Tướng Nguyễn Văn Rinh: Mỹ đưa tàu khu trục vào biển Đông vì quyền lợi của Mỹ

Việc Mỹ đưa tàu khu trục vào khu vực này là để chứng minh rằng Mỹ có quyền hoạt động tại đó chứ không phải vì Việt Nam cũng như là vì việc lên án Trung Quốc. Mỹ đưa tàu vào là vì quyền lợi của Mỹ", Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.

Trước đó, sáng 27/10, Mỹ cho tàu khu trục USS Lassen tiến hành tuần tra "tự do hàng hải" trên Biển Đông và đi vào phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Trao đổi với PV Infonet bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ: "Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, các đảo chìm thì không có vùng lãnh hải”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nhận định, nếu khu vực Mỹ đưa tàu khu trục vào tuần tra là vùng biển quốc tế thì Trung Quốc không có quyền nói Mỹ xâm phạm lãnh hải của họ.

“Tôi nghĩ rằng việc Mỹ đưa tàu khu trục để tuần tra như vậy là vì đường hàng hải quốc tế”- Ông Rinh chia sẻ.

Tướng Nguyễn Văn Rinh: Mỹ đưa tàu khu trục vào biển Đông vì quyền lợi của Mỹ - ảnh 1

Thượng tướng Nguyễn Văn Ring, Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương). Ảnh Hồng Chuyên

Trước ý kiến cho rằng Mỹ đưa tàu khu trục tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo (mà Trung Quốc đã xây dựng phi pháp trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật quốc tế của Trung Quốc, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho hay ông không nghĩ như vậy.

Theo tướng Rinh, không chỉ các nước trong khu vực Đông Nam Á mà các nước trên thế giới cũng biết việc Trung Quốc chiếm các đảo ở quần đảo Trường Sa, tham vọng độc chiếm Biển Đông.

"Và Mỹ đã lên án việc này. Việc Mỹ đưa tàu khu trục vào khu vực này là để chứng minh rằng Mỹ có quyền hoạt động tại đó. Mỹ đưa tàu vào là vì quyền lợi của Mỹ", Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.

Liên quan đến việc Trung Quốc vừa tuyên bố hoàn thành 2 ngọn hải đăng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng việc xây dựng các ngọn hải đăng của Trung Quốc có mục đích chính là “hợp lý hoá” việc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở quần đảo Trường Sa và gần như toàn bộ Biển Đông. Theo ông Rinh, Trung Quốc đang gài bẫy "thế giới". 

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh giải thích: "Hai ngọn hải đăng này không có hại gì cho những người đi biển nhưng nếu những người đi biển công nhận hai ngọn hải đăng này thì Trung Quốc sẽ căn cứ vào đó để khẳng định chủ quyền bất hợp pháp tại quần đảo Trường Sa (của Việt Nam).

Trung Quốc đang lợi dụng ý nghĩa tốt đẹp của những ngọn hải đăng để phục vụ cho mục tiêu bành trướng ở Biển Đông. Từ đó, họ có thể thiết lập vùng cấm bay, kiểm soát hàng hải, hàng không".

Trước câu hỏi liệu có quốc gia nào mắc bẫy Trung Quốc không, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho hay: Tôi tin ở các quốc gia ở Đông Nam Á, không nước nào mắc bẫy Trung Quốc.

Còn các nước ngoài khu vực Biển Đông mà có tàu lưu thông qua Biển Đông, họ cũng rất hiểu biết vấn đề này. Nhưng Trung Quốc vẫn làm với mục đích chiếm Biển Đông.

Hồng Chuyên

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !