Vay 293 triệu USD làm đường sắt nội đô Hà Nội

Khoản vay vốn trị giá 293 triệu USD cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (tuyến metro) nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội đã được ký kết giữa Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam chiều 13/10.

Vay 293 triệu USD làm đường sắt nội đô Hà Nội

Vay 293 triệu USD làm đường sắt nội đô Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2015 sẽ phần nào giải quyết tình trạng giao thông quá tải trong nội đô. Ảnh: IT

Đây là khoản vay đầu tiên cho dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 783 triệu euro.

Tuyến đường sắt đô thị ADB tài trợ Việt Nam (tuyến số 3) có chiều dài 12,5 km, trong đó có 3,6 km đi ngầm và 8,9 km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổi tuyến. Tuyến số 3 sẽ đi từ Ga Hà Nội, ga đường sắt chính nằm ở trung tâm thành phố, qua Cầu Giấy và tới Nhổn. Ngoài ADB, các nhà đồng tài trợ cho dự án metro Hà Nội, gồm Chính phủ Pháp; Cơ quan phát triển Pháp - AFD; Ngân hàng Đầu tư châu Âu - EIB. Ngoài ra, phần vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hà Nội là 130 triệu euro.

Theo kết quả thống kê của ADB, trung bình mỗi gia đình tại Hà Nội sở hữu 3-4 chiếc xe máy, chưa kể những người có thu nhập cao chuyển sang sử dụng xe ô tô cá nhân. Xu hướng này cùng với việc dân số của thủ đô sẽ tăng từ 6 triệu lên 8 triệu người vào năm 2025 sẽ làm cho tình hình giao thông của Hà Nội tiếp tục xấu đi và thủ đô sẽ phải đối mặt với các vấn đề về giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn như nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và an toàn giao thông.

Nhận xét về tình trạng quá tải giao thông tại Hà Nội, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Tomoyuki Kimura cho rằng, chính sự phụ thuộc quá lớn vào các phương tiện cá nhân của người dân là tác nhân gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. “Nhưng chúng tôi cũng thành thực hy vọng rằng hệ thống giao thông công cộng sẽ được người dân Hà Nội ủng hộ vì phương thức vận tải ít phát thải khí các- bon này có tính bền vững hơn và sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân Hà Nội” – ông Kimura nói.

Dự kiến hoàn thành vào năm 2015, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo kế hoạch có khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửa triệu người vào năm 2030.

Linh Anh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.