Vào hè, giá vé máy bay không căng như đồn đoán

Giá vé máy bay cao ngất ngưởng dịp lễ 30/4-1/5 khiến nhiều người lo ngại cao điểm hè sẽ đắt đỏ, song giá vé chỉ tăng với một số chặng. Tuy vậy, khách vẫn đổ đi du lịch nước ngoài.

Giá vé tăng giảm tùy chặng

Nhóm 5 gia đình chị Lê Hoài Thu ở Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa nhờ đại lý đặt vé máy bay vào Đà Nẵng du lịch cuối tháng 7, đầu tháng 8. Tổng cộng đoàn có 22 người, cả người lớn và trẻ em, giá vé trung bình khoảng 2,2 triệu đồng/người/vé khứ hồi.

Chị Thu chia sẻ, cả đoàn thở phào vì giá vé hợp lý, vì nếu đắt quá sẽ phải tính phương án khác như đi đường bộ. Tuy nhiên, chị cũng thừa nhận, có mức giá đó là do mọi người chấp nhận đi vào ngày đầu tuần, giờ bay muộn (đi lúc 14h20’ chiều, về hơn 22h đêm).

Khách nội địa ngày càng có xu hướng tự đặt dịch vụ đi du lịch trong nước, không mua tour của các đơn vị lữ hành (Ảnh NIA)

Theo khảo sát của PV. VietNamNet, giá vé máy bay trong tháng 6, 7 - thời điểm căng nhất của du lịch hè, có tăng nhưng không quá đắt đỏ như lo ngại ban đầu. Chẳng hạn, chặng Hà Nội - Đà Nẵng giá vé khứ hồi (đã gồm thuế, phí) dao động từ 2,5 triệu (Vietjet Air) đến 3-3,4 triệu đồng (Bamboo Airways và Vietnam Airlines); chặng Hà Nội - Nha Trang từ 3,2-4 triệu đồng, chặng Hà Nội - Quy Nhơn từ 3,3-4 triệu đồng. 

Mức chênh nhau giữa các hãng cũng không đáng kể, chủ yếu phụ thuộc vào giờ bay.

So sánh giá vé máy bay trung bình mùa cao điểm hè năm nay (tháng 6, 7) so với năm trước cách đây 10 ngày, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice, cho hay, giá vé tăng cao chủ yếu từ đầu Hà Nội, như đi Đà Nẵng tăng 25%, Nha Trang tăng 6% và đặc biệt là Quy Nhơn tăng 30%; riêng từ Hà Nội đi TP.HCM rẻ chỉ bằng 62% mức giá cùng kỳ năm ngoái. 

Từ đầu TP.HCM, trừ giá vé đi Đà Nẵng tăng 12%, còn đi Nha Trang rẻ bằng 66% và đi Quy Nhơn chỉ bằng 90% so với giá vé hè 2022.

Từ TP.HCM và Hà Nội đi Phú Quốc giá đều mềm, bởi đảo Ngọc đang vào mùa mưa nên mức giá chỉ từ 2 triệu đồng (bay đầu TP.HCM) hoặc từ 2,7 triệu đồng (bay đầu Hà Nội).

Ông Phạm Vũ Bảo, Giám đốc ViBooking, cũng nhận xét, mặt bằng giá vé máy bay năm nay thấp hơn năm ngoái do nhu cầu thấp hơn, hoặc khách du lịch e ngại giá cao nên chủ động chuyển sang đi gần hoặc đi bằng đường bộ. Các đoàn khách lớn cũng không nhiều.

Đại diện hãng hàng không Vietravel Airlines cho biết hãng ghi nhận giá vé máy bay từ TP.HCM và Hà Nội đến các thành phố du lịch lớn như Phú Quốc/ Quy Nhơn/ Đà Nẵng giảm hơn khoảng 18% so với cùng kỳ năm trước. Thông tin giá vé máy bay hè đang cao được đưa ra từ một số đơn vị là chưa sát với tình hình thực tế của thị trường và không phải bức tranh chung của toàn bộ mạng đường bay.

Sân bay đông khách những ngày cao điểm hè (Ảnh: ACV)

Khách vẫn ồ ạt đi tour nước ngoài

Theo bà Phạm Thị Đông, một đại lý bán vé máy bay, phòng khách sạn, tuy giá vé máy bay không quá căng, nhưng khi làm combo cho khách nội địa, bà vẫn phải lựa chọn giờ bay của các hãng hàng không khác nhau để có mức giá hợp lý, vì mặt bằng chung vẫn cao. 

Song, với khách lẻ tự đặt vẫn có cơ hội mua được vé máy bay giá thấp hơn cả đại lý khi quét trên hệ thống. Nhất là với khách chịu bay giờ xấu, bay vào ngày thường, còn khách bay kiểu truyền thống đi sáng về chiều ngày cuối tuần thì giá vẫn đắt đỏ.

Ông Bùi Thanh Tú cho rằng, khó khăn về kinh tế nên người dân hạn chế chi tiêu, khách du lịch tự đi nhiều. Thay vì đi xa, nhiều công ty, cơ quan chọn đi gần, bằng đường bộ. Ông dẫn chứng ngay công ty người nhà của mình, với khoảng 20 nhân viên; mọi người rủ nhau tự tổ chức đi Cát Bà (Hải Phòng) bằng xe nhà, tự đặt phòng khách sạn.

Rất nhiều đơn vị khác cũng giới hạn chỉ cho nhân viên đi du lịch hè tại các địa phương có biển (từ Hà Tĩnh đổ lại), hay ra các đảo ở Quảng Ninh để tiết kiệm chi phí.

Đại diện một đơn vị lữ hành đánh giá, tại các khu nghỉ dưỡng, lượng khách đặt chỗ giảm nhiều, có nơi giảm đến 50-60% so với năm ngoái.

Trong khi đó, du khách vẫn đổ xô đi nước ngoài. Các điểm đến Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc,... được khách Việt ưu tiên lựa chọn nhờ mức giá hợp lý, chỉ từ 8 triệu đến dưới 20 triệu đồng/người. 

Như tại công ty ông Tú, nếu lượng khách đặt tour nội địa tăng 20% thì tour đi nước ngoài tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái (hè 2022 khách chủ yếu đi Thái Lan, Singapore do hai thị trường này mở cửa sớm).    

Trong khi đó, các đơn vị lữ hành kỳ vọng du lịch hè trong nước tăng bùng nổ 200% như năm ngoái nhưng thực tế không đạt, nhìn chung chỉ tăng ở mức 20-30%.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng hành khách đạt gần 56,9 triệu, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách quốc tế đạt gần 14,5 triệu người, tăng 493,5% so với cùng kỳ năm 2022, khách trong nước đạt gần 42,4 triệu, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Việc khách quốc tế tăng mạnh nhờ chính sách mở cửa của các quốc gia, trong đó có hồi phục của thị trường Đông Bắc Á.

Ngọc Hà

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.