"VAMC sẽ tiến hành mua ngay nợ xấu"

Thông tin này được ông Nguyễn Hữu Thủy – Tổng giám đốc Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) chia sẻ tại lễ khai trương VAMC diễn ra sáng 26/7 tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

VAMC được thành lập theo Quyết định số 1459/QĐ-NHNN ngày 27/6/2013 của Thống đốc NHNN Việt Nam, là công vụ đặc biệt của Nhà nước nhằm góp phần xử lý nhanh nợ xấu, lành mạnh hóa thị trường tài chính, giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.

Là doanh nghiệp đặc thù do Nhà nước sở hữu 100% vốn, VAMC sẽ chịu sự quản lý Nhà nước, thanh tra, giám sát trực tiếp của NHNN. VAMC được thành lập với vốn điều lệ 500 tỷ đồng, theo nguyên tắc lấy thu bù chi, không vì mục tiêu lợi nhuận, công khai và minh bạch; hạn chế rủi ro và chi phí trong xử lý nợ xấu.

Đánh giá cao sự ra đời của VAMC trong bối cảnh con số nợ xấu đang tăng lên nhanh chóng và làm xấu đi hình ảnh của hệ thống ngân hàng trong mắt dân chúng, tuy nhiên Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình bày tỏ, VAMC không phải "cây đũa thần cứ giơ lên là có thể xử lý hết nợ xấu, mà chỉ là một trong những công cụ làm sạch nợ xấu".

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: VAMC chỉ là một công cụ để xử lý nợ xấu
Ảnh: Hoài Thu

"Theo kinh nghiệm của nhiều nước, công ty mua bán nợ được coi như là một công cụ hữu ích cho quá trình xử lý nợ xấu, cải cách kinh tế, khôi phục lại sự lành mạnh của tổ chức tín dụng nhưng không ít mô hình tại các nước đã thất bại"- Thống đốc chia sẻ.

Đặt trong bối cảnh Việt Nam phải có bước đi thận trọng, khôn khéo và phù hợp với thực tiễn.
Thống đốc cũng yêu cầu dù không vội vàng nhưng vẫn cần phải có lộ trình cụ thể để làm sao trong một giai đoạn nhất định VAMC phát huy được tác dụng, giải quyết đáng kể nợ xấu, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế; phấn đấu đến 2015 có thể đưa nợ xấu xuống mức kiểm soát được theo đúng quy định pháp luật.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Hữu Thủy – Tổng giám đốc VAMC cho biết, ngay sau khi đi vào hoạt động VAMC sẽ tiến hành mua nợ ngay vì đã có số liệu cụ thể từng món nợ. "Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra từng món nợ, làm việc tới từng ngân hàng, tổ chức cần bán nợ. Sau khi thống nhất được phương án xử lý nợ xấu sẽ ký hợp đồng"- ông Thủy nói.

Về phương thức mua bán nợ xấu, Tổng giám đốc VAMC cho biết thêm, VAMC thực hiện mua nợ theo 2 phương thức: mua nợ xấu của tổ chức tín dụng (TCTD) theo giá trị ghi sổ số dư nợ gốc, sau khi khấu trừ số tiền dự phòng cụ thể đã trích lập chưa sử dụng của khoản nợ, bằng trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành.

Phương thức mua thứ hai là mua nợ xấu của TCTD theo giá thị trường bằng nguồn vốn không phải trái phiếu đặc biệt.

Xoay quanh lo ngại với số vốn ít ỏi 500 tỷ đồng, VAMC khó lòng xử lý được 40.000 -70.000 tỷ đồng nợ xấu ngay trong năm 2013, Tổng giám đốc VAMC trấn an, "vốn điều lệ với hoạt động của VAMC hay tổ chức tín dụng chỉ là hệ số đảm bảo an toàn. Tổ chức tín dụng không ai hoạt động trên vốn điều lệ của mình cả".

Về quy định ngân hàng có nợ xấu trên 3% sẽ phải bán lại cho VAMC, ông Nguyễn Hữu Thủy nêu quan điểm VAMC sẽ không "ép" số ngân hàng này bán nợ, mà đây là "nhiệm vụ rất lớn của nền kinh tế, xử lý được nợ xấu là để các ngân hàng nhẹ gánh nhằm phục vụ nhu cầu vốn của nền kinh tế tốt hơn". Ngoài ra, không chỉ riêng các ngân hàng có nợ xấu trên 3% sẽ bán nợ cho VAMC, mà ngay cả tổ chức tín dụng có nợ xấu ít hơn 3% thì VAMC sẵn sàng thảo luận để mua nợ xấu từ các ngân hàng này.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.