Ứng dụng miễn phí móc túi người dùng Việt

Ẩn dưới danh nghĩa miễn phí, nhiều ứng dụng di động lại tìm mọi cách móc túi thuê bao với nhiều chiêu tinh vi mà người dùng không hề hay biết.

Vừa sắm được chiếc iPhone xách tay không lâu, anh Tiến ở Giải Phóng (Hà Nội) liền mang máy đến cửa hàng để cài đặt ứng dụng và các phần mềm hỗ trợ điện thoại. Được nhân viên cửa hàng quảng cáo "chỉ mất 200.000 đồng phí cài đặt cho cửa hàng thì sẽ có ngay gói 100 ứng dụng bản quyền và miễn phí", anh không ngần ngại đồng ý.

"Về đến nhà, tôi mới phát hiện trong số cả trăm ứng dụng miễn phí này, chỉ có một vài phần mềm hữu ích cho mình, còn lại chỉ toàn game, danh sách những truyện cười tục, nhảm... Mất thời gian quay lại cửa hàng yêu cầu cài ứng dụng theo yêu cầu thì được cho biết là không có, nên không cài được. Ngay cả những phần mềm đã được cài trước đó, nếu muốn nâng cấp lên phiên bản mới cũng không thể tự làm được, phải nhờ cửa hàng, mà như vậy thì đồng nghĩa với việc mất phí", anh Tiến chia sẻ.

Ứng dụng miễn phí móc túi người dùng Việt - ảnh 1

Người dùng có thể tốn tới tiền triệu vì dùng ứng dụng miễn phí.

Lướt qua một vòng những ứng dụng gắn mác "free" trên điện thoại, không hiếm gặp những comment phàn nàn về việc thu phí trá hình đối với người dùng, đặc biệt là với các ứng dụng giải trí. “Chỉ chơi được một vài phút, màn hình nhảy ra cửa sổ yêu cầu mua ứng dụng, nếu không sẽ dừng cung cấp dịch vụ”, một người dùng bình luận trên Android Market.

Thậm chí, một số phần mềm kiểu này còn khiến máy treo, nếu không click vào dòng lệnh đồng ý sẽ không thể thoát ra được màn hình chính. “Sau một vài lần phải đến cửa hàng nhờ can thiệp, bây giờ tôi luôn tránh xa mấy ứng dụng kiểu này. Thà mất tiền mua sản phẩm bản quyền để được dùng yên ổn còn hơn”, một người sử dụng bức xúc nói.

Một thành viên trên diễn đàn Tinh tế cho biết, khi tải về máy một số ứng dụng Việt có ghi "miễn phí", thành viên này không ngờ rằng tài khoản của mình bị rút ruột tới 15.000 đồng mỗi khi khởi chạy ứng dụng. Sau khi cho phép người dùng download miễn phí, các ứng dụng này sẽ âm thầm gửi tin nhắn về một đầu số thu phí theo cú pháp định sẵn ngay khi được khởi chạy.

Quá trình gửi nhận tin nhắn diễn ra mà hoàn toàn không có bất kỳ cảnh báo hay lưu ý nào để người sử dụng biết được mình đang mất tiền khi sử dụng ứng dụng. "Thậm chí, một số phần mềm kiểu này còn thu tiền người dùng trên mỗi lần sử dụng, gây tình trạng một ứng dụng mà phải trả phí nhiều lần, trong khi chủ thuê bao không hề hay biết, cứ nghĩ đã thanh toán xong. Đáng nói hơn, hầu hết ứng dụng kiểu này đều đến từ các nhà cung cấp Việt Nam, như Đôrêmon, 7 viên ngọc rồng (ứng dụng đọc truyện tranh)...", thành viên này ngán ngẩm.

Theo anh Trường, chủ một cửa hàng bán điện thoại tại Cầu Giấy, Hà Nội, các ứng dụng bản quyền trên điện thoại di động đều khá rẻ, phần lớn luôn dưới 1 USD, chỉ phải mua một lần nhưng cho phép chia sẻ và sử dụng lại khi đổi máy. “Rất nhiều ứng dụng kiểu này được các hãng điện thoại cung cấp miễn phí toàn bộ, hoặc miễn phí một phần, mà chỉ những người có tài khoản mới tiếp cận được. Vì thế, thay vì chỉ săn những ứng dụng gắn mác ‘miễn phí’, người dùng Việt nên cân nhắc lựa chọn những kênh mua sắm bản quyền, tránh việc bị mất tiền oan".

Hạ Minh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.