Unilever Việt Nam nhận giải tiên phong trong kinh tế tuần hoàn
Unilever Việt Nam đạt được danh hiệu này nhờ những nỗ lực tiên phong trong việc khởi xướng và thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.
Cụ thể, từ năm 2020, Unilever Việt Nam đã hợp tác cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng hai đối tác Dow và SCGC để khởi động mô hình hợp tác công – tư (gọi tắt là PPC), đánh dấu lần đầu tiên một thoả thuận hợp tác xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa được ký kết giữa khối công và khối tư, tập trung vào phân loại, thu gom rác và tái chế rác thải nhựa.
Mục đích nhằm tạo sức mạnh tổng hòa thông qua những đường lối, chính sách, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, kết hợp cùng vai trò đồng hành của các doanh nghiệp để giải quyết vấn đề rác thải nhựa.
Sau gần 3 năm, khối tư nhân đã có cơ hội cọ xát để nắm bắt tình hình rác thải nhựa tại Việt Nam, hợp tác cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp... triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể và chào đón thêm nhiều thành viên tham gia PPC (hiện đã có 30 thành viên) chung tay thúc đẩy vòng tuần hoàn của nhựa tốt hơn.
Đầu năm nay, sự hợp tác với Tái Chế Duy Tân hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 30.000 tấn rác thải nhựa đến năm 2027 một lần nữa khẳng định cam kết dài hạn của Unilever trong việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn về nhựa tại Việt Nam.
Trước đó, Unilever Việt Nam cũng đã nhận giải thưởng danh dự “50th Anniversary Recognition Award” trong chương trình “The Great Awards” do Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BritCham) trao tặng nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.
Giải thưởng này ghi nhận những đóng góp đáng kể cho môi trường kinh doanh ở Việt Nam cũng như cam kết lâu dài của Unilever cùng các nhãn hàng đối với sự phát triển bền vững của đất nước; một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của Unilever trong việc cải thiện “sức khỏe” của hành tinh, nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho người dân, đồng thời đóng góp vào việc xây dựng một thế giới công bằng và hòa nhập xã hội hơn.
Trong gần ba thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Unilever đã đề ra và thực hiện một loạt cam kết, hành động thông qua hợp tác cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm chống biến đổi khí hậu, điển hình như: Chương trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ và tái tạo thiên nhiên thông qua cam kết trồng 1 triệu cây xanh đến năm 2025; gìn giữ tài nguyên và giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa cho các thế hệ tương lai bằng các mục tiêu, hành động về phát triển bao bì bền vững, thu gom, tái chế rác thải nhựa.
Những nỗ lực bảo vệ môi trường của Unilever tại Việt Nam đã góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia Việt Nam – Anh Quốc trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu.
Các nhãn hàng của Unilever như Lifebuoy, P/S, Vim, OMO, Knorr, Pureit... cũng đã giúp cải thiện sức khỏe cho hàng triệu người dân Việt Nam thông qua các chương trình hợp tác với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo để truyền thông, giáo dục về vệ sinh thân thể và chăm sóc răng miệng, xây dựng thói quen xanh - sạch - khỏe cho trẻ em trên cả nước thông qua việc nâng cấp trang thiết bị vệ sinh trường học và giáo án điện tử.
Bên cạnh đó, các nhãn hàng từ Unilever cũng đang chung tay xây dựng một xã hội hòa nhập hơn tại Việt Nam bằng cách hỗ trợ phụ nữ cải thiện điều kiện vệ sinh, sức khỏe cho bản thân và gia đình, cung cấp kiến thức kinh doanh và hỗ trợ tài chính cho các dự án khởi nghiệp của phụ nữ thông qua hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” của nhãn hàng Sunlight.
Bình Minh