Vé máy bay giảm nhiệt, đại lý xả hàng giá vẫn cao

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.

Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), sát kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay trên mạng nội địa được ghi nhận đã ‘hạ nhiệt’ so với thời điểm cách đây hơn một tuần.

Những chặng bay có lượng khách di chuyển lớn như Hà Nội và TP.HCM khởi hành ngày 29/4 và trở về ngày 3/5, giá vé rẻ nhất của Vietjet Air trên hệ thống là hơn 3 triệu đồng, giảm khoảng 25% so với ngày 14/4; của Vietravel Airlines là gần 3,5 triệu đồng, rẻ hơn gần 30% so với ngày 14/4.

Cùng thời điểm, giá vé trên nhiều chặng bay khác đến các điểm du lịch trong nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng đã giảm, nhưng gần như hết vé và không còn nhiều lựa chọn khung giờ bay.

Một số thông tin cho rằng, giá vé máy bay đã giảm một nửa so với thời điểm cách đây một tháng. Song, trên thực tế, giá vé máy bay chỉ giảm mạnh khi khách đặt vé có ngày khởi hành trước hoặc sau kỳ nghỉ lễ, tức từ 26-28/4, hoặc đầu tháng 5. Vào đúng kỳ nghỉ lễ (29/4-3/5), giá vé máy bay có hạ nhiệt, nhưng chỉ giảm ở mức 20-30%.

Các hãng hàng không khuyến nghị hành khách làm thủ tục trực tuyến (check-in online) để tiết kiệm thời gian làm thủ tục và chờ đợi ở sân bay. (Ảnh: Hoàng Hà)

Ghi nhận của PV.VietNamNet cho thấy, chặng Hà Nội - Phú Quốc giá vé trung bình ở mức 6,5-7 triệu đồng/vé khứ hồi (đã bao gồm thuế phí), nhưng giờ bay không đẹp. Riêng trên hệ thống bán vé của Vietnam Airlines, giá vẫn cao choáng váng khi từ Hà Nội vào đảo Ngọc ghi nhận mức 5,392 triệu đồng/chặng bay đêm từ 23h, 13,3 triệu đồng/chặng vé hạng thương gia; chiều về ngày 5/3, giá vé dao động từ 3,3-7,4 triệu đồng.

Nếu đi Nha Trang từ Hà Nội, khách phải trả hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi bay Vietnam Airlines và Vietjet Air. 

Chặng Hà Nội - Đà Nẵng, giá vé trung bình 4,4-5 triệu đồng khứ hồi. Riêng chặng bay Hà Nội - Tuy Hòa đã hết sạch chỗ, tại các hãng.

Từ đầu TP.HCM đi các điểm du lịch, giá vé máy bay cũng giảm khoảng 30%. Riêng bay Phú Quốc chiều đi đã hết vé.

Trong khi đó, các đại lý có bán xả hàng vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhưng mức giảm không nhiều.

T.H., một đại lý chuyên cung cấp vé máy bay, phòng khách sạn, cho hay, các đại lý như chị cũng “ôm” series vé dịp lễ các chặng bay từ trước đó cả tháng, nhưng mức giá cũng không hề rẻ. Thế nên, nếu có bán ra đợt này chỉ vài chỗ giờ đẹp, còn lại giờ bay xấu hơn. Họ chấp nhận bán lỗ 100.000-200.000 đồng/vé, chứ không giảm nhiều.  

Chẳng hạn, một thành viên trên nhóm chị H. tham gia vừa rao thanh lý vé đi Phú Quốc, bay Vietjet và Bamboo Airways dịp lễ. Đi từ Hà Nội, đại lý này còn 6 cặp giờ đẹp (đi 7h45, về 13h15) giá 5 triệu đồng/vé khứ hồi, còn lại là 36 cặp vé giá 4 triệu (đi 18h15, về 20h30),... bay Bamboo Airways và 5,6-5,9 triệu cặp (giờ đẹp) của Vietjet, nhưng số lượng rất ít...

Nếu có tung ra số lượng nhiều, giá rất rẻ thì không phải đi vào dịp chính lễ 30/4-1/5, hoặc là giá ảo, chị H. nhận định. 

Một đại lý thanh lý vé máy bay chặng Hà Nội - Phú Quốc dịp 30/4-1/5 (Ảnh chụp màn hình)

Hơn nữa, theo chị H., tỷ lệ vé được ưu đãi cho các đại lý, công ty lữ hành không nhiều, thường chỉ 15-20% trong dải vé một chuyến bay, nên không thể là lý do khiến giá vé máy bay ồ ạt giảm.

Theo lý giải của Cục Hàng không Việt Nam, giá vé hạ nhiệt nhờ trước đó Cục đã ra quyết định tăng 26 slot/ngày (giờ cất, hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2023 (từ 1/6-15/8). Qua đó, mỗi ngày các hãng bay sẽ cung ứng thêm khoảng 4.500-5.000 ghế. 

Với việc tăng thêm chuyến bay, giá vé trên các chuyến bay mới vẫn bán theo nguyên tắc giá thấp bán trước, giá cao bán sau nên mua càng sớm, càng dễ mua được vé giá rẻ. Khi hết loại vé rẻ, hãng sẽ mở bán vé cao dần, lần lượt cho tới ngày bay. 

Do đó, một số khách hàng chớp được thời cơ, mua gần lại được giá rẻ hơn. Đây cũng là lý do khiến nhiều người ấm ức vì các hãng hàng không, công ty du lịch lâu nay vẫn khuyến cáo khách nên mua sớm để có giá rẻ.

Trên diễn đàn, một thành viên kể rằng: Bạn anh cách đây 2 tháng đặt vé Hà Nội - Phú Quốc đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Cả gia đình 4 người tự đi, riêng tiền vé khứ hồi tính ra gần 10 triệu đồng/người. Nay giá giảm còn 6 triệu, coi như chưa đi đã mất toi một khoản.

Do đó, có ý kiến lo ngại, nếu tình trạng bổ sung chuyến bay, các đại lý xả hàng bán vé giá mềm hơn vào giờ chót còn tái diễn sẽ dẫn đến tâm lý chờ đợi, ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của cả hệ thống như hàng không, công ty lữ hành, cơ sở lưu trú. 

Ngọc Hà

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.