Uỷ ban Kinh tế Quốc hội thẩm tra dự án Luật Phòng, chống rửa tiền sửa đổi

Ngày 30/9/2022, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức phiên họp toàn thể thẩm tra chính thức dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã có ý kiến tham gia thẩm tra bằng văn bản. 

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về sự cần thiết sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012 với các lý do như: thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng và Nhà nước; đáp ứng yêu cầu hội nhập, thực hiện các điều ước, cam kết quốc tế, khắc phục những bất cập của luật hiện hành; bảo đảm an ninh, an toàn tài chính, tiền tệ quốc gia trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ; góp phần đẩy mạnh và tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; khắc phục thiếu hụt về cơ chế phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt theo các khuyến nghị và báo cáo đánh giá của các tổ chức quốc tế, tránh việc Việt Nam bị đưa vào “Danh sách Xám” và thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm trong công tác phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Luật Phòng, chống rửa tiền sẽ được Quốc hội thảo luận cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.

Về hồ sơ dự án Luật và bố cục của dự thảo Luật, Ủy ban Kinh tế nhận thấy, hồ sơ dự án Luật đã được Cơ quan soạn thảo chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ngoài ra, hồ sơ dự án Luật còn có thêm nhiều tài liệu tham khảo hữu ích. 

Bố cục của dự thảo Luật gồm 4 chương, 65 Điều, được thể hiện tương đối rõ ràng, dễ hiểu và toàn diện các nội dung. Dự thảo Luật cũng đã tiếp thu nhiều ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, bộ, ngành có liên quan. 

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị, đối với những điều, khoản trong dự thảo Luật giao Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định chi tiết hoặc hướng dẫn triển khai, cần tiếp tục rà soát, luật hóa tối đa các quy định của văn bản dưới luật đã được kiểm nghiệm và áp dụng ổn định trong thực tiễn thời gian qua; đồng thời tiếp tục hoàn thiện đồng bộ các dự thảo Nghị định và các văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm hiệu lực thi hành của Luật sau khi được ban hành theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.     

Có ý kiến đề nghị cân nhắc thiết kế 01 chương riêng về “Hợp tác quốc tế về phòng, chống rửa tiền” như được thể hiện tại Luật hiện hành vì đây là hoạt động quan trọng trong công tác phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, hiện tại quy định về hoạt động này đang nằm rải rác tại các chương của dự thảo Luật. 

Có ý kiến đề nghị bổ sung thêm 01 điều quy định về thanh tra, kiểm tra, giám sát trong việc phòng, chống rửa tiền, hiện đang quy định rải rác tại nội dung trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một số bộ, ngành.

Về sự phù hợp của dự thảo Luật với Hiến pháp, các luật có liên quan và tính tương thích với các cam kết, điều ước quốc tế, Ủy ban Kinh tế nhận thấy, các nội dung của dự thảo Luật phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 và cơ bản tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gia nhập hoặc phê chuẩn. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ lưỡng các nội dung tại dự thảo Luật với các luật có liên quan, như tính đồng bộ, thống nhất của dự thảo Luật với các quy định liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập dữ liệu, xác minh thông tin nhận biết khách hàng hoặc thông qua thuê tổ chức khác/bên thứ ba, lưu trữ thông tin tại Luật An ninh mạng và dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tuân Nguyễn

Luật Phòng, chống rửa tiền sửa đổi: Chính phủ quy định phòng chống rửa tiền qua tiền ảo

Chiều 15/11/2022, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Cần quy định thêm tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền

ĐBQH Tp. Hà Nội nêu ý kiến về sự kiểm soát hoạt động giao dịch để phòng chống rửa tiền tốt hơn. Theo đó, việc giao cho Ngân hàng Nhà nước quy định sẽ rõ ràng, cụ thể hơn...

Luật Phòng chống rửa tiền: Cần rà soát để tương thích với hệ thống pháp luật hiện hành

Rà soát kỹ lưỡng các các nội dung của dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) với hệ thống pháp luật hiện hành. Đó là ý kiến của các Đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án luật.

Tăng cường phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản

Thảo luận tại Quốc hội ngày 01/11 về Dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), các Đại biểu Quốc hội đề xuất tăng cường các biện pháp phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực BĐS, đồng thời ngăn chặn tẩu tán tài sản.

Cần thiết nhanh chóng sửa Luật Phòng, chống rửa tiền

Quá trình tổ chức thực hiện Luật Phòng, chống rửa tiền xuất hiện một số bất cập, chưa đáp ứng được theo những nội dung mới của Khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF).

Không để lợi dụng tiền ảo để rửa tiền, gian lận trốn thuế

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhắc lại, tiền ảo Bitcoin, cũng như các loại giống tiền ảo khác, không phải tiền pháp quy, tiền điện tử và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp trên đất nước Việt Nam.

Ngăn chặn rửa tiền đối với cho vay bằng phương tiện điện tử

Cho vay bằng phương tiện điện tử đem lại sự tiện dụng, hiện đại nhưng cũng khó tránh khỏi có đối tượng tận dụng phương tiện này để thực hiện hành vi rửa tiền.

Xin đất làm dự án khách sạn rồi lén lút khai thác mỏ tại Lào Cai: Giám đốc Công ty Lilama đã có dấu hiệu cấu thành tội Rửa tiền

Theo luật sư, trong vụ việc nêu trên Nguyễn Mạnh Thừa - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại Lilama (Công ty Lilama) đã có dấu hiệu cấu thành tội “Rửa tiền”.

Tiếp viên hàng không Việt nếu bị phát hiện rửa tiền ở nước ngoài xử lý thế nào?

Sau thông tin trên báo nước ngoài liên quan 9 tiếp viên hàng không Việt, câu hỏi đặt ra là, nếu tiếp viên hàng không của các hãng bay Việt có hành vi rửa tiền ở nước ngoài, thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Vụ chuyển trái phép 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài, có phải án rửa tiền?

Dư luận băn khoăn vụ chuyển trái phép 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài có dấu hiệu hành vi rửa tiền hay không, theo luật sư, nếu số tiền này do phạm tội mà có thì mới có thể truy tố tội danh Rửa tiền.

Đang cập nhật dữ liệu !