Tung tin đồn để mua sắn giá bèo

Từ Quảng Trị đến Phú Yên, nông dân ào ạt thu hoạch sắn chạy lũ khiến nhiều nhà máy trên địa bàn không kịp thu mua. Tư thương lợi dụng, tung tin đồn làm người trồng sắn hoang mang để ép giá kiếm lời.


Tung tin đồn để mua sắn giá bèo

Tung tin đồn để mua sắn giá bèo

Hàng ngàn tấn sắn nguyên liệu đổ dồn khiến nhà máy chế biến tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế quá tải

Chầu chực bán sắn chạy lũ

Tờ mờ sáng, hai bên đường quốc lộ 1A đoạn trước mặt Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế (xã Phong An, huyện Phong Điền) đã có hàng trăm xe ô tô tải chất đầy sắn nguyên liệu với trọng tải 5-30tấn/xe nối đuôi nhau kéo dài hơn 3km. Đường vào Nhà máy trở thành nơi ngả lưng của cánh tài xế và tư thương chầu chực đăng ký nhập sắn.

Chị Hà Thị Thanh, chủ xe tải 75K-0311 chở sắn, nói: “Tui chở 8 tấn sắn từ huyện Hương Trà đến nhà máy nhưng đợi đã đến ngày thứ 4 mà vẫn chưa bán được... Sắn thu hoạch gặp nước mưa đã bắt đầu bốc mùi hôi thối, trong khi giá thu mua từ 2.000đ/kg sắn (năm 2010) nay xuống còn 1.300đ/kg sắn..." - Chị Thanh buồn não ruột.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế cho biết, 7.000ha sắn trên địa bàn theo kế hoạch sẽ thu hoạch đan xen kéo dài từ tháng 8-2011 đến tháng 4-2012. Nhưng do ảnh hưởng của 3 cơn bão liên tiếp từ 20/9-5/10/2011, thời tiết tại Thừa Thiên - Huế xảy ra mưa lớn gây ngập lụt cục bộ. Người dân nháo nhào thu hoạch hơn 1.000 tấn/ngày, trong khi nhà máy (doanh nghiệp duy nhất thu mua sắn nguyên liệu tại Thừa Thiên - Huế) chỉ có công suất 350 tấn/ngày.

Cung vượt cầu, phương tiện vận chuyển khan hiếm, sắn nhổ gốc gặp mưa bốc mùi hôi thối nên tư thương tại địa phương đã lợi dụng tung tin đồn thất thiệt là nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế mất đầu ra do Trung Quốc ngừng thu mua tinh bột sắn sơ chế. Tiếp đó, nhưng đối tượng này huy động xe ô tô từ các địa phương khác về ép dân mua sắn tại vườn với giá 8.00đ-1.000đ/kg, trong khi giá sắn thu mua tại nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế dao động từ 1.300-1.500đ/kg.

Tương tự, 10 ngày qua tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, nông dân cũng đang đẩy mạnh việc thu hoạch hàng vạn ha sắn chạy lũ. Ông Đoàn Thanh Trung, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Công ty Chế biến tinh bột mì Sông Hinh (Phú Yên), cho biết: Công suất hoạt động của công ty là 450 tấn sắn củ/ngày, trong khi đó những ngày qua sản lượng sắn vận chuyển về công ty từ 700-800 tấn/ngày. Nhà máy sắn Tịnh Phong (Quảng Ngãi) hoạt động hết công suất cũng chỉ giải quyết được 800 tấn/ngày, trong khi mỗi ngày có đến 2.000 tấn sắn chở về đây.

Tung tin đồn để mua sắn giá bèo

Nhà máy sản xuất tin bột sắn Thừa Thiên - Huế ngập trong ... sắn

Ưu tiên vùng ngập lụt

Làm việc với Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế, ông Lê Trường Lưu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo, để chia sẻ khó khăn với người trồng sắn, tránh tình trạng tư thương ép giá. Trước mắt, Công an tỉnh phối hợp với UBND huyện Phong Điền và Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế tăng cường công tác quản lý, điều hành đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 A, đoạn đi qua Nhà máy trong thời gian các địa phương về nhập sắn.

Tiếp đó, Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế nhanh chóng liên hệ với một số nhà máy chế biến tinh bột sắn ở các tỉnh lân cận nhằm san sẻ lượng sắn ứ đọng. Ưu tiên mua sắn nguyên liệu vùng thấp trũng từ 7 giờ đến 23 giờ hàng ngày, tạm ngưng thu hoạch sắn ở những vùng chưa bị ảnh hưởng mưa lũ, cử người về phối hợp chặt chẽ với UBND các xã cập nhật giá sắn thường xuyên cho người trồng sắn, tránh tình trạng bị ép giá.

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Bưu điện Việt Nam, giá thu mua sắn nguyên liệu mấy năm trước tăng cao nên diện tích trồng sắn tại các tỉnh miền Trung năm 2011 cũng được mở rộng lên rất nhiều như tỉnh Phú Yên đã lên trên 20.000ha, Quảng Ngãi hơn 16.000ha, Bình Định 13.000 ha…

Sắn đã trở thành cây xoá đói giảm nghèo (trừ hết một thu phí một hécta sắn cho thu nhập 20-30 triệu đồng, trong khi trồng lúa khoảng 15 triệu/ha). Tuy nhiên, tình trạng chầu chực bán sắn đầu mùa, giá thu mua của các nhà máy tinh bột sắn liên tục giảm từ 2.000-2.500đ/kg xuống còn 1.000-1.500đ/kg khiến người nông dân chỉ biết kêu trời.

Nhóm Phóng viên miền trung

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.