Vét sạch cá tra nguyên liệu để xuất khẩu

Mặc dù cá trong ao vẫn còn nhưng không kịp lớn để bán, trong khi lượng cá tồn kho của niên vụ 2011 đã “vét sạch” để bù vào xuất khẩu cho năm 2012, đã đẩy các DN chế biến vào tình trạng giảm công suất 50%, thậm chí là dừng hẳn.
Vét sạch cá tra nguyên liệu để xuất khẩu - ảnh 1
Cá tra bị bỏ đói vì DN thiếu vốn mua thức ăn chăn nuôi

“Vét sạch” để xuất khẩu

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep), mục tiêu xuất khẩu cá tra của năm 2012 khoảng 1,8 tỉ USD có khả năng đạt được. Bởi trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra đã đạt gần 1,5 tỉ USD. Tuy nhiên, sản lượng cá tra dùng để xuất khẩu nói trên chủ yếu là do tồn kho và nuôi trồng của năm 2011 chuyển qua. Còn bước sang năm 2012, sản lượng cá tra nguyên liệu không đạt yêu cầu do cá tra bị bỏ đói.

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thủy sản Hùng Vương cho biết, giá thức ăn chăn nuôi cá, nhất là ngô và đậu nành đã 4 lần tăng giá khiến chi phí đầu vào tăng 15 – 20% so với trước. Bởi vậy, cá thì vẫn trong ao nhưng không lớn kịp do DN không có vốn để mua thức ăn. Đó là chưa kể lãi vay quá cao, phí vận chuyển đều đưa vào giá thành làm cho giá năm 2012 tăng hơn 5% so với năm 2011. Chính điều này đã khiến các DN chế biến bị gián đoạn kinh doanh trong những tháng cuối năm. Hiện Hùng Vương phải giảm 50% công suất nhà máy và phải chờ đến tháng 12 mới có cá nguyên liệu để vận hành lại. Riêng những DN khác phải đợi đến đầu sang năm mới có cá để sản xuất.

Vẫn theo ông Minh, điều đáng nói là, thực chất vốn ngân hàng không thiếu nhưng khi đưa cho DN lại không kiểm soát được nên DN không dùng vào mục đích đầu tư cá tra mà lại đầu tư vào bất động sản… Coi như dòng tiền ngân hàng “rót” vào thời gian qua chưa hiệu quả và tuy đã được đem ra mổ xẻ từ rất nhiều tháng nay nhưng đến thời điểm này vẫn “vấp” phải điểm này. Chưa kể, hiện cả nước chỉ có 50 DN chế biến cá tra mà có đến hơn 400 đầu mối chào bán. Trong đó có đến 350 đầu mối tham gia mua bán chưa đến 50% thị phần đã làm “loạn” thị trường vì giá cả chào bán lung tung…

Có khách thì hết cá

Trong khi đó, các thị trường chính là EU và Mỹ đã bắt đầu hoạt động mạnh trở lại trong những tháng cuối năm, nhưng cá thì đã gần cạn kiệt. Do đó, các DN cho rằng, năm 2013 tới, ngành cá tra Việt Nam sẽ phải đối mặt với việc thiếu nguyên liệu trầm trọng. Nếu ngân hàng không tham gia thì năm 2013 sẽ không đạt về mặt sản lượng. Song, theo ghi nhận của các DN, được biết ngân hàng vẫn đang sợ ngành cá tra do “biến cố” về vấn đề thanh khoản và thanh toán.

Song, theo TS Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Vasep, điểm sáng của ngành cá tra trong những tháng cuối năm này là, có 6 DN cá tra đã đạt chứng nhận của Hội đồng Nuôi trồng thủy sản bền vững (ASC). Chứng nhận ASC là công nhận và tuyên dương các vùng nuôi cá hoạt động một cách bền vững. Điều này bao gồm bảo vệ nguồn nước, không lạm dụng thuốc kháng sinh, tuân thủ quy định về thức ăn cho cá và các hoạt động có trách nhiệm với xã hội.

Như vậy, ngành cá tra Việt Nam sẽ phát triển bền vững, đảm bảo thu nhập và công ăn việc làm lâu dài cho ngành thủy sản và mở ra giai đoạn phát triển mới cho ngành cá tra. Riêng đối với những DN được nhận ASC sẽ có cơ hội mở rộng thị trường và nâng cao giá bán. Đồng thời, sẽ xóa sổ những DN làm ăn theo kiểu chụp giật.

Ông Dũng cho biết thêm, cho đến thời điểm này, đã có khoảng 30 công ty sản xuất cá tra lớn của Việt Nam đã và đang nhận được sự hỗ trợ để có thể nhận ASC làm “giấy thông hành” khi ra vào các thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, các siêu thị lớn trên thế giới sau khi biết thông tin một số DN cá tra Việt Nam có chứng nhận ASC đã cho biết sẽ chào bán mặt hàng cá tra trở lại. Dự kiến, đến năm 2015 sẽ có khoảng 50% DN đạt chứng nhận ASC.

Thúy Ngà

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.