Tỷ phú cá khô: Bà bán cá đại gia lãi hơn 3 tỷ mỗi năm

Vào nghề buôn bán cá khô từ năm 2006 với vốn lận lưng chỉ vài chục triệu đồng, đến nay “bà bán cá” Nguyễn Thị Mơ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã trở thành “đại gia” ngành cá với lợi nhuận hàng năm trên 3 tỷ đồng.

Gọi tôi là “bà Mơ bán cá”

Về xã An Ngãi - một xã nghèo của huyện Long Điền, xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỏi bà Mơ bán cá ai cũng biết bởi cơ sở chế biến và kinh doanh hải sản của gia đình bà lớn nhất nhì trong vùng. Đặc biệt, bà Mơ còn là gương nông dân điển hình của xã khởi nghiệp thành công với nghề chế biến cá khô, sản phẩm của bà đang dần “chiếm lĩnh” khắp các thị trường khu vực miền Bắc.

Tỷ phú cá khô: Bà bán cá đại gia lãi hơn 3 tỷ mỗi năm - ảnh 1

“Bà bán cá” Nguyễn Thị Mơ (trái) đang giới thiệu với khách về các công đoạn chế biến sản phẩm cá khô chỉ vàng.

Bà Mơ kể: “Năm 2006, tôi bắt đầu lập nghiệp với nghề thu gom, chế biến cá, tôm thành sản phẩm khô để bán. Lúc đó đồng vốn còn khó khăn, tôi đã mạnh dạn thế chấp tài sản của gia đình để vay vốn phát triển kinh doanh từ Ngân hàng NNPTNT (Agribank), sau đó thu mua cá, tôm từ các xã biển mang về chế biến, phơi khô bán lại cho thương lái trong vùng. Dù lãi lời không cao, lại phải đi nhiều nơi thu gom cá, tôm nên lúc nào tôi cũng bận rộn. May được chồng ủng hộ, các con phụ giúp nên tôi cũng yên tâm với nghề”.

Rồi cơn khủng hoảng ngành cá vào năm 2008-2010 đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm cá khô của gia đình bà Mơ khi thương lái hoặc chậm mua, hoặc chậm thanh toán. Lúc này, bà quyết định mở rộng thị trường ra miền Bắc. “Khi đó nhu cầu về vốn rất lớn, cũng may Agribank thấu hiểu hoàn cảnh nên duyệt cho tôi vay mỗi đợt từ 1 - 2 tỷ đồng” - bà Mơ kể.

Năm 2013, gia đình bà quyết định mở rộng thêm nhà xưởng, thuê thêm nhân công để phát triển sản xuất, lại có cơ may gặp những mối làm ăn tốt bụng nên việc làm ăn ngày càng phát đạt. “Khoảng 2 ngày tôi xuất sản phẩm 1 lần, trung bình mỗi tháng tôi xuất bán hơn 100 tấn cá khô, khoảng 400 tấn cá tươi, sau khi trừ chi phí lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/tháng” - bà Mơ cho biết.

Hiện sản phẩm cá khô, tôm khô của bà Mơ chủ yếu xuất bán ra các tỉnh miền Bắc theo đơn đặt hàng, mỗi năm thu trên 3 tỷ đồng lợi nhuận, tạo công ăn việc làm cho 80 lao động nghèo tại địa phương và trở thành một trong những “đại gia” ngành cá, tôm khô huyện Long Điền. Bà Mơ hóm hỉnh: “Ở đây chẳng ai gọi tôi là đại gia hay chủ doanh nghiệp, tôi chỉ làm kinh tế hộ gia đình thôi. Cứ gọi tôi là “bà Mơ bán cá” được rồi…”.

Ấp ủ xây dựng thương hiệu

Kể về bí quyết làm ăn, bà Mơ nói: “Với bất cứ đối tác nào, việc giữ chữ tín phải đặt lên hàng đầu, bản thân tôi có được nguồn nguyên liệu ổn định để sản xuất là vì sau khi thu gom được cá nguyên liệu từ ngư dân, tôi lập tức trả tiền để họ có chi phí tiếp tục ra khơi. Nhiều khi nguồn nguyên liệu tăng lên do ngư dân trúng mùa, nếu không đủ tiền để trả thì tôi lại đến “gõ cửa” Agribank để vay trả đúng hẹn cho ngư dân”.

Năm 2015, dự kiến lợi nhuận của gia đình bà Mơ đạt khoảng 5 tỷ đồng do lượng sản phẩm nhiều hơn, thị trường rộng mở hơn. Bà cho biết: “Mới đây tôi đã vay khoảng 3 tỷ đồng để thu gom sản phẩm và trả tiền cho ngư dân đúng hạn. Dự kiến năm 2016, tôi sẽ xây dựng thương hiệu riêng cho mình, lấy tên là Cá khô bà Mơ”.

Ngoài kinh doanh cá, tôm khô, bà Mơ còn sở hữu hơn 100ha rừng tràm ở tỉnh Bình Thuận. Bà tiết lộ: “Số đất trên tôi tích cóp từ lợi nhuận của việc buôn bán hải sản hằng năm. Hiện tôi đã trồng tràm được vài năm tuổi, mới rồi có người trả hơn 30 tỷ đồng nhưng tôi chưa muốn bán…”.

Nguồn: danviet.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.