Usilk City: Từ kiêu hãnh thành "trái đắng"

Để có thể tiếp tục hoàn thiện 3 tòa 101, 102, 103 và bàn giao căn hộ cho khách, theo STL cần phải mất thêm 460 tỷ nữa.

Usilk City, “niềm kiêu hãnh” của Sông Đà Thăng Long (Mã CK: STL) một thời, giờ đây trở thành tâm điểm của những vụ việc khiếu nại, phàn nàn giữa khách hàng và chủ dự án trên thị trường BĐS sau 2 năm khó khăn vừa qua.

Cũng giống như nhiều dự án khác, Usilk City gặp phải nhiều khó khăn về vốn triển khai, và đã phải dừng thi công trong nhiều tháng. Cuối tháng 10/2012, khách hàng một lần nữa lại “tưởng bở” khi nhận được thông tin dự án tái khởi động, vì có được hợp đồng tín dụng của nhà băng BIDV chi nhánh Thanh Xuân với giá trị  300 tỷ đồng và dư nợ giải ngân tối đa tại một thời điểm không vượt quá 150 tỷ.

Tưởng rằng cụm CT1 gồm 3 tòa 101, 102 và 103 sẽ hồi sinh và được bàn giao căn hộ đúng như cam kết của STL  vào quý 1/2013 khi có được “liều thuốc” từ BIDV, thế nhưng, thực tế đến hết thời hạn, công trình vẫn không có tiến triển gì và khách hàng lại thêm một lần nữa nhận được lời xin lỗi thay cho căn hộ. Và để giờ đây, ngày 04/5/2013,  một cuộc họp 3 bên giữa BIDV – STL –Khách hàng đã diễn ra, với thực tế phũ phàng là sau nhiều tháng vốn giải ngân từ ngân hàng mới chỉ dừng lại ở con số 9,8 tỷ đồng.

Câu chuyện “con gà, quả trứng”

Theo thông tin ghi nhận được của phóng viên tại buổi họp này ngày 3/5, có khoảng 629 khách hàng đã đăng ký mua căn hộ Usilk City, trong đó tỷ lệ nộp tiền dưới 70% giá trị căn hộ vào khoảng trên 300 khách hàng tương ứng với số tiền cần phải nộp tiếp cho STL là 270 tỷ, còn lại đa số đã nộp 70-85%, thậm chí 100%.

Để có thể tiếp tục hoàn thiện 3 tòa 101, 102, 103 và bàn giao căn hộ cho khách, theo STL cần phải mất thêm 460 tỷ nữa, và số tiền còn lại phải thu tiếp của khách hàng là 546 tỷ. Tuy nhiên, do mất niềm tin vào STL nên đa phần khách hàng đã không nộp tiền thêm nữa vào dự án, mặc dù đã qua “kiểm soát” của BIDV.

Để có vốn triển khai dự án tháng 10/2012, STL có ký hợp đồng tín dụng 300 tỷ với BIDV chi nhánh Thanh Xuân (dư nợ giải ngân tối đa 150 tỷ), tuy nhiên, câu chuyên giải ngân lại không hề dễ dàng.

Tại cuộc họp, đại diện Vũ Văn Khiêm, Phó giám đốc BIDV chi nhánh Thanh Xuân cho biết: “việc giải ngân vốn cho Usilk City không có vướng mắc gì, nhưng công trình phải đảm báo khối lượng thi công đến đâu chúng tôi giải ngân đến đó, phải có nghiệm thu. Đến nay con số giải ngân vào công trình là 9,8 tỷ. Để giải ngân tiếp, BIDV phải dựa trên cơ sở đánh giá dòng tiền thu về từ khách hàng, cân đối khả năng trả nợ của STL. Nếu giờ chúng tôi giải ngân hết 150 tỷ thì sợ STL sẽ không có tiền trả ngân hàng nếu khách hàng vẫn không đóng tiền.”.


“Trái đắng” Usilk City: Khi nào mới “nuốt” nổi? (1)

Công trình không biến đổi kể từ khi tái khởi động

Mấu chốt để tháo gỡ khó khăn và tái khởi động lại Usilk City là vốn. Nhưng phía ngân hàng với quy định của mình lại không thể ứng vốn ngay cho các nhà thầu, trong khi khách hàng lại không chịu nộp tiền thêm vì mất niềm tin, còn chủ dự án thì “kiệt quệ” tài chính.

Trong khi đó, về phía khách hàng, nhiều người có mặt đã phát biểu rằng sẽ sẵn sàng nộp tiếp tiền cho dự án thông qua BIDV nếu như BIDV đảm bảo việc quản lý, sử dụng đúng dòng tiền và nếu như STL-BIDV cam kết sẽ hoàn thành để bắt đầu bàn giao căn hộ từ 31/12/2013.

Một số khách hàng bức xúc chất vấn rằng “Trước khi ký Hợp đồng tín dụng với STL, BIDV chắc chắn đã phải thẩm định tính khả thi của dự án cũng như khả năng thu hồi vốn, thế nhưng tại sao BIDV lại cứ muốn “đá” quả bóng về phía khách hàng và muốn khách hàng nộp tiền vào trước?”.

Còn đại diện của Ngân hàng thì cho rằng “vì khách hàng không là một bên trong Hợp đồng tín dụng giữa BIDV và STL nên BIDV không thể ký bất kỳ cam kết nào với khách hàng do giữa 02 bên không có quan hệ hợp đồng gì”.

Vấn đề ở đây là làm thế nào để có tiền xây tiếp Usilk City chứ không phải nghe mãi điệp khúc “con gà, quả trứng”? Khi mà quả bóng tín dụng cho dự án vẫn cứ được đá đi đá lại, thì có lẽ “trái đắng” Usilk City của những khách hàng xấu số này có lẽ vẫn chỉ được nhìn thấy trên “bàn giấy”.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch STL khẳng định: “ STL không ngồi yên, mà chúng tôi đã hành động. Ngày 15/4 chúng tôi có khoản vay mới 2,3 triệu Euro tương đương 65 tỷ, và đã ứng cho các nhà thầu, và sắp tới sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án. Nếu thực hiện được theo đúng kế hoạch thì sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào 31/12 tới. Tuy nhiên, vay vốn của BIDV không phải là giải pháp duy nhất, mà chúng tôi sẽ có giải pháp khác như bán các dự án khác, cơ cấu lại nợ, vay nguồn vốn khác,…”

“Nuốt” nổi không?

Lại một lần nữa khách hàng Usilk City nhận được một lời hứa từ chủ dự án là đến 31/12/2013 sẽ bàn giao nhà. Nhưng nhìn vào thực tế, liệu những khách hàng thiếu may mắn này có nhận được nhà không, có “nuốt” nổi “trái đắng” đó không khi mà “nút thắt” vẫn chưa được cởi?

Nếu khách hàng muốn có được căn nhà mơ ước của mình đúng hạn vào cuối năm thì dự án cần có khoảng 460 tỷ nữa, trong khi đến nay mới chỉ có 65 tỷ từ STL ứng cho nhà thầu, còn số vốn còn lại, khách hàng buộc lại phải móc “hầu bao” của mình ra. Nếu không, căn nhà mơ ước của họ có lẽ sẽ vẫn xa vời.

Được biết, hiện do mất niềm tin nên vẫn còn nhiều khách hàng chưa chịu đóng tiếp đủ giá trị căn hộ theo đúng hợp đồng, tiến độ là 70% (55 khách hàng mới nộp 35%). Ông Trần Việt Sơn, TGĐ của STL đưa ra phương án, đối với 55 khách hàng nộp dưới 35% giá trị căn hộ, công ty sẽ yêu cầu nộp đủ 70%.

Riêng nhóm khách hàng nộp 35-50% chủ đầu tư sẽ ra thông báo nộp dần 5-10%. Sau khi thu tiền, STL sẽ tiến hành xây dựng các hạng mục như lắp đặt thiết bị, lát sàn gỗ, khách hàng sẽ được tận mắt chứng kiến việc thi công tại công trình.

Tuy nhiên, với thực trạng “sức khỏe” của STL như hiện nay, khách hàng có dám bỏ tiền của mình tiếp vào dự án hay không vẫn là một điều nan giải khi mà họ đã mất niềm tin, trong khi số phận cụm CT1 lại đang nằm trong tay chính khách hàng.

Đồng thời, nút thắt của cụm CT1 chỉ có thể được tháo gỡ để dự án có thể “thoát khỏi cửa tử” khi có sự thúc đẩy tiến độ công trường một cách  quyết liệt của Chủ đầu tư STL nhằm khôi phục lại niềm tin của khách hàng và sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa của BIDV trong vai trò nhà tài trợ.
Nguồn: Cafef

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.