Vì đâu doanh nghiệp không "mặn mà" đầu tư dự án bất động sản xanh?

Công trình xanh mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, tuy nhiên sự phát triển loại hình này ở nước ta hiện nay vẫn còn èo uột. Các chuyên gia kiến nghị cần có những ưu đãi để khuyến khích nhà đầu tư tham gia thực hiện.

Doanh nghiệp “ngại” bất động sản xanh

Tại toạ đàm chuyên ngành với chủ đề “Bất động sản xanh: Trào lưu hay xu thế?” do Tạp chí đầu tư bất động sản Cafeland tổ chức tại TP.HCM vào ngày 20/9, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã đóng góp ý kiến đa chiều xung quanh sự phát triển của loại hình BĐS xanh trong nước.

GS.Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, công trình xanh đã trở thành xu thế tất yếu ở các nước phát triển. Nhiều giải pháp, tiêu chuẩn về công trình xanh được thực hiện và kết quả thực tế cho thấy năng lượng công trình được tái tạo ngay tại chỗ, hạn chế sử dụng năng lượng sản xuất.

Các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp kiến nghị nên có những ưu đãi cho nhà đầu tư để phát triển dự án BĐS xanh.

Ông lấy ví dụ như ở Singapore, những dự án nhà ở xã hội cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn xanh nhất định. Còn với nước ta, chỉ có một số ít dự án phát triển theo hướng công trình xanh nhưng mới chỉ đáp ứng diện tích cây xanh, mặt nước còn những yếu tố khác về năng lượng tái tạo, sử dụng nguồn nước vẫn hạn chế.

GS. Đặng Hùng Võ cho hay, sở dĩ các nhà đầu tư chưa mặn mà với dự án BĐS xanh bởi chi phí đầu tư tăng, gây áp lực tài chính cho doanh nghiệp cũng như khách hàng.

Dưới góc độ nhà đầu tư, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang Corporation cho rằng, để thoả mãn các tiêu chuẩn về công trình xanh thì chi phí đầu tư ban đầu của các dự án sẽ “đội” lên khoảng 10%. Dù tốn kém hơn nhưng lợi ích mang lại lâu dài, như hiệu quả sử dụng nước, năng lượng cho công trình được cải thiện tích cực.

Đồng ý với quan điểm trên, bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang cho hay, ngoài sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, công trình xanh còn phải tập trung tái chế, giảm tối thiểu năng lượng sử dụng, giảm khí thải… xuyên suốt từ lúc xây dựng đến vận hành dự án.

So với công trình bình thường, bà Tú Anh cho rằng khi đi vào vận hành công trình xanh sẽ kéo giảm 39% năng lượng, 14% lượng nước sinh hoạt, 40% vật liệu xây dựng…

Ưu đãi để thu hút nhà đầu tư

Phát triển BĐS xanh mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, môi trường xung quanh và xã hội. Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư vẫn đang “mắc kẹt” trong bài toán cân bằng chi phí đầu tư ban đầu và lợi ích lâu dài công trình mang lại. Các chuyên gia cho rằng cần có những ưu đãi để các nhà đầu tư mạnh dạn hơn.

GS. Đặng Hùng Võ cho hay, đầu tiên cần phải vạch ra một chương trình về cách thức phát triển dự án BĐS xanh. Sau đó đưa ra các chính sách ưu tiên, hỗ trợ để bù đắp chi phí cho chủ đầu tư. Một trong số các ưu đãi có thể áp dựng là miễn thuế.

Theo bà Lê Thị Tú Anh, doanh nghiệp đầu tư dự án BĐS xanh có nhiều khó khăn như phải có quỹ đất đủ lớn, bỏ nhiều chi phí đầu tư hơn so với dự án thông thường. Do vậy, muốn khuyến khích nhà đầu tư tham gia cần có ưu đãi về thuế sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Để đẩy mạnh phát triển dự án BĐS xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu cho rằng nhà nước nên có ưu đãi về vốn cho các doanh nghiệp phát triển nguồn nguyên liệu, vật liệu thân thiện môi trường. Từ nguồn nguyên vật liệu có sẵn này, các nhà đầu tư sẽ giảm được đáng kể chi phí đầu vào.

Ngoài thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nhà đầu tư thực hiện dự án BĐS xanh, bà Mẫu còn kiến nghị nên có ưu đãi về thuế cho người mua ở các dự án này. 

Phương Anh Linh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.