"Vàng trắng" hồi sinh, người trồng kiếm tiền tỉ

Năm nay, mủ cao su trúng giá, thời bĩ cực của loại cây công nghiệp từng được mệnh danh là "vàng trắng" này dường như đã qua.

Gắn bó hơn 30 năm với cây cao su, ông Cần (ngụ tỉnh Bình Phước), cho biết năm nay mới thấy giá mủ cao su tăng (350 đồng/độ mủ, tương đương khoảng 36.000 đồng/kg cao su khô) và có lời nhiều. Tháng 10 vừa qua, sau khi thu hoạch cao su đến tuổi khai thác gỗ, ông lại tiếp tục trồng mới. Tổng cộng gia đình ông có hơn 20 ha cao su chờ khai thác.

Còn ông Đặng Dương Minh Hoàng, chủ trang trại Thiên Nông (tỉnh Bình Phước) có 30 ha trồng cao su đang khai thác đã đem lại thu nhập 2,4 tỉ đồng (hơn 50% là lợi nhuận), tăng 400 triệu đồng so với năm ngoái nhờ giá mủ tăng và sản lượng tăng.

Vàng trắng hồi sinh, người trồng kiếm tiền tỉ - Ảnh 1.

Ngành cao su năm nay trúng giá, được mùa.

"Những năm 2011-2012, cao su được gọi là "vàng trắng", rất nhiều nông dân trở thành tỉ phú nhưng giai đoạn 2017- 2018 giá mủ xuống thấp kỷ lục, tiền bán mủ không bằng tiền công khai thác nên nhiều chủ vườn bỏ luôn. Từ 2019 đến nay, giá mủ cao su tăng đều, người trồng rất khỏe vì đây là cây rừng, không tốn công chăm sóc mà có tiền thu vào hằng ngày.

Năm nay, trang trại Thiên Nông thử nghiệm dùng thiết bị bay không người lái (drone) để trị bệnh phấn trắng cho cây cao su, giúp tăng lượng mủ khai thác được. Từ sự thành công này, một số trang trại lân cận cũng có kế hoạch áp dụng, nhất là thời điểm cao su đang được giá như hiện nay. Tôi nghĩ cây cao su hiện vẫn có nhiều lợi thế khi giá mủ và gỗ đều cao, không cần nhiều công chăm sóc và áp lực tiêu thụ như cây ăn quả" - ông Hoàng nhận xét.

Vàng trắng hồi sinh, người trồng kiếm tiền tỉ - Ảnh 2.

Ứng dụng drone trên cây cao su.

Các doanh nghiệp cao su cũng có một năm thành công dù gặp nhiều thách thức bởi COVID-19. Năm 2021 chưa kết thúc nhưng Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) đã thông báo kết quả sản xuất - kinh doanh với hầu hết các chỉ tiêu cốt lõi đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 15-12, toàn tập đoàn đã khai thác được 377.722,6 tấn mủ cao su (đạt 100% kế hoạch), về đích sản lượng trước 16 ngày, là năm VRG hoàn thành kế hoạch sớm nhất trong vài năm trở lại đây. Năm 2021, VRG đã tiêu thụ hơn 450.000 tấn cao su, giá bán bình quân cao hơn 27% so với năm 2020.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu cao su cả năm 2021 đạt giá trị 3,313 tỉ USD, sản lượng 1,975 triệu tấn, tăng 39% về giá trị và tăng 12,86% về sản lượng. Trước tình hình lạc quan của thị trường cao su, bộ đã đưa ra kế hoạch xuất khẩu 3,5 tỉ USD cho ngành trong năm 2022.

Về xu hướng giá của cao su trong năm 2022, nhiều dự báo cho biết quý I sẽ đi ngang với mức giá 2,4 USD/kg và bật tăng lên mức 3,8 USD/kg vào nửa cuối năm 2022 do nhu cầu tăng cao. Trong khi đó, sản lượng cao su toàn cầu giảm do diện tích giảm và yếu tố biến đổi khí hậu.

Quất lục bình 'khủng' cao ngất ngưởng 4m chờ khách nhà giàu đón về chơi Tết

Quất lục bình 'khủng' cao ngất ngưởng 4m chờ khách nhà giàu đón về chơi Tết

Những cây quất lục bình khổng lồ cao khoảng 4 m có giá bán lên đến 35-40 triệu đồng/1 cặp ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) đang chờ khách nhà giàu rinh về chơi Tết.

Theo Người lao động

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.