Văn hóa học đường góp phần xây dựng trường học hạnh phúc

Quy ước ứng xử văn hóa học đường phát huy tác dụng sẽ giúp nhà trường xây dựng thành công văn hóa nhà trường lành mạnh, giúp học sinh, giáo viên cảm thấy thoải mái, hạnh phúc, lan tỏa được những giá trị tốt đẹp.

Cô giáo Đỗ Huyền Trang, Trường Tiểu học Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, xây dựng trường học hạnh phúc cần dựa trên 3 yếu tố chính đó là: Con người, Môi trường làm việc và Phong cách làm việc. Trong đó, trường học hạnh phúc đề cao cảm xúc tích cực của mỗi cá thể trong nhà trường, các mối quan hệ tốt đẹp, trên cơ sở tinh thần dân chủ, công bằng, tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe lẫn nhau, đồng cảm, yêu thương và chia sẻ…

Trường Tiểu học Phan Đình Giót đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường và phổ biến bộ quy tắc này đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, đồng thời phối hợp với Công đoàn tổ chức tốt các chuyên đề về quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo để duy trì bầu không khí học tập, làm việc ấm áp và thân thiện.

Theo đó, mọi thành viên trong nhà trường đều được yêu thương, tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được đảm bảo an toàn.

Mặt khác, trường cũng tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian giữa các lớp, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống từ những việc nhỏ và gần gũi với cuộc sống hằng ngày… Các hoạt động này đã mang lại cho giáo viên những hiệu quả rất lớn trong việc thay đổi môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học.

Mỗi giáo viên khi đến trường luôn cảm thấy không bị áp lực, đem lại sự hứng khởi, tạo nên năng suất lao động cao nhất. Nhà trường đã khơi gợi được tài năng, nhiệt tình và sáng tạo trong các giờ học của giáo viên.

“Quá trình xây dựng trường học hạnh phúc, giáo viên luôn nhận được sự định hướng, động viên khuyến khích, truyền cảm hứng từ Ban giám hiệu, Hiệu trưởng. Nhà trường luôn luôn tôn trọng sự sáng tạo, giao quyền chủ động cho giáo viên, tạo ra môi trường để giáo viên dám đổi mới, hỗ trợ lẫn nhau, không chạy theo thành tích..

Khi giáo viên được cống hiến, ghi nhận và tự tin với kiến thức kĩ năng mình có… là khi ấy giáo viên cảm thấy hạnh phúc. Từ hạnh phúc của người thầy sẽ đem đến hạnh phúc cho học sinh, cho cha mẹ học sinh và nhiều người trong xã hội”, cô Đỗ Huyền Trang cho biết.

{keywords}
Trường học hạnh phúc là nơi học sinh được chắp cánh mơ ước.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình với quan niệm, các thầy cô giáo chính là những hạt nhân nòng cốt đóng vai trò quyết định để xây dựng nên “Trường học hạnh phúc, Lớp học hạnh phúc”.

Bởi hằng ngày, các thầy cô là người tiếp xúc trực tiếp với học sinh, giáo dục các em bằng chính nhân cách của mình thông qua việc nêu gương. Điều này, đặt ra yêu cầu quan trọng đối với mỗi thầy cô giáo trong nhà trường là phải luôn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất tương trợ lẫn nhau và thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường.

Đặc biệt, đối với học sinh, mỗi thầy cô cần thể hiện rõ vai trò là người hướng dẫn, chỉ bảo các em bằng chính tình thương yêu chân thành của mình. Như vậy, học sinh sẽ cảm nhận được tình yêu thương của người thầy dành cho các em.

Đây cũng chính là chất xúc tác quan trọng tạo điều kiện cho phương trình hóa học mang tên hạnh phúc của cả thầy và trò được diễn ra trọn vẹn nhất.

Để hướng tới mục tiêu xây dựng Trường THPT Thới Lai (Cần Thơ) trở thành một ngôi trường thật sự hạnh phúc, thầy Nguyễn Hữu Định - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Ban lãnh đạo nhà trường đã nghiên cứu, trao đổi để xây dựng một loạt các quy chế chặt chẽ như: Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ, Quy chế thi đua và Quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường. 

Sau một khoảng thời gian nghiêm túc thực hiện các quy chế trong nhà trường, không chỉ giáo viên mà rất nhiều học sinh trường đã hình thành được những thói quen tốt, góp phần tạo nên nét văn hóa ứng xử đặc trưng của học sinh Trường THPT Thới Lai.

Điều này cho thấy, quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường đã thật sự phát huy tác dụng, giúp nhà trường xây dựng thành công văn hóa nhà trường lành mạnh, giúp học sinh, giáo viên cảm thấy thoải mái, hạnh phúc, giúp nhà trường lan tỏa được những giá trị tích cực, tốt đẹp của trường học hạnh phúc đến với mọi người.

Trường cũng ban hành nội quy nhà trường với những qui định cụ thể, trong đó, thể hiện rõ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và địa phương nhằm góp phần giữ vững nền nếp, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục học sinh .

Song song với những việc làm đó, Trường THPT Thới Lai luôn quan tâm đẩy mạnh tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn với những nội dung đa dạng, phong phú, hình thức hấp dẫn, sinh động để thu hút học sinh tham gia,... Qua đó, giúp học sinh hình thành được những năng lực, phẩm chất cần thiết, đáp ứng tốt những yêu cầu của cuộc sống hiện tại và trong tương lai.

Không những vậy, nhà trường còn đầu tư tổ chức thành công nhiều phong trào, nhiều cuộc thi cấp trường như: Ngày hội sắc màu, Đại hội thể dục thể thao, Hội xuân, Giai điệu tuổi hồng,... nhằm mục đích mang đến cho các em học sinh những phút giây được thư giãn, giải trí, được tỏa sáng bằng niềm đam mê và năng khiếu của bản thân mình. Từ đó, thầy trò, bạn bè cũng có thêm cơ hội để thấu hiểu, gắn kết và cùng nhau lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc của đời người.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !