Vì sao học sinh thích nghe đại sứ nói về lịch sử hơn giáo viên?

Đó là ý kiến của Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch với Infonet bên lề kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 13.

Vì sao học sinh thích nghe đại sứ nói về lịch sử hơn giáo viên? - ảnh 1

Hội đồng thi có duy nhất 1 học sinh thi Sử đã không còn khiến dư luận sốc

Có một thực tế trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, có những trường có 1 thí sinh thi, có trường khoảng 600 học sinh mà không có thí sinh nào chọn thi môn sử như Trường Lương Thế Vinh, Hà Nội, ông có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Tại sao môn Sử lại có ít học sinh chọn thi, theo tôi có thể là do cách dạy của chúng ta và cách biên soạn sách giáo khoa chưa ổn nên học sinh ngại học. Bây giờ mà bắt học sinh nhớ các sự kiện thì rất khó và bình luận các sự kiện còn khó hơn. 

Bởi vì lịch sử không phải là một cái gì ta thích nói gì thì nói, không thể nói một cách tùy tiện được. Nói ra là cả một hệ quan điểm đường lối, lịch sử nó gần với quy chuẩn của một thời kỳ, nên các em ngại là vì cái chuyện đó.

Càng thế hệ trẻ, người ta càng ngại nói chuyện lịch sử, bây giờ thế hệ trẻ thích nói về công nghệ, thích nói về khoa học. Nếu chúng ta không đổi mới chương trình dạy sử, cách dạy sử thì sẽ rất khó thu hút được sự ham học, quan tâm của các em học sinh.

Nguyên nhân học sinh chán học sử là do cách biên soạn và cách dạy Sử, như vậy thì chúng ta nên có hướng như thế nào để học sinh thích học môn Sử thưa ông?

Bây giờ chúng ta đã tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo về phương pháp dạy môn Sử. Có ý kiến cho rằng nên thực hiện cách dạy Sử bằng việc đưa các em vào một công việc cụ thể, như là tham gia trình diễn đóng vai về các sự kiện, hay nghe các nhà ngoại giao họ nói về cách dạy sử rất hay. 

Ví dụ một ông đại sứ Việt Nam tại nước ngoài và một giáo viên dạy sử nói về sử, nhưng mà giáo viên dạy Sử nói người ta không muốn nghe, nhưng những nhà ngoại giao người ta nói họ rất thích nghe, bởi vì người ta biết vận dụng những sự kiện lịch sử vào cuộc nói chuyện và đặt ra vấn đề nếu các em là nhà ngoại giao, nhà chính trị thì các em sẽ rất thích.

Vậy điều căn bản là phải thay đổi chương trình biên soạn môn lịch sử cũng như phương pháp dạy cho phù hợp thưa ông?

Đúng vậy. Rõ ràng là giáo viên dạy sử của chúng ta không sáng tạo trong phương pháp dạy sử mà vẫn dạy theo kiểu truyền thống cho nên các em không muốn học.

Còn sách giáo khoa cũng có đổi mới, nhưng kiến thức phải nhẹ đi, nhưng khả năng đổi mới, khả năng tư duy, vận dụng phải tăng lên. Chứ còn cứ kể ra một loạt sự kiện bao nhiêu máy bay, bao nhiêu tàu chiến…thì cần gì sách giáo khoa, mà người ta chỉ cần mở vi tính ra xem cũng nắm được đầy đủ.

Theo tôi, sách giáo khoa nên trình bày các luận điểm và đưa ra các luận điểm khoa học để cho các em bình luận theo, hoặc hướng bình luận vào một vấn đề cụ thể để các em tham gia, hiện tại bây giờ sách giáo khoa môn Sử vẫn là ghi chép các sự kiện.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !