Vì sao doanh nghiệp nhập ô tô bỏ chạy khỏi cảng Cái Lân?

Thời gian qua, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vào cảng Cái Lân (Quảng Ninh) tăng mạnh, đóng góp rất lớn cho ngân sách. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đang rục rịch chuyển hoạt động này sang Cảng Hải Phòng...

Trước tình hình này, cũng như dự báo về việc các doanh nghiệp sẽ chuyển sang nhập hàng tại cảng Hải Phòng, sáng ngày 23/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp bàn giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho hoạt động nhập khẩu mặt hàng ô tô qua cảng Cái Lân.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc họp. Rất tiếc, chủ nhiều hãng tàu đã không tham dự hoặc chỉ cử đại diện đến họp.

Theo báo cáo, thời gian qua, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa tại cảng Cái Lân đã tăng mạnh, đặc biệt là mặt hàng ô tô nhập khẩu. Đến nay, các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng ô tô đã chiếm 75,3% số thu thuế nhập khẩu qua cảng Cái Lân.

Vì sao doanh nghiệp nhập ô tô bỏ chạy khỏi cảng Cái Lân? - ảnh 1

Từ đầu năm 2016 đến nay hàng nghìn ô tô được nhập khẩu qua cảng Cái Lân

Vì sao doanh nghiệp nhập ô tô bỏ chạy khỏi cảng Cái Lân? - ảnh 2

Nhiều khó khăn vướng mắc nếu không được giải quyết, rất có thể nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng Cái Lân sẽ giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Hải quan Quảng Ninh, tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2016 của Cục Hải Quan Quảng Ninh đạt gần 7.200 tỷ đồng, bằng 60% so với dự toán Bộ Tài chính giao. Đặc biệt, nhóm hàng ô tô nhập khẩu đã chiếm khoảng 44% tổng thu ngân sách, tăng 120% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do lượng xe ô tô hạng sang, trị giá cao, dung tích lớn được nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh, nhằm tránh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có hiệu lực từ 1/7/2017.

Cục Hải quan Quảng Ninh cũng cho biết, mức thuế TTĐB mới áp dụng cho xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, xe có dung tích trên 3.0 lít sẽ tăng giá mạnh trong thời gian tới. Dự tính xe có dung tích từ 2.5 - 3.0 lít sẽ tăng mức thuế TTĐB từ 50% hiện hành lên 55%. xe có dung tích từ 3.0 - 4.0 lít sẽ tăng mức thuế TTĐB từ 60% hiện hành lên 90%,  xe có dung tích từ 4.0 - 5.0 lít tăng thuế TTĐB lên 110%, loại xe có dung tích từ 5.0 - 6.0 lít tăng thuế TTĐB lên 130% và 150% với xe trên 6.0 lít nên từ nhiều tháng qua, lượng ô tô nhập khẩu không ngừng tăng.

Dự kiến, đến hết tháng 6/2016 lượng ô tô nhập khẩu qua cảng Cái Lân sẽ hơn 6.200 chiếc, thu ngân sách đạt trên 3.200 tỷ đồng…

Tuy nhiên, trong cuộc họp, tất cả các ngành đều dự báo nguồn thu này qua cảng Cái Lân sẽ giảm, khi các chủ tàu sẽ lần lượt chuyển hàng về cảng Hải Phòng trong vài tháng tới.

Lãnh đạo một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô xin được giấu tên cho hay, các chủ hàng thường căn cứ vào nhu cầu các khách hàng và đa phần họ muốn nhập khẩu hàng từ Hải Phòng. Thứ nữa, tiền  cước dịch vụ logistics từ cảng Cái Lân về các tỉnh miền Bắc cao hơn từ cảng Hải Phòng…

Vì sao doanh nghiệp nhập ô tô bỏ chạy khỏi cảng Cái Lân? - ảnh 3

Rất nhiều xe sang nhập về cảng Cái Lân để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt sắp được áp dụng

Đặc biệt, tại cuộc họp, một nguyên nhân được đưa ra khá bất ngờ đó là rất có thể nhiều chủ hàng e ngại nhập hàng ở Cảng Cái Lân vì ô nhiễm. Ô nhiễm nồng độ bụi từ các nhà máy sản xuất xi măng, dăm gỗ đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sơn của xe lưu giữ tại bãi cảng Cái Lân…

Trước những nguyên nhân, khó khăn có thể khiến việc nhập khẩu ô tô qua cảng Cái Lân giảm, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, Quảng Ninh cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cảng biển bằng các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Sở Tài nguyên&Môi trường phải lập tức thiết lập hệ thống quan trắc 24/24h để đánh giá chính xác mức độ ô nhiễm tại cảng Cái Lân. Từ đó có thể tính tới phương án dẹp bỏ hoạt động sản xuất dăm gỗ và xi măng. Cảng Quảng Ninh phải tính đến phương án nâng thời gian miễn phí kho bãi từ 10 ngày lên 15 ngày. Quy hoạch lại, mở rộng diện tích bãi chứa cho các doanh nghiệp… 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cảng Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian sớm nhất phải kết nối với chủ các hãng tàu, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô để tỉnh có một buổi làm việc chính thức với các đơn vị này. Từ đó có thể kịp thời tháo gỡ những khó khăn và đề ra những giải pháp căn cơ để đảm bảo khai thác tốt nhất những lợi thế của cảng Cái Lân...

Minh Tâm

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.