Vận tải Biển Việt Nam (VOSCO): Lỗ thêm 88 tỷ đồng, nhà đầu tư ngán ngẩm
CTCP Vận tải Biển Việt Nam (mã CK: VOS) công bố BCTC hợp nhất quý 2/2017 với con số lỗ hơn 88 tỷ đồng, ghi nhận quý thứ 10 liên tiếp thua lỗ kể từ quý 1/2015.
Cụ thể, trong quý 2/2017, mặc dù doanh thu VOS tăng trưởng 17% đạt gần 365 tỷ đồng nhưng giá vốn hàng bán tăng đáng kể và vượt luôn cả doanh thu, ở mức 402,3 tỷ đồng khiến VOS lỗ gộp gần 38 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, VOS lỗ ròng 88,5 tỷ đồng cao hơn khoản lỗ 81,6 tỷ đồng cùng kỳ năm trước - Ghi nhận quý thứ 10 liên tiếp kinh doanh thua lỗ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu thuần đạt 730 tỷ đồng tăng 7% so với cùng kỳ, kinh doanh dưới giá vốn khiến VOS lỗ gộp 67,6 tỷ đồng cao gấp gần 3 lần khoản lỗ gộp trong nửa đầu năm 2016 và ghi nhận mức lỗ ròng 172,2 tỷ đồng.
Tính đến 30/6/2017, khoản lỗ lũy kế đã là gần 974,3 tỷ đồng. Dù vốn điều lệ là 1.440 tỷ đồng thì với khoản lỗ lũy kế khổng lồ trên, vốn chủ sở hữu của VOSCO bị ăn mòn chỉ còn 465,7 tỷ đồng. Trong khi đó, gánh nặng chính của VOSCO là chi phí khấu hao và chi phí tài chính vẫn chưa được giải quyết. Khoản nợ dài hạn tại thời điểm cuối quý 2 của doanh nghiệp này tiếp tục ở mức cao với 2.708,5 tỷ đồng – chỉ giảm hơn 190 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó vay và nợ thuê tài chính dài hạn là 1.993 tỷ đồng.
VOSCO được biết đến là doanh nghiệp vận tải biển quốc gia hàng đầu Việt Nam. Tính chất hàng đầu không chỉ thể hiện ở bề dày truyền thống lên tới 40 năm mà còn bởi quy mô vốn, đội tàu, năng lực vận tải của VOSCO vượt xa bất kỳ doanh nghiệp vận tải biển trong nước nào. Tuy nhiên cùng với sự khó khăn của ngành vận tải biển thì VOSCO đã chìm trong thua lỗ triền miên.
Năm 2017, doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh là “giảm lỗ tối đa”. Trước đó, VOS đã lỗ nặng cả hai năm 2015 và 2016 nên nếu năm nay không có lãi thì VOS sẽ tiếp gót VST, NOS, VSP, SSG… bị hủy niêm yết cổ phiếu bắt buộc do thua lỗ liên tiếp.
Kế hoạch đầu năm 2017 của VOSCO là thanh lý 2 con tàu Sông Ngân và Vĩnh Thuận. Vào cuối tháng 6 vừa qua VOS đã thông báo bán tàu Sông Ngân với giá bán nguyên trạng là 16,5 tỷ đồng, tuy nhiên công ty vẫn chưa có thông báo chính thức xem đã hoàn tất việc bán tàu Sông Ngân chưa. Trong những năm qua, VOSCO đã phải thanh lý một nửa đội tàu, nhưng kết quả kinh doanh vẫn không thể tốt hơn.
Đáng chú ý trên sàn niêm yết, so với hồi đầu năm cổ phiếu VOS đã có mức tăng trưởng rất ấn tượng trên thị trường trong đó đáng kể là chuỗi tăng trần 15 phiên liên tục từ ngày 29/05 – 16/06. Cổ phiếu VOS đã giao dịch dưới dạng bị kiểm soát kể từ ngày 7/4/2016.