàng ACB cho biết, với áp lực kinh doanh và tỷ lệ nhảy việc khá cao, các nhân viên ngân hàng mỗi khi di chuyển vị trí làm việc từ ngân hàng này sang ngân hàng khác thường kéo theo không ít khách quen. Ngoài ra, Việt Nam hiện đang có hàng chục ngân hàng khác nhau, do đó, mong muốn được trải nghiệm của khách hàng cũng lớn hơn, vì vậy tần suất khách hàng di chuyển tài khoản cao hơn cũng là điều dễ hiểu.

Sản phẩm na ná nhau

Một chuyên gia ngân hàng cho rằng, sản phẩm ngân hàng của Việt Nam hiện nay vẫn đơn điệu và na ná nhau và đang trong thời kỳ đầu của một ngân hàng phát triển, các sản phẩm tư vấn tài chính cá nhân hầu như chưa có. Đây là một khuyết điểm lớn từ phía ngân hàng, và ngân hàng đánh mất nhiều cơ hội bán dịch vụ - sản phẩm tài chính. Người tiêu dùng không biết có dịch vụ này dành cho thể nhân cho nên quan hệ giữa họ và ngân hàng chỉ quanh quẩn tiền gửi và thanh toán mà thôi.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc ngân hàng OCB cũng thừa nhận, thực ra thì số lượng sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng Việt  cũng gần tương đương nhau, nhưng chất lượng từng sản phẩm cũng có những sản phẩm chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Còn TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia tài chính cho rằng: “Hiện tượng khách hàng Việt Nam kém trung thành cũng là phần lỗi của ngân hàng. Phải nhìn vấn đề ở cả 2 phía : các ngân hàng bản thân cũng không cạnh tranh lành mạnh, dìm hàng nhau, cứ chi thưởng bên ngoài khung lãi suất ngân hàng nhà nước quy định, cái đó cũng có. Còn khách hàng Việt Nam thì có thói quen không đầu tư chiến luợc mà đầu tư có tính chụp giựt, đầu cơ kiếm lời nên họ sẵn sàng chuyển tiền tiết kiệm từ chỗ này sang chỗ khác 1 cách dễ dàng”.

Tuy nhiên, ông Keith Pogson, Giám đốc điều hành dịch vụ tài chính-ngân hàng E&Y Châu Á – Thái Bình Dương lại cho rằng: “có tới 2/3 khách hàng sẵn sàng tìm kiếm một ngân hàng khác khi họ có nhu cầu. Khi các bạn nói đây là tỷ lệ thể hiện sự kém trung thành, thì chúng tôi nói đây là yếu tố cho thấy khách hàng Việt Nam hết sức năng động”.

Sự hay thay đổi để lựa chọn một dịch vụ tốt nhất là nhu cầu chính đáng của khách hàng. Điều này cũng dẫn tới một sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường dịch vụ ngân hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, chính sự thay đổi trong lựa chọn của người dân Việt Nam khiến thị trường ngân hàng vẫn là mảnh đất rất màu mỡ và hấp dẫn đối với các ngân hàng ngoại có mặt tại Việt Nam.

Chẳng hạn, ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải (HSBC) ngay sau khi được thành lập  ngân hàng con đầu tiên tại Việt Nam năm 2009, đến nay HSBC Việt Nam đã nhanh chóng mở tới 16 địa điểm mới tại các đại bàn trọng điểm như: Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Phòng, Vũng Tàu.

Ông Keith Pogson chia sẻ: “Các ngân hàng Việt Nam đang trong tiến trình tái cơ cấu hoạt động, trong đó có việc ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại cho phép triển khai nhiều sản phẩm ngân hàng phức tạp hơn, chuyên biệt hơn, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao hơn sẽ níu chân được khách hàng của mình, thay vì họ chỉ nghĩ đến chuyện cạnh tranh về phí dịch vụ hay lãi suất như hiện nay. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ ngân hàng cho phép tần suất tương tác của khách hàng với ngân hàng sẽ chặt chẽ hơn và sẽ ít phụ thuộc vào việc chỉ giao tiếp với một cá nhân nhân viên trong ngân hàng. Do vậy, khi một nhân viên có hành động ảnh hưởng tới ngân hàng thì mức độ ảnh hưởng cũng khác đi so với cách vận hành các dịch vụ ngân hàng truyền thống hiện nay”.

Linh Lan - Sông Hiền

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.