Vì sao doanh nghiệp tư nhân chậm lớn?

Tuy đứng đầu về số lượng nhưng kinh tế tư nhân có năng lực cạnh tranh thấp, hiệu quả sản xuất không cao, còn nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tại diễn đàn “Vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế Việt Nam” diễn ra ngày 4/10, các chuyên gia kinh tế đều chỉ rõ kinh tế tư nhân là động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế.

Số lượng doanh nghiệp tư nhân ngày càng tăng. Số doanh nghiệp đăng ký đã đạt gần mức xấp xỉ 95.000 doanh nghiệp (năm 2015). Tổng thu nhập khu vực này năm 2015 tằng gấp 3,19 lần so với năm 2010.

Tuy nhiên năng suất lao động khu vực kinh tế tư nhân có xu hướng tăng rất ít và thấp hơn nhiều so với mức chung của cả nước (chỉ xấp xỉ bằng 50%), thấp hơn nhiều khu vực nhà nước (chỉ bằng 1/6) và chỉ bằng gần 1/9 khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Vì sao doanh nghiệp tư nhân chậm lớn? - ảnh 1

GS.TS Nguyễn Kế Tuấn, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, vai trò của kinh tế tư nhân chưa phát huy đầy đủ do những yếu tố cản trở từ chính bản thân kinh tế tư nhân và bất cập trong quản lý nhà nước đối với kinh tế tư nhân.

“Thực tế, những đại gia vẫn nhận được sự ưu ái còn những anh nhỏ, yếu thế trong khu vực tư nhân bị phân biệt đối xử về việc tiếp cận đất đai, vốn…”, GS.TS Nguyễn Kế Tuấn nói.

Giáo sư Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho biết, trong khi doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn trong kinh doanh, lợi nhuận ít, thậm chí thua lỗ nhưng các khoản đóng góp vào ngân sách nhà nước tăng thêm, do đó đại bộ phận doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp nhỏ khó có thể tích lũy để tái sản xuất mở rộng.

Cụ thể, theo GS Mại, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp tư nhân giảm sâu năm 2011 (27%) tăng dần đến năm 2013, tăng 11,6% và năm 2014 tăng 56% thì thuế và các khoản nộp ngân sách tăng 7% năm 2012 và 26% năm 2014.

Việc tiếp cận vốn ngân hàng cũng rất khó khăn, chỉ có 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận, 70% còn lại phải sử dụng vốn tự có hoặc vay từ nguồn khác, có nhiều doanh nghiệp vay với lãi suất cao 15- 18%.

Theo ông với doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, ít vốn, ít lao động, năng lực cạnh tranh hạn chế nếu không được Nhà nước hỗ trợ có hiệu quả thì khó mà tồn tại chứ chưa nói đến phát triển.

Mặc dù Bộ tài chính có đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa từ 20% xuống 15% nhưng ông cho rằng đây là tư duy nhỏ giọt. Bao nhiêu doanh nghiệp hiện nay không có lãi thì việc giảm thuế này cũng không có ý nghĩa gì. Ông cho rằng cần khảo sát thuế giai đoạn 2011- 2015 để có giải pháp toàn diện về thuế.

PGS.TS Lê Xuân Bá, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng 30 năm nay chúng ta đã nói đến chuyện làm thế nào để phát triển kinh tế tư nhân, có những cái đã có văn bản dài hàng mét nhưng thực hiện vẫn như cũ. 

Theo ông, đã đến lúc cần nghiêm túc trong suy nghĩ và hành động liên quan đến việc đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp của người Việt Nam. Việt Nam không thể phát triển nếu không có nhiều doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp nội địa mạnh tầm cơ tập đoàn kinh tế. Nếu doanh nghiệp chỉ đông về số lượng nhưng quy mô quá nhỏ năng lực cạnh tranh yếu.

“Chúng ta ưu ái FDI vì có tiền, doanh nghiệp tư nhân bé nhỏ, ngoan nhưng nếu lớn lên sẽ biết cãi. Cần chấm dứt ngay tâm lý hay suy nghĩ hiện nay vẫn đang còn tồn tại trên thực tế của không ít người không muốn khu vực kinh tế tư nhân doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh”, ông Bá nhấn mạnh.

Thời gian qua có nhiều chủ trương, chính sách, luật pháp nhưng thiếu đồng bộ, chưa đủ rõ, có tính khả thi thấp… Do đó phải lấy lại lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp, lời nói phải đi đôi với việc làm.

Nguyễn Thùy

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.