Vay 30 triệu đồng, người phụ nữ giàu lên từ nương dứa

Được Hội phụ nữ xã Sa Lông cho vay 30 triệu đồng, chị đã đầu tư máy tuốt lúa kiếm tiền. Từ tiền đó, chị chuyển sang mua giống và trồng cây dứa. Giờ chị đã có thể yên tâm làm giàu từ đây…
Vay 30 triệu đồng, người phụ nữ giàu lên từ nương dứa - ảnh 1

Dứa là loại cây có thể giúp người dân miền núi xóa đói giảm nghèo

Chị Giàng Thị Dung, sinh năm 1981, phụ nữ dân tộc Mông ở bản Háng Lìa, xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên là một trong những gương hội viên tiêu biểu làm giàu từ vốn vay của chường trình hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế xóa đói giảm nghèo của Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Chị Dung kể, 10 năm trước kinh tế gia đình chị vô cùng khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã. Hai con còn nhỏ, gia đình không có nguồn thu nhập gì, đất canh tác ít, không có vốn đầu tư, bản thân chị không được đến trường nên hiểu biết cũng còn rất hạn chế. Đang trong lúc khó khăn, chị được Hội phụ nữ xã Sa Lông giúp vay vốn hộ nghèo với số tiền là 30 triệu đồng. 

Cùng với số tiền ít ỏi tích cóp từ gia đình chị mạnh dạn đầu tư một máy tuốt lúa. Công việc thuận lợi, gia đình chị đã bớt khó khăn hơn và bắt đầu có tiền tích luỹ. Tuy nhiên, câu hỏi làm thế nào để vươn lên phát triển kinh tế luôn làm chị trăn trở. 

Không cam chịu nghèo khó, chị đã không ngừng học hỏi cách phát triển kinh tế, cách làm giàu. Chị mạnh dạn thay đổi tập quán cũ, tập trung khai thác đất đồi để trồng cây dứa. 

Để có tiền mua giống cây và có kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc cây dứa, hai vợ chồng chị lăn lội sang tận tỉnh Lào Cai để làm thuê cho một trang trại dứa. Sau một thời gian tích cực lao động, học hỏi kinh nghiệm cùng với số tiền tích cóp được vợ chồng chị đã mua được 24.000 cây dứa gống mang về trồng. 

Vay 30 triệu đồng, người phụ nữ giàu lên từ nương dứa - ảnh 2

Vụ đầu tiên, do kỹ thuật chưa tốt nên hiệu quả kinh tế chưa thật cao, song với sự ham học hỏi, tiếp thu khoa học kỹ thuật chị cùng gia đình đã áp dụng vào trồng và chăm sóc cây dứa. 

Kết quả không phụ lòng người, vụ này gia đình đã thu trên 100 triệu đồng sau khi đã trừ đi chi phí. Không chỉ dừng lại ở đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế trong việc trồng dứa, chị tiếp tục học hỏi, tiếp thu khoa học kỹ thuật cụ thể trong việc sử dụng phân bón, kỹ thuật bón phân để nương dứa không chín đồng loạt mà chín theo hàng, chín trái vụ.

Bên cạnh thành công trong việc phát triển kinh tế gia đình chị còn tạo việc làm cho 7 lao động tại địa phương theo mùa vụ. Chị luôn tích cực chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế của bản thân mình cùng chị em trong bản. Đến nay mô hình trồng dứa đã được nhân rộng ra 25 hộ trong bản.

Sự nỗ lực vượt khó làm kinh tế của chị Dung là tấm gương cho phụ nữ trong bản học tập, tạo nên phong trào xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế ở bản đồng bào Mông vùng cao.

Vận động, hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng  

Tiếp cận tín dụng là điều kiện quan trọng hàng đầu giúp phụ nữ phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống và giảm nghèo bền vững. Vì vậy, từ nhiều năm nay, hoạt động hỗ trợ phụ nữ có nguồn vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh luôn được các cấp Hội chú trọng, có nhiều giải pháp sáng tạo và đạt nhiều kết quả nổi bật.

 Để mở rộng tiếp cận vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu đa dạng của hội viên, phụ nữ, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ đã thực hiện phân loại nhóm đối tượng để hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn tín dụng phù hợp từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NHNN&PTNT), từ các chương trình/dự án tài chính vi mô (TCVM) do Hội trực tiếp quản lý, hoặc từ nguồn tiết kiệm của chi, tổ Hội. Không chỉ chú trọng khai thác nguồn vốn, để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và và đảm bảo chất lượng tín dụng, các cấp Hội đã coi trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người vay, tổ chức tập huấn, tư vấn sử dụng vốn, lồng ghép với các hoạt động dạy nghề - tạo việc làm, gắn kết với các mô hình sản xuất hiệu quả và tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát.

Thanh Bình

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.