Vai trò của Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh trong quản lý nhà nước

Hiện nay mức độ sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT-TT của Sở Thông tin và Truyền thông xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về bưu chính, viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh đã gặp nhiều gian khó, thách thức. Ngoài việc thiếu thốn về cơ sở vật chất còn thiếu thốn cả nhân sự, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa được bổ sung, hoàn thiện... Tuy nhiên nhờ phát huy sức mạnh của từng cá nhân và tập thể, ngành từng bước vượt qua nhiều khó khăn thách thức, được củng cố và vươn lên với tốc độ phát triển nhanh, mạnh, bền vững, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo thông tin liên lạc, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhu cầu thông tin của nhân dân, trở thành nền tảng, động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Vai trò của Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh trong quản lý nhà nước - ảnh 1

Một cuộc họp báo thường kỳ do Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh tổ chức.

Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh đã chủ động xây dựng, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng, trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành 5 Quy hoạch phát triển ngành. Tham mưu, đề xuất ban hành nhiều văn bản Quy phạm pháp luật quy định về việc đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí. Tham mưu ban hành các kế hoạch về thông tin truyền thông cho tỉnh.
Lĩnh vực bưu chính những năm qua đã thực hiện tốt sứ mệnh cầu nối phục vụ nhân dân trong các lĩnh vực như thư tín, điện báo, chuyển tiền, bưu kiện. Từ chỗ chỉ có một doanh nghiệp độc quyền kinh doanh nghiệp vụ bưu chính và chuyển phát bưu điện tỉnh, chuyển sang cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp viễn thông và bưu chính chuyển phát, đến nay tỉnh Quảng Ninh có 6 doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này với 259 điểm phục vụ.
Về cung cấp dich vụ viễn thông qua Internet, sóng điện thoại di động hiện nay có 6 đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, đã tạo điều kiện cho người dân vùng sâu vùng xa sử dụng dịch vụ một cách nhanh chóng, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao dân trí trong tỉnh. Điện thoại di động và cố định đến nay toàn tỉnh đã phát triển gần 2,3 triệu thuê bao, đạt mật độ 188 thuê bao/100 dân. Internet đến nay là đạt gần 144.000 thuê bao, đạt 12 thuê bao/100 dân. Đây là kết quả đáng khích lệ, khẳng định chủ trương đúng đắn và sự sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Sở Thông tin và Truyền thông. 

Công tác đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành của đảng và nhà nước phục vụ công tác an ninh, quốc phòng, phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và phục vụ các ngày lễ tết, các sự kiện quan trọng về chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh được đảm bảo thông suốt. Sở đã tổ chức triển khai các quy định của Nhà nước về quản lý các trạm BTS, đại lý Internet, thuê bao di động trả trước, chống thư rác, hoạt động quảng cáo rao vặt... góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Công tác quản lý nhà nước về báo chí xuất bản được tăng cường và có nhiều đổi mới, góp phần tuyên truyền hiệu quả các nhiệm vụ chính trị  kinh tế và xã hội trên địa bàn tỉnh. Các cuộc họp giao ban báo chí hàng tháng được duy trì định kỳ, góp phần đưa hoạt động báo chí của tỉnh ổn định, thực hiện kịp thời trọng tâm thông tin chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn, góp phần định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội.

Quảng Ninh hiện có 3 cơ quan báo chí của tỉnh, 30 văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các báo Trung ương, so với năm 2010 tăng 17 lần với lượng phát hành và phủ sóng ngày càng tăng. Hơn 30 văn phòng đại diện, phóng viên thường trú thường trú báo hoạt động đúng định hướng, tôn chỉ, mục đích, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, diễn đàn của nhân dân, góp phần quan trọng trong việc định hướng dư luận.
Hiện nay mức độ sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT-TT của Sở Thông tin và Truyền thông xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố cả nước. Năm 2014 Sở TT&TT đứng thứ 3 về xếp hạng cải cách hành chính toàn tỉnh Quảng Ninh. 

PV

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.