Tuyển sinh đại học 2019: Điểm chuẩn trúng tuyển các ngành CNTT có thể tăng 1-2 điểm

ICTnews - Với các trường khối công nghệ, thậm chí là một số trường không chuyên về ICT, điểm chuẩn ngành CNTT vẫn ở nhóm cao nhất. Năm nay, do phổ điểm thi tốt nghiệp THPT tăng so với năm ngoái nên nhiều khả năng điểm chuẩn trúng tuyển các ngành CNTT sẽ tăng 1-2 điểm.

Dự báo nêu trên được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Từ Minh Phương, Trưởng khoa CNTT 1, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) chia sẻ với ICTnews khi đánh giá về sức hút của nhóm ngành CNTT những năm gần đây.

Điểm chuẩn trúng tuyển đại học 2019 vào các ngành CNTT có thể tăng 1-2 điểm | Tuyển sinh đại học 2019: Điểm chuẩn trúng tuyển các ngành CNTT có thể tăng 1-2 điểm | Chuyên gia giáo dục: Sức hút của các ngành CNTT sẽ tiếp tục trong vài năm tới

Các thí sinh trên cả nước chỉ còn hơn 4 ngày để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học chính quy năm nay (Trong ảnh: các thí sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2019 tại Đại học Bách khoa Hà Nội vào ngày 21/7 vừa qua)

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn hơn 4 ngày nữa để các thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường, các ngành đào tạo hệ đại học chính quy năm nay. Cụ thể, theo lịch của Bộ GD&ĐT, thời hạn chót để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến trên website http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn là 17h ngày 29/7/2019 và đến 17h ngày 31/7/2019 với các thí sinh chọn điều chỉnh nguyện vọng bằng Phiếu đăng ký xét tuyển.

Đánh giá về sức hút của nhóm ngành CNTT những năm gần đây và đặc biệt là ở mùa tuyển sinh năm nay, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Từ Minh Phương cho rằng, không cần phải là chuyên gia cũng có thể nhận thấy sức hút rất lớn của ngành CNTT, An toàn thông tin trong vài năm gần đây. Do nhu cầu chuyển đổi số đang trở thành xu hướng toàn cầu; sự dịch chuyển nhu cầu outsourcing phần mềm của một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc; và sự chuyển hướng sang mảng công nghệ của một số doanh nghiệp lớn trong nước đã khiến cho nhu cầu nhân lực CNTT tăng đáng kể.

“Có thể quan sát thấy xu hướng này qua mấy chỉ số như số việc làm về CNTT trên các trang tuyển dụng; chỉ tiêu tuyển sinh CNTT của các trường, kể cả các trường vốn không chuyên về ICT; điểm chuẩn ngành CNTT so với các ngành khác cũng số sinh viên CNTT ra trường có việc làm ngay đều tăng trong gần đây”, ông Từ Minh Phương cho hay.

Ông Từ Minh Phương cũng chia sẻ thêm: “Sức hút của các ngành CNTT, An toàn thông tin vẫn ở mức cao không chỉ năm nay mà sẽ tiếp tục trong vài năm tới. Các yếu tố được nhắc tới ở trên vẫn tiếp tục duy trì ít nhất là trong 3-5 năm tiếp theo. Sinh viên CNTT ra trường vẫn thiếu hụt so với nhu cầu sẽ là động lực để thí sinh dành ưu tiên cho nhóm ngành này”.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện tỉ lệ các trường đại học, cao đẳng đào tạo CNTT ở nước ta chiếm 37,5%, mỗi năm có khoảng 50.000 sinh viên CNTT tốt nghiệp. Thống kê của Bộ TT&TT cho thấy, số lượng việc làm ngành phần mềm và dịch vụ CNTT cả nước hàng năm tăng khoảng 30.000 lao động CNTT. Theo dự báo, đến năm 2020, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp là 1 triệu nhân lực CNTT. Dự báo của Vietnamworks cũng cho thấy, tới năm 2020, nước ta còn thiếu 400.000 lao động CNTT và mỗi năm cần cung ứng mới tới 78.000 lao động.

Điểm chuẩn trúng tuyển đại học 2019 vào các ngành CNTT có thể tăng 1-2 điểm | Tuyển sinh đại học 2019: Điểm chuẩn trúng tuyển các ngành CNTT có thể tăng 1-2 điểm | Chuyên gia giáo dục: Sức hút của các ngành CNTT sẽ tiếp tục trong vài năm tới

Theo Phó giáo sư Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội, thống kê số lượng nguyện vọng đăng ký năm nay vào trường cho thấy các nhóm ngành CNTT hiện vẫn có sức hút rất lớn, không hề giảm nhiệt so với các năm trước (Ảnh minh họa: hust.edu.vn)

Từ thực tế công tác tuyển sinh các năm gần đây, trong trao đổi với ICTnews, Phó Giáo sư Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng nhấn mạnh, sự thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực CNTT đã tác động đến chiến lược cũng như định hướng đào tạo của các trường đại học. Hiện nay, không những khối các trường kỹ thuật có các ngành đào tạo liên quan đến CNTT mà cả các trường khối kinh tế, xã hội.

Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, theo ông Trần Trung Kiên, từ nhiều năm nay, nhóm ngành CNTT, Điện – Điều khiển và Tự động hóa, Cơ điện tử, Điện tử viễn thông, Toán tin Ứng dụng của trường đã được rất nhiều thí sinh quan tâm, lựa chọn theo học. Đây là những ngành đào tạo có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực CNTT. Tỷ lệ nguyện vọng/ chỉ tiêu, nguyện vọng 1/chỉ tiêu của các ngành này đều rất cao, đồng thời những thông tin về tuyển dụng, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường, mức lương khởi điểm … đã làm cho các ngành này có sức hút rất lớn.

Với mùa tuyển sinh năm nay, vị Trưởng phòng Tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết thống kê số lượng nguyện vọng đăng ký năm nay vào trường cho thấy rằng các nhóm ngành CNTT hiện vẫn có sức hút rất lớn, không hề giảm nhiệt so với các năm trước. Đặc biệt, chương trình đào tạo về Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Hệ thống nhúng thông minh và IoT của trường dù mới bắt đầu tuyển sinh năm nay nhưng đã có số lượng đăng ký ngoài mong đợi. “Thông thường các ngành đào tạo mới thường khó khăn trong khâu tuyển sinh ở những năm đầu tiên, nhưng chắc chắn sẽ không xảy ra với 2 ngành trên của Đại học Bách khoa Hà Nội”, ông Trần Trung Kiên khẳng định.

Lý giải việc điểm chuẩn dự bảo năm nay của các ngành, chương trình đào tạo nhóm ngành CNTT tại Đại học Bách khoa Hà Nội khá cao, có ngành lên tới 28 điểm, Trưởng phòng Tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, điểm chuẩn của một ngành/chương trình đào tạo phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có tỷ lệ nguyện vọng/chỉ tiêu.

“Để đưa ra điểm chuẩn dự báo, chúng tôi đã căn cứ trên số liệu đăng ký ban đầu, kết hợp với dữ liệu tuyển sinh của các năm trước. Trong dự báo năm nay, các ngành/chương trình liên quan đến CNTT có điểm chuẩn dự báo khá cao, có ngành từ 27-28 điểm, một số ngành khác từ 25 điểm trở lên. Điều này một mặt là do số lượng thí sinh đăng ký vào các nành này rất cao, mặt khác phổ điểm của các tổ hợp A00, A01 năm nay cũng nhỉnh hơn so với năm trước”, ông Trần Trung Kiên phân tích.

M.T
Từ khóa: tuyển sinh đại học 2019 tuyển sinh 2019 nhân lực CNTT đào tạo nhân lực CNTT Bộ GD&ĐT

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !