Tương lai xe điện ở ASEAN

Xe điện có thể trở thành giải pháp chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn của ASEAN. 

Đông Nam Á là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất trên thế giới với những di tích lịch sử và bãi biển tuyệt đẹp. Tuy nhiên, Đông Nam Á còn được thế giới biết tới với những con đường chật cứng xe cộ cùng tiếng còi ô tô và xe máy bấm inh ỏi.

Theo thống kê, doanh số bán xe ở Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt qua tất cả những khu vực khác trên thế giới. Nhiều khả năng quyền sở hữu phương tiện trên toàn khu vực ​​sẽ tăng hơn 40% vào năm 2040.

{keywords}
Xe điện có thể trở thành phương tiện giao thông thân thiện với môi trường ở ASEAN. (Ảnh minh họa)

Quyền sở hữu xe ô tô trong khu vực ASEAN đặc biệt cao so với những khu vực khác trên thế giới. Do đó, không có gì lạ khi mỗi hộ gia đình ở các quốc gia như Brunei, Thái Lan, Malaysia và Indonesia sở hữu hơn 1 chiếc ô tô. Trong khi đó, tại Việt Nam, xe máy là phương tiện được ưu tiên lựa chọn. Xe máy tại Hà Nội có tốc độ tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm. Dự kiến ​​đến năm 2025, Hà Nội sẽ có 11 triệu xe máy lưu thông trên đường.

Bên cạnh vấn đề kinh tế phát sinh do tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí từ xe cộ cũng là mối lo ngại. Do hầu hết các phương tiện ở Đông Nam Á sử dụng xăng hoặc dầu diesel, nên tình trạng ô nhiễm không khí trở nên ngày càng tồi tệ ở khu vực đô thị.

Tuy nhiên, xe điện (EV) có thể thay đổi tất cả. EV bao gồm cả xe điện hybrid có thể giảm đáng kể lượng khí thải carbon ra môi trường. So với những chiếc xe thông thường vốn thải ra lượng lớn carbon dioxide, carbon monoxide và nitơ oxit vào khí quyển, những chiếc ô tô chạy bằng pin không hề phát thải khí thải ra môi trường.

Kết quả từ một nghiên cứu vào năm 2018 do Nissan và công ty tư vấn kinh doanh Frost & Sullivan thực hiện cho thấy, 1/3 người tiêu dùng Đông Nam Á đã sẵn sàng mua một chiếc xe điện. Nghiên cứu nhấn mạnh, người tiêu dùng ở Philippines, Thái Lan và Indonesia là tỏ ra nhiệt tình nhất đối với việc mua EV.

Theo ASEAN Post, các quốc gia thành viên ASEAN cần khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng EV. Một nghiên cứu của Frost & Sullivan cho biết, những người được hỏi chia sẻ điều thu hút nhất khiến họ chuyển sang EV là được miễn thuế.

Cũng theo nghiên cứu trên, đầu tư mới hàng năm của ASEAN vào các loại xe điện chở khách sẽ tăng lên 6 tỉ USD vào năm 2030, và sẽ cần thêm 500 triệu USD cho phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Trong những năm gần đây, một số quốc gia Đông Nam Á đã bắt đầu khuyến khích người dân sử dụng EV. Điển hình, chính phủ Thái Lan đã soạn thảo "Kế hoạch quảng bá xe điện cho Thái Lan". Đây là một phần trong Kế hoạch phát triển năng lượng thay thế tại Thái Lan giai đoạn 2012 - 2021. Kết quả, vào năm 2014, Thái Lan có 60.000 xe chở khách hybrid và 8.000 xe máy điện pin được đăng ký. 

Trong khi đó, nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Việt Nam VinFast cũng đang lên kế hoạch ra mắt mẫu xe điện mới. VinFast tuyên bố sẽ sản xuất 250.000 xe máy điện mỗi năm và đang có kế hoạch ra mắt xe ô tô điện.

Trên thực tế, cơ sơ hạ tầng ở nhiều nước Đông Nam Á được thiết kế dành cho ô tô chứ không phải cho phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, một hệ thống giao thông công cộng được lên kế hoạch hợp lý có thể phải mất nhiều năm để phát triển. Nhiều dự án cơ sở hạ tầng giao thông công cộng trong khu vực phải đợi đến cuối thập kỷ tới mới hoàn thành. Điển hình, hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên ở Manila dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2025. Do đó, xe điện cũng có thể là giải pháp tức thời cho vấn nạn giao thông trong khu vực.

Minh Thu (lược dịch)

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !