Vì đâu doanh nghiệp không "mặn mà" đầu tư dự án bất động sản xanh?

Công trình xanh mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, tuy nhiên sự phát triển loại hình này ở nước ta hiện nay vẫn còn èo uột. Các chuyên gia kiến nghị cần có những ưu đãi để khuyến khích nhà đầu tư tham gia thực hiện.

Doanh nghiệp “ngại” bất động sản xanh

Tại toạ đàm chuyên ngành với chủ đề “Bất động sản xanh: Trào lưu hay xu thế?” do Tạp chí đầu tư bất động sản Cafeland tổ chức tại TP.HCM vào ngày 20/9, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã đóng góp ý kiến đa chiều xung quanh sự phát triển của loại hình BĐS xanh trong nước.

GS.Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, công trình xanh đã trở thành xu thế tất yếu ở các nước phát triển. Nhiều giải pháp, tiêu chuẩn về công trình xanh được thực hiện và kết quả thực tế cho thấy năng lượng công trình được tái tạo ngay tại chỗ, hạn chế sử dụng năng lượng sản xuất.

Các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp kiến nghị nên có những ưu đãi cho nhà đầu tư để phát triển dự án BĐS xanh.

Ông lấy ví dụ như ở Singapore, những dự án nhà ở xã hội cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn xanh nhất định. Còn với nước ta, chỉ có một số ít dự án phát triển theo hướng công trình xanh nhưng mới chỉ đáp ứng diện tích cây xanh, mặt nước còn những yếu tố khác về năng lượng tái tạo, sử dụng nguồn nước vẫn hạn chế.

GS. Đặng Hùng Võ cho hay, sở dĩ các nhà đầu tư chưa mặn mà với dự án BĐS xanh bởi chi phí đầu tư tăng, gây áp lực tài chính cho doanh nghiệp cũng như khách hàng.

Dưới góc độ nhà đầu tư, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang Corporation cho rằng, để thoả mãn các tiêu chuẩn về công trình xanh thì chi phí đầu tư ban đầu của các dự án sẽ “đội” lên khoảng 10%. Dù tốn kém hơn nhưng lợi ích mang lại lâu dài, như hiệu quả sử dụng nước, năng lượng cho công trình được cải thiện tích cực.

Đồng ý với quan điểm trên, bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang cho hay, ngoài sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, công trình xanh còn phải tập trung tái chế, giảm tối thiểu năng lượng sử dụng, giảm khí thải… xuyên suốt từ lúc xây dựng đến vận hành dự án.

So với công trình bình thường, bà Tú Anh cho rằng khi đi vào vận hành công trình xanh sẽ kéo giảm 39% năng lượng, 14% lượng nước sinh hoạt, 40% vật liệu xây dựng…

Ưu đãi để thu hút nhà đầu tư

Phát triển BĐS xanh mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, môi trường xung quanh và xã hội. Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư vẫn đang “mắc kẹt” trong bài toán cân bằng chi phí đầu tư ban đầu và lợi ích lâu dài công trình mang lại. Các chuyên gia cho rằng cần có những ưu đãi để các nhà đầu tư mạnh dạn hơn.

GS. Đặng Hùng Võ cho hay, đầu tiên cần phải vạch ra một chương trình về cách thức phát triển dự án BĐS xanh. Sau đó đưa ra các chính sách ưu tiên, hỗ trợ để bù đắp chi phí cho chủ đầu tư. Một trong số các ưu đãi có thể áp dựng là miễn thuế.

Theo bà Lê Thị Tú Anh, doanh nghiệp đầu tư dự án BĐS xanh có nhiều khó khăn như phải có quỹ đất đủ lớn, bỏ nhiều chi phí đầu tư hơn so với dự án thông thường. Do vậy, muốn khuyến khích nhà đầu tư tham gia cần có ưu đãi về thuế sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Để đẩy mạnh phát triển dự án BĐS xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu cho rằng nhà nước nên có ưu đãi về vốn cho các doanh nghiệp phát triển nguồn nguyên liệu, vật liệu thân thiện môi trường. Từ nguồn nguyên vật liệu có sẵn này, các nhà đầu tư sẽ giảm được đáng kể chi phí đầu vào.

Ngoài thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nhà đầu tư thực hiện dự án BĐS xanh, bà Mẫu còn kiến nghị nên có ưu đãi về thuế cho người mua ở các dự án này. 

Phương Anh Linh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.