Tỷ phú cá khô: Bà bán cá đại gia lãi hơn 3 tỷ mỗi năm

Vào nghề buôn bán cá khô từ năm 2006 với vốn lận lưng chỉ vài chục triệu đồng, đến nay “bà bán cá” Nguyễn Thị Mơ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã trở thành “đại gia” ngành cá với lợi nhuận hàng năm trên 3 tỷ đồng.

Gọi tôi là “bà Mơ bán cá”

Về xã An Ngãi - một xã nghèo của huyện Long Điền, xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỏi bà Mơ bán cá ai cũng biết bởi cơ sở chế biến và kinh doanh hải sản của gia đình bà lớn nhất nhì trong vùng. Đặc biệt, bà Mơ còn là gương nông dân điển hình của xã khởi nghiệp thành công với nghề chế biến cá khô, sản phẩm của bà đang dần “chiếm lĩnh” khắp các thị trường khu vực miền Bắc.

Tỷ phú cá khô: Bà bán cá đại gia lãi hơn 3 tỷ mỗi năm - ảnh 1

“Bà bán cá” Nguyễn Thị Mơ (trái) đang giới thiệu với khách về các công đoạn chế biến sản phẩm cá khô chỉ vàng.

Bà Mơ kể: “Năm 2006, tôi bắt đầu lập nghiệp với nghề thu gom, chế biến cá, tôm thành sản phẩm khô để bán. Lúc đó đồng vốn còn khó khăn, tôi đã mạnh dạn thế chấp tài sản của gia đình để vay vốn phát triển kinh doanh từ Ngân hàng NNPTNT (Agribank), sau đó thu mua cá, tôm từ các xã biển mang về chế biến, phơi khô bán lại cho thương lái trong vùng. Dù lãi lời không cao, lại phải đi nhiều nơi thu gom cá, tôm nên lúc nào tôi cũng bận rộn. May được chồng ủng hộ, các con phụ giúp nên tôi cũng yên tâm với nghề”.

Rồi cơn khủng hoảng ngành cá vào năm 2008-2010 đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm cá khô của gia đình bà Mơ khi thương lái hoặc chậm mua, hoặc chậm thanh toán. Lúc này, bà quyết định mở rộng thị trường ra miền Bắc. “Khi đó nhu cầu về vốn rất lớn, cũng may Agribank thấu hiểu hoàn cảnh nên duyệt cho tôi vay mỗi đợt từ 1 - 2 tỷ đồng” - bà Mơ kể.

Năm 2013, gia đình bà quyết định mở rộng thêm nhà xưởng, thuê thêm nhân công để phát triển sản xuất, lại có cơ may gặp những mối làm ăn tốt bụng nên việc làm ăn ngày càng phát đạt. “Khoảng 2 ngày tôi xuất sản phẩm 1 lần, trung bình mỗi tháng tôi xuất bán hơn 100 tấn cá khô, khoảng 400 tấn cá tươi, sau khi trừ chi phí lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/tháng” - bà Mơ cho biết.

Hiện sản phẩm cá khô, tôm khô của bà Mơ chủ yếu xuất bán ra các tỉnh miền Bắc theo đơn đặt hàng, mỗi năm thu trên 3 tỷ đồng lợi nhuận, tạo công ăn việc làm cho 80 lao động nghèo tại địa phương và trở thành một trong những “đại gia” ngành cá, tôm khô huyện Long Điền. Bà Mơ hóm hỉnh: “Ở đây chẳng ai gọi tôi là đại gia hay chủ doanh nghiệp, tôi chỉ làm kinh tế hộ gia đình thôi. Cứ gọi tôi là “bà Mơ bán cá” được rồi…”.

Ấp ủ xây dựng thương hiệu

Kể về bí quyết làm ăn, bà Mơ nói: “Với bất cứ đối tác nào, việc giữ chữ tín phải đặt lên hàng đầu, bản thân tôi có được nguồn nguyên liệu ổn định để sản xuất là vì sau khi thu gom được cá nguyên liệu từ ngư dân, tôi lập tức trả tiền để họ có chi phí tiếp tục ra khơi. Nhiều khi nguồn nguyên liệu tăng lên do ngư dân trúng mùa, nếu không đủ tiền để trả thì tôi lại đến “gõ cửa” Agribank để vay trả đúng hẹn cho ngư dân”.

Năm 2015, dự kiến lợi nhuận của gia đình bà Mơ đạt khoảng 5 tỷ đồng do lượng sản phẩm nhiều hơn, thị trường rộng mở hơn. Bà cho biết: “Mới đây tôi đã vay khoảng 3 tỷ đồng để thu gom sản phẩm và trả tiền cho ngư dân đúng hạn. Dự kiến năm 2016, tôi sẽ xây dựng thương hiệu riêng cho mình, lấy tên là Cá khô bà Mơ”.

Ngoài kinh doanh cá, tôm khô, bà Mơ còn sở hữu hơn 100ha rừng tràm ở tỉnh Bình Thuận. Bà tiết lộ: “Số đất trên tôi tích cóp từ lợi nhuận của việc buôn bán hải sản hằng năm. Hiện tôi đã trồng tràm được vài năm tuổi, mới rồi có người trả hơn 30 tỷ đồng nhưng tôi chưa muốn bán…”.

Nguồn: danviet.vn

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.