Vào nơi sản xuất sữa Danlait tại Pháp

Ngay tại nơi sản xuất sữa dê Danlait (Pháp), Tổng giám đốc công ty PIT khẳng định những tin đồn loại sữa này bị làm giả và có nguồn gốc từ Trung Quốc là không đúng.

Vượt qua chặng đường gần 1.200km bằng ô tô qua nhiều vùng miền của nước Pháp, từ thành phố Rennes (ở vùng Bretagne nổi tiếng của Pháp, nơi đặt trụ sở của công ty FIT), đến Maillezais (vùng Pays de la Loire, nơi có nhà máy tên gọi Liên minh sản xuất sữa Venise Verte-ULVV), chúng tôi đã tiếp xúc với những người có trách nhiệm trực tiếp về phía Pháp đối với sản phẩm sữa Danlait như Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty FIT, Hervé Lanoë và Giám đốc sản xuất của ULVV Frédéric Duppéret. Sau những nỗ lực tìm hiểu, xâu chuỗi và phân tích vấn đề, chúng tôi đã nhận được lời giải thích về sữa dê Danlait.

Cụ thể, ULVV sản xuất sữa dê Danlait theo đơn đặt hàng của công ty FIT, tuân thủ các quy định chặt chẽ về sản xuất và vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU) và nhà phân phối nhập khẩu sản phẩm sữa về Việt Nam - công ty trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cầm.

Vào nơi sản xuất sữa Danlait tại Pháp - ảnh 1
Tổng giám đốc công ty FIT Hervé Lanoë.

Theo giải thích của Giám đốc sản xuất ULVV Frédéric Duppéret, hình thức sản xuất theo đơn đặt hàng do một công ty Pháp yêu cầu với nhãn hiệu của công ty đó hay nhãn hiệu do nhà phân phối nhập khẩu của nước ngoài yêu cầu, giờ đây rất phổ biến với những công ty sản xuất quy mô vừa ở Pháp, để mở rộng năng lực sản xuất và cạnh tranh.

Do vậy, sản phẩm sữa dê Danlait được sản xuất tại nhà máy, áp dụng các quy chuẩn của châu Âu đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em, mà cụ thể là chỉ thị 2006/141/EC của Ủy ban châu Âu ban hành ngày 22/12/2006.

Sản phẩm sữa dê Danlait với vỏ hộp, mẫu mã, thiết kế bao bì thuộc công ty FIT, còn nhãn hiệu Danlait thuộc sở hữu của công ty Mạnh Cầm, được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và tại Pháp.

Qua tìm hiểu các loại sữa hộp tại một số siêu thị lớn ở khu vực Paris và phụ cận như Auchan, Carrefour, Cora, và theo khẳng định của ông Lanoë thì theo quy định của luật pháp Pháp, tất cả các loại sữa bột dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi đều được gọi chung là sữa trẻ em (lait infantile), với tỷ lệ protein dao động từ 10-25g/100g bột, mà không dùng thêm một thuật ngữ nào khác.

Ông Lanoë cho rằng hàm lượng protein 34% chỉ tồn tại trong thành phần của các sản phẩn sữa bột nói chung dành cho người lớn.

Tại trụ sở của FIT ở 20 đại lộ Henri Fréville (thành phố Rennes), trong tâm trạng bức xúc và có phần bồn chồn lo lắng về những nghi vấn chất lượng xung quanh sản phẩm sữa dê Danlait, Tổng giám đốc Hervé Lanoë khẳng định rất dễ để nhận biết chất lượng của sản phẩm khi căn cứ vào mẫu hình bầu dục chứng nhận về an toàn thực phẩm với mã số được cấp bởi cơ quan an toàn thực phẩm của Pháp.

Ông Lanoë cho rằng mỗi lô hàng gửi đi đều có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm của cơ quan thẩm quyền của Pháp.

Vào nơi sản xuất sữa Danlait tại Pháp - ảnh 2
Dây chuyền đóng hộp sữa Danlait.

Ông Hervé Lanoë cho rằng sữa dê Danlait là sản phẩm sữa dê có hàm lượng các chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin rất gần với sữa mẹ. Vừa qua có những tin đồn sữa dê Danlait bị làm giả và có nguồn gốc từ Trung Quốc là không đúng. Đó là những thông tin sai lệch, xuất phát từ sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh.

Ông Hervé Lanoë đã chỉ một sản phẩm sữa dê có trong lượng 900 gr/hộp của công ty FIT mang nhãn mác khác được xuất khẩu sang Trung Quốc, với những dòng chữ bằng tiếng Trung ghi rõ nguồn gốc, thành phần chất lượng,... tương tự sữa dê Danlait với trọng lượng 400 gr/hộp.

Cả hai loại sản phẩm này đều được sản xuất tại nhà máy ULVV cũng dưới hình thức đơn đặt hàng, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền của Pháp cấp.

Rời văn phòng của công ty FIT, chạy dọc sườn phía Tây của Pháp là đến nhà máy ULVV. Giám đốc sản xuất của ULVV, Frédéric Duppéret cho biết có những sản phẩm sữa dê được đặt hàng như Danlait, nhưng được bán trên thị trường Pháp mang tên gọi prémilait, với công thức gần như tương tự Danlait song là sản phẩm bio nên giá bán trên thị trường cao hơn và hiện có mặt trong gần 1.000 hiệu thuốc và cửa hàng chuyên bán sản phẩm bio của Pháp.

Tại đây, dây chuyền sản xuất sữa, đóng hộp, bao gói, vận chuyển các sản phẩm sữa mang các nhãn mác khác nhau để xuất sang các nước, theo đúng các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm, chất lượng, nhất là sữa Danlait xuất khẩu sang Việt Nam.

Vào nơi sản xuất sữa Danlait tại Pháp - ảnh 3
Dây chuyền sản xuất sữa Danlait.

Ông Duppéret cho biết thêm mặc dù sản phẩm này được phép lưu hành tự do tại Pháp và châu Âu, song nó vẫn chưa được bày bán rộng rãi tại các siêu thị, do sản phẩm sữa dê không sản xuất được nhiều như với sữa bò (ULVV có sản lượng 3 triệu lít sữa dê/năm trong khi sữa bò là 10 triệu lít/năm), do nguồn nguyên liệu thu được hàng năm từ dê tự nhiên còn rất hạn chế (3-4 lít/con/ngày, trong khi bò là 25-30 lít/con/ngày).

Chị Trần Céline (38 tuổi, ở ngoại ô Paris), là Việt kiều sống ở Pháp từ khi 7 tuổi, có 4 con (3 gái và một trai), đã dùng sữa dê Danlait cho cháu gái thứ tư từ khi cháu 4 tháng tuổi đến nay đã hơn một tuổi.

Đánh giá chất lượng sữa Danlait, chị Trần Céline cho biết con gái chị hiện nay đang thích nghi rất tốt với sữa dê Danlait, các chỉ số tăng trưởng bình thường, đặc biệt cháu không bị táo bón. Là một điều chế viên làm trong lĩnh vực dược phẩm tại Pháp từ 17 năm qua, chị càng có điều kiện để so sánh những ưu thế khi dùng loại sữa này so với các loại sữa khác.

Theo chị Trần Céline, chị đã biết đến sữa dê Danlait một cách tình cờ và cho con dùng thử. Chị thấy sữa Danlait gần giống với sữa mẹ hơn, dễ tiêu hóa. Sữa dê giàu chất lipít tạo thành những hạt nhỏ nên dễ hấp thụ trong máu. Tỷ lệ protein cũng gần giống với protein có trong sữa mẹ. Chị nói rằng từ khi con gái chị dùng loại sữa này, chị nhận thấy cháu nhận biết, phát triển tốt, nhanh biết đi, các hoạt động đều bình thường, và không có biến chứng gì.

Chị Trần Céline cho hay theo một số nghiên cứu, người Pháp ngày càng có xu hướng tăng tiêu thụ sữa dê, với mức tăng khoảng 10%/năm. Chị nói thêm rằng với các cháu mẫn cảm với các chứng dị ứng, đầy hơi, ợ chua, thì nên dùng sữa dê.

Theo quy định của luật pháp Pháp, tất cả các loại sữa bột dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi đều được gọi chung là sữa trẻ em (lait infantile), với tỷ lệ protein dao động từ 10-25g/100g bột, mà không dùng thêm một thuật ngữ nào khác.

Theo Vietnamplus

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.