Từ vụ Khaisilk: Cái giá phải trả cho DN Việt từng dính án lập lờ hàng Trung Quốc
Khải Silk (Khaisilk) sẽ như thế nào sau scandal khăn lụa thương hiệu Khải Silk có tồn tại sản phẩm xuất xứ Trung Quốc bùng nổ những ngày qua khi uy tín của doanh nghiệp và của chính ông Hoàng Khải đang bị ảnh hưởng nặng nề.
Thực ra Khải Silk không phải doanh nghiệp đầu tiên "dính" scandal bán có hàng Trung Quốc trà trộn trong sản phẩm của mình. 10 năm qua, không ít doanh nghiệp Việt đã vướng phải scandal tương tự, họ đã đi qua khủng hoảng và sống sót như thế nào?
Từ vụ Khaisilk: Giá phải trả nào cho những DN Việt từng trà trộn hàng Trung Quốc. Ảnh: Zing |
Khóa Minh Khai 10 năm lận đận
Cách đây 10, công ty có tiếng trên thị trường lúc bấy giờ là khóa Minh Khai gây ra một vụ bê bối lớn khi bị phát hiện làm giả chính sản phẩm của thương hiệu mình.
Một ngày đầu năm 2008, Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) kiểm tra đột xuất phát hiện tại chỗ hơn 1.000 ổ khoá xuất xứ Trung Quốc đang được thay hình đổi dạng thành khóa Minh Khai ngay tại chính xưởng của công ty này. Chưa kể khoảng 300 chiếc khóa giá đã được chính Minh Khai tung ra thị trường. Lãnh đạo công ty cũng thừa nhận đã đặt hàng một công ty bên Trung Quốc khoảng 10.000 chiếc khóa, tất cả đều được in sẵn nhãn mác “Khóa Minh Khai”.
Sau scandal, lãnh đạo Khóa Minh Khai đưa ra nhiều lời giải thích với khách hàng như công ty vẫn phải nhập một số thiết bị, linh kiện từ nước ngoài. Thời đó, do sơ suất nên doanh nghiệp không đăng ký nhãn mác sản phẩm hàng hóa “theo tiêu chuẩn của Khóa Minh Khai” nên công ty bị phạt về lỗi tiêu chuẩn hàng hóa chưa cụ thể.
Dù vậy, uy tín của Khóa Minh Khai trên thị trường thực sự giảm sút. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Văn phòng chính phủ vào tháng 3 năm nay xác nhận tình hình sản xuất kinh doanh của Khóa Minh Khai từ năm 2008 - 2014 kém cạnh tranh và không hiệu quả.
Đến tận năm 2015, năm 2016, Khóa Minh Khai mới bắt đầu có lãi, không còn lỗ lũy kế. Vốn chủ sở hữu đến 31/12/2016 là 28,139 tỷ đồng. Nhưng thực tế, số vốn tăng lên lại chủ yếu từ lợi nhuận tạm thời được phân chia của Dự án Khu nhà ở Skylight mà Khóa Minh Khai hợp tác với Tổng công ty COMA.
Sau 10 năm, đến thời điểm tháng 3/2017, Khóa Minh Khai vẫn khó khăn trong sản xuất kinh doanh.
Hanoimilk chi hàng trăm tỷ đồng chỉ để lấy lại uy tín
Cũng trong năm 2008, một scandal khác từ doanh nghiệp đang có vị thế trong ngành hàng sữa khi đó là công ty cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk với thương hiệu IZZI nổi tiếng. Trong khi lãnh đạo Hanoimilk công bố thông tin công ty chỉ nhập nguyên liệu sữa bột từ Mỹ và New Zealand, đoàn kiểm tra lại phát hiện 280 tấn sữa bột có nguồn gốc từ Trung Quốc trong kho của đơn vị này. Hơn nữa, có 100 tấn đã hết hạn và trong đó gồm cả lô hàng từ nhà cung cấp Trung Quốc dính vụ bê bối chưa melamine rúng động lúc bấy giờ.
Dù Hanoimilk khẳng định 280 tấn nguyên liệu sữa đang để trong kho, chưa được Hanoimilk sử dụng sản xuất các thành phẩm sữa, song dư luận thời điểm đó vẫn không khỏi lo lắng sợ hãi trước thông tin này bởi bê bối sữa có melamin tại Trung Quốc đang lên đỉnh điểm.
Lãnh đạo công ty này cho biết, kết thúc năm 2008, uy tín công ty và thương hiệu sản phẩm giảm sút tới mức người tiêu dùng hoài nghi và mất lòng tin vào các sản phẩm của Hanoimilk.
Ngay trong năm 2008, Hanoimilk lỗ 37,7 tỷ đồng. Năm 2009, công ty này có lãi dù khiêm tốn, lợi nhuận sau thuế là 12,8 tỷ đồng. Tới năm 2010, Hanoimilk lại lỗ 22,7 tỷ đồng... Những năm tiếp theo Hanoimilk dường như chỉ duy trì hoạt động.
Trong suốt một thời gian dài, cổ phiếu của Hanoimilk dưới mức giá 4.000 đồng/CP, lượng giao dịch chỉ khoảng vài ngàn đơn vị. Năm 2013, công ty này còn đối mặt với tin đồn bị thâu tóm sáp nhập.
Tại Đại hội đồng cổ đông hồi tháng 6/2017, Bizlive dẫn lời ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, Hanoimilk đang trải qua giai đoạn khó khăn và vất vả nhất kể từ khi thành lập đến nay.
“Khủng hoảng truyền thông năm 2008 làm uy tín của công ty và thương hiệu Hanoimilk giảm sút, đến nay vẫn chưa lấy lại được ngôi vị của mình. Để lấy lại được sự tin yêu của người tiêu dùng, các chuyên gia tư vấn thương hiệu ước tính Hanoimilk phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho marketing và quảng cáo. Trong hoàn cảnh hiện tại, nếu chi phí như vậy, Hanoimilk sẽ phải chịu lỗ trong ngắn hạn một vài năm và điều này là không được phép đối với một công ty niêm yết”, ông Tuấn cho biết.
Với Khaisilk, thương hiệu này sẽ tiếp tục "vực dậy bằng mọi giá" và vẫn nhập hàng nơi khác về nhưng cam kết ghi rõ ràng nhãn mác đâu là hàng Việt, đâu là hàng Trung Quốc - theo lời ông chủ Hoàng Khải trả lời trên Zing News. Nhưng khi niềm tin của khách hàng đã mất, câu chuyện đứng lên và đi tiếp trên mảnh đất cũ liệu có dễ dàng?