Tỷ phú cá khô: Bà bán cá đại gia lãi hơn 3 tỷ mỗi năm

Vào nghề buôn bán cá khô từ năm 2006 với vốn lận lưng chỉ vài chục triệu đồng, đến nay “bà bán cá” Nguyễn Thị Mơ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã trở thành “đại gia” ngành cá với lợi nhuận hàng năm trên 3 tỷ đồng.

Gọi tôi là “bà Mơ bán cá”

Về xã An Ngãi - một xã nghèo của huyện Long Điền, xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỏi bà Mơ bán cá ai cũng biết bởi cơ sở chế biến và kinh doanh hải sản của gia đình bà lớn nhất nhì trong vùng. Đặc biệt, bà Mơ còn là gương nông dân điển hình của xã khởi nghiệp thành công với nghề chế biến cá khô, sản phẩm của bà đang dần “chiếm lĩnh” khắp các thị trường khu vực miền Bắc.

Tỷ phú cá khô: Bà bán cá đại gia lãi hơn 3 tỷ mỗi năm - ảnh 1

“Bà bán cá” Nguyễn Thị Mơ (trái) đang giới thiệu với khách về các công đoạn chế biến sản phẩm cá khô chỉ vàng.

Bà Mơ kể: “Năm 2006, tôi bắt đầu lập nghiệp với nghề thu gom, chế biến cá, tôm thành sản phẩm khô để bán. Lúc đó đồng vốn còn khó khăn, tôi đã mạnh dạn thế chấp tài sản của gia đình để vay vốn phát triển kinh doanh từ Ngân hàng NNPTNT (Agribank), sau đó thu mua cá, tôm từ các xã biển mang về chế biến, phơi khô bán lại cho thương lái trong vùng. Dù lãi lời không cao, lại phải đi nhiều nơi thu gom cá, tôm nên lúc nào tôi cũng bận rộn. May được chồng ủng hộ, các con phụ giúp nên tôi cũng yên tâm với nghề”.

Rồi cơn khủng hoảng ngành cá vào năm 2008-2010 đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm cá khô của gia đình bà Mơ khi thương lái hoặc chậm mua, hoặc chậm thanh toán. Lúc này, bà quyết định mở rộng thị trường ra miền Bắc. “Khi đó nhu cầu về vốn rất lớn, cũng may Agribank thấu hiểu hoàn cảnh nên duyệt cho tôi vay mỗi đợt từ 1 - 2 tỷ đồng” - bà Mơ kể.

Năm 2013, gia đình bà quyết định mở rộng thêm nhà xưởng, thuê thêm nhân công để phát triển sản xuất, lại có cơ may gặp những mối làm ăn tốt bụng nên việc làm ăn ngày càng phát đạt. “Khoảng 2 ngày tôi xuất sản phẩm 1 lần, trung bình mỗi tháng tôi xuất bán hơn 100 tấn cá khô, khoảng 400 tấn cá tươi, sau khi trừ chi phí lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/tháng” - bà Mơ cho biết.

Hiện sản phẩm cá khô, tôm khô của bà Mơ chủ yếu xuất bán ra các tỉnh miền Bắc theo đơn đặt hàng, mỗi năm thu trên 3 tỷ đồng lợi nhuận, tạo công ăn việc làm cho 80 lao động nghèo tại địa phương và trở thành một trong những “đại gia” ngành cá, tôm khô huyện Long Điền. Bà Mơ hóm hỉnh: “Ở đây chẳng ai gọi tôi là đại gia hay chủ doanh nghiệp, tôi chỉ làm kinh tế hộ gia đình thôi. Cứ gọi tôi là “bà Mơ bán cá” được rồi…”.

Ấp ủ xây dựng thương hiệu

Kể về bí quyết làm ăn, bà Mơ nói: “Với bất cứ đối tác nào, việc giữ chữ tín phải đặt lên hàng đầu, bản thân tôi có được nguồn nguyên liệu ổn định để sản xuất là vì sau khi thu gom được cá nguyên liệu từ ngư dân, tôi lập tức trả tiền để họ có chi phí tiếp tục ra khơi. Nhiều khi nguồn nguyên liệu tăng lên do ngư dân trúng mùa, nếu không đủ tiền để trả thì tôi lại đến “gõ cửa” Agribank để vay trả đúng hẹn cho ngư dân”.

Năm 2015, dự kiến lợi nhuận của gia đình bà Mơ đạt khoảng 5 tỷ đồng do lượng sản phẩm nhiều hơn, thị trường rộng mở hơn. Bà cho biết: “Mới đây tôi đã vay khoảng 3 tỷ đồng để thu gom sản phẩm và trả tiền cho ngư dân đúng hạn. Dự kiến năm 2016, tôi sẽ xây dựng thương hiệu riêng cho mình, lấy tên là Cá khô bà Mơ”.

Ngoài kinh doanh cá, tôm khô, bà Mơ còn sở hữu hơn 100ha rừng tràm ở tỉnh Bình Thuận. Bà tiết lộ: “Số đất trên tôi tích cóp từ lợi nhuận của việc buôn bán hải sản hằng năm. Hiện tôi đã trồng tràm được vài năm tuổi, mới rồi có người trả hơn 30 tỷ đồng nhưng tôi chưa muốn bán…”.

Nguồn: danviet.vn

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.