Vải thiều xuất đi Trung Quốc rẻ hơn bán vào Nam

Giá vải thiều xuất sang Trung Quốc còn thấp hơn giá bán ở thị trường miền Nam. Không phải người dân miền Nam nào cũng được biết đến mùi vị của quả vải.

Gần đây dư luận hoang mang trước thông tin vải thiều Trung Quốc đang xuất ngược trở lại Việt Nam qua cửa khẩu tại Lạng Sơn và đang được bày bán nhiều tại các chợ Tân Thanh, Đồng Đăng… Đáng nói, vải Trung Quốc có vị ngọt như đường hóa học và bán với giá đắt gấp đôi vải thiều trong nước. Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định, thông tin này là không chính xác.

"Đến giờ này theo thông tin mà chúng tôi nhận được, chuyện vải thiều Trung Quốc đi ngược vào Việt Nam là không chính xác" – Bộ trưởng nói.

Vải thiều xuất đi Trung Quốc rẻ hơn bán vào Nam - ảnh 1

Vải thiều miền Bắc bắt đầu "Nam tiến" nhiều hơn xuất sang Trung Quốc

Nói rõ hơn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải bổ sung, mùa vải năm nay Việt Nam vẫn xuất sang thị trường Trung Quốc nhưng tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường này đã giảm đi khá nhiều, thay vì tỷ trọng 60-70% như các mùa vụ trước đây.

Theo tính toán của Bộ Công thương, 90 triệu dân hoàn toàn tiêu thụ vải thiều trong nước và không xuất khẩu thì tính ra mỗi người dân chỉ tiêu thụ vài lạng/mùa vụ. Thậm chí, giá vải thiều xuất sang Trung Quốc còn thấp hơn cả khi bán ở thị trường miền Nam. Không phải người dân miền Nam nào cũng được biết đến mùi vị của quả vải. Thực tế này cho thấy cần chú trọng hơn đến việc đa dạng hóa, tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa. Năm nay cũng là năm đầu tiên ngành công thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và các địa phương dốc toàn lực đưa quả vải thiều miền Bắc “Nam tiến”.

Trước đó, trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cho biết, sau khi báo chí đăng tải thông tin Cục bảo vệ thực vật đã chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch ở các cửa khẩu biên giới kết hợp với Cục Quản lý thị trường kiểm tra, xác minh. Nhưng cho đến thời điểm này chưa phát hiện vải Trung Quốc xuất sang Việt Nam.

Chuyện tìm thị trường mới cho quả vải cũng là câu chuyện “loay hoay” chung đối với đầu ra cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Nói thêm về quan điểm tìm thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản cho nông dân, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thừa nhận, “sức đi xa cho hàng nông sản trong nước chưa có dù Việt Nam có những mặt hàng nông sản có tiếng.

Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo riết ráo, tính toán các biện pháp cả về trước mắt vào lâu dài để nâng cao chất lượng gắn với tiêu thụ hàng hóa Việt Nam.

Nguyễn Thu

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.