Vay 293 triệu USD làm đường sắt nội đô Hà Nội
Vay 293 triệu USD làm đường sắt nội đô Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2015 sẽ phần nào giải quyết tình trạng giao thông quá tải trong nội đô. Ảnh: IT |
Đây là khoản vay đầu tiên cho dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 783 triệu euro.
Tuyến đường sắt đô thị ADB tài trợ Việt Nam (tuyến số 3) có chiều dài 12,5 km, trong đó có 3,6 km đi ngầm và 8,9 km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổi tuyến. Tuyến số 3 sẽ đi từ Ga Hà Nội, ga đường sắt chính nằm ở trung tâm thành phố, qua Cầu Giấy và tới Nhổn. Ngoài ADB, các nhà đồng tài trợ cho dự án metro Hà Nội, gồm Chính phủ Pháp; Cơ quan phát triển Pháp - AFD; Ngân hàng Đầu tư châu Âu - EIB. Ngoài ra, phần vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hà Nội là 130 triệu euro.
Theo kết quả thống kê của ADB, trung bình mỗi gia đình tại Hà Nội sở hữu 3-4 chiếc xe máy, chưa kể những người có thu nhập cao chuyển sang sử dụng xe ô tô cá nhân. Xu hướng này cùng với việc dân số của thủ đô sẽ tăng từ 6 triệu lên 8 triệu người vào năm 2025 sẽ làm cho tình hình giao thông của Hà Nội tiếp tục xấu đi và thủ đô sẽ phải đối mặt với các vấn đề về giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn như nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và an toàn giao thông.
Nhận xét về tình trạng quá tải giao thông tại Hà Nội, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Tomoyuki Kimura cho rằng, chính sự phụ thuộc quá lớn vào các phương tiện cá nhân của người dân là tác nhân gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. “Nhưng chúng tôi cũng thành thực hy vọng rằng hệ thống giao thông công cộng sẽ được người dân Hà Nội ủng hộ vì phương thức vận tải ít phát thải khí các- bon này có tính bền vững hơn và sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân Hà Nội” – ông Kimura nói.
Dự kiến hoàn thành vào năm 2015, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo kế hoạch có khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửa triệu người vào năm 2030.
Linh Anh