"VAMC sẽ tiến hành mua ngay nợ xấu"

Thông tin này được ông Nguyễn Hữu Thủy – Tổng giám đốc Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) chia sẻ tại lễ khai trương VAMC diễn ra sáng 26/7 tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

VAMC được thành lập theo Quyết định số 1459/QĐ-NHNN ngày 27/6/2013 của Thống đốc NHNN Việt Nam, là công vụ đặc biệt của Nhà nước nhằm góp phần xử lý nhanh nợ xấu, lành mạnh hóa thị trường tài chính, giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.

Là doanh nghiệp đặc thù do Nhà nước sở hữu 100% vốn, VAMC sẽ chịu sự quản lý Nhà nước, thanh tra, giám sát trực tiếp của NHNN. VAMC được thành lập với vốn điều lệ 500 tỷ đồng, theo nguyên tắc lấy thu bù chi, không vì mục tiêu lợi nhuận, công khai và minh bạch; hạn chế rủi ro và chi phí trong xử lý nợ xấu.

Đánh giá cao sự ra đời của VAMC trong bối cảnh con số nợ xấu đang tăng lên nhanh chóng và làm xấu đi hình ảnh của hệ thống ngân hàng trong mắt dân chúng, tuy nhiên Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình bày tỏ, VAMC không phải "cây đũa thần cứ giơ lên là có thể xử lý hết nợ xấu, mà chỉ là một trong những công cụ làm sạch nợ xấu".

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: VAMC chỉ là một công cụ để xử lý nợ xấu
Ảnh: Hoài Thu

"Theo kinh nghiệm của nhiều nước, công ty mua bán nợ được coi như là một công cụ hữu ích cho quá trình xử lý nợ xấu, cải cách kinh tế, khôi phục lại sự lành mạnh của tổ chức tín dụng nhưng không ít mô hình tại các nước đã thất bại"- Thống đốc chia sẻ.

Đặt trong bối cảnh Việt Nam phải có bước đi thận trọng, khôn khéo và phù hợp với thực tiễn.
Thống đốc cũng yêu cầu dù không vội vàng nhưng vẫn cần phải có lộ trình cụ thể để làm sao trong một giai đoạn nhất định VAMC phát huy được tác dụng, giải quyết đáng kể nợ xấu, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế; phấn đấu đến 2015 có thể đưa nợ xấu xuống mức kiểm soát được theo đúng quy định pháp luật.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Hữu Thủy – Tổng giám đốc VAMC cho biết, ngay sau khi đi vào hoạt động VAMC sẽ tiến hành mua nợ ngay vì đã có số liệu cụ thể từng món nợ. "Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra từng món nợ, làm việc tới từng ngân hàng, tổ chức cần bán nợ. Sau khi thống nhất được phương án xử lý nợ xấu sẽ ký hợp đồng"- ông Thủy nói.

Về phương thức mua bán nợ xấu, Tổng giám đốc VAMC cho biết thêm, VAMC thực hiện mua nợ theo 2 phương thức: mua nợ xấu của tổ chức tín dụng (TCTD) theo giá trị ghi sổ số dư nợ gốc, sau khi khấu trừ số tiền dự phòng cụ thể đã trích lập chưa sử dụng của khoản nợ, bằng trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành.

Phương thức mua thứ hai là mua nợ xấu của TCTD theo giá thị trường bằng nguồn vốn không phải trái phiếu đặc biệt.

Xoay quanh lo ngại với số vốn ít ỏi 500 tỷ đồng, VAMC khó lòng xử lý được 40.000 -70.000 tỷ đồng nợ xấu ngay trong năm 2013, Tổng giám đốc VAMC trấn an, "vốn điều lệ với hoạt động của VAMC hay tổ chức tín dụng chỉ là hệ số đảm bảo an toàn. Tổ chức tín dụng không ai hoạt động trên vốn điều lệ của mình cả".

Về quy định ngân hàng có nợ xấu trên 3% sẽ phải bán lại cho VAMC, ông Nguyễn Hữu Thủy nêu quan điểm VAMC sẽ không "ép" số ngân hàng này bán nợ, mà đây là "nhiệm vụ rất lớn của nền kinh tế, xử lý được nợ xấu là để các ngân hàng nhẹ gánh nhằm phục vụ nhu cầu vốn của nền kinh tế tốt hơn". Ngoài ra, không chỉ riêng các ngân hàng có nợ xấu trên 3% sẽ bán nợ cho VAMC, mà ngay cả tổ chức tín dụng có nợ xấu ít hơn 3% thì VAMC sẵn sàng thảo luận để mua nợ xấu từ các ngân hàng này.

Nguyễn Hoài

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.