Từ nạn nhân thành tội phạm mua bán người rất nhanh, cách nào phòng ngừa?

Từ nạn nhân thành tội phạm "buôn người" rất nhanh nên việc hỗ trợ nạn nhân không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống mà còn ngăn chặn kịp thời những nguy cơ tiềm ẩn phạm tội.

Chỉ hỗ trợ trong thời gian ở trong cơ sở bảo trợ xã hội

Trong năm qua, tình hình hoạt động mua bán người vẫn diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng hơn.  Các đối tượng triệt để lợi dụng mạng xã hội (qua Zalo, Facebook); cấu kết với đối tượng là người Việt Nam cư trú ở nước ngoài và người nước ngoài hình thành các đường dây khép kín nhằm dụ dỗ, lừa gạt, mua bán nạn nhân trong nước để đưa ra nước ngoài…

Thống kê của Bộ Công an cho thấy, tính từ năm 2015 đến năm 2020, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 1.300 vụ buôn bán người, bắt giữ được gần 1.700 đối tượng đã lừa bán gần 3.000 nạn nhân.

Điều phối viên dự án Em vui Hoàng Bích Ngọc (áo xanh) trong buổi tập huấn tăng cường kỹ năng phòng chống tảo hôn và mua bán người

Từ đầu năm 2022 đến nay, trong tổng số 40 vụ mua bán người trên toàn quốc, số vụ mua bán người được phát hiện, điều tra liên quan đến địa bàn Campuchia chiếm 17,5%. Các vụ việc tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia được phát hiện tại nhiều địa phương như Đồng Nai, Đắk Lắk, Lào Cai, Thanh Hóa, Nam Định, Gia Lai… Đến nay, đã có 183 công dân được giải cứu hoặc tự trở về từ Campuchia.

Theo quy định, nạn nhân mua bán người được ở trong cơ sở bảo trợ xã hội (không quá 3 tháng), và được nhận trợ cấp hàng tháng, quần áo theo mùa và vật dụng cần thiết khác (như chăn, màn, chiếu, quần áo lót, khăn mặt, giày dép, thuốc chữa bệnh thông thường, băng vệ sinh…). 

Trong thời gian ở tại cơ sở bảo trợ xã hội, nạn nhân sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đồng thời nạn nhân cũng sẽ có cán bộ hỗ trợ tư vấn tâm lý nếu cảm thấy hoảng sợ, buồn, lo lắng. 

Nếu nạn nhân không muốn ở lại các cơ sở bảo trợ xã hội, sẽ được hỗ trợ tiền xe trở về nhà, và tiền ăn đi đường ít nhất là 70.000 đồng một người cho một ngày đi đường. 

Ngoài ra, vẫn theo quy định nạn nhân mua bán người cũng được hỗ trợ học văn hóa, học nghề (nạn nhân của mua bán người được miễn hoặc giảm học phí, và hỗ trợ chi phí học nghề ngắn hạn).  Hỗ trợ một lần tiền trợ cấp khó khăn ban đầu đối với nạn nhân thuộc hộ nghèo khi trở về nơi cư trú là 1.000.000 đồng/người. Có thể đề nghị xin vay vốn tại ngân hàng chính sách của nhà nước.

Thiếu quy định về dịch vụ hỗ trợ nạn nhân

Trao đổi với phóng viên Infonet, bà Hoàng Bích Ngọc, điều phối viên dự án Em Vui – “Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về việc mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số” - được triển khai thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) & tổ chức Plan International Việt Nam cho rằng, vẫn còn những “khoảng trống” chưa được “lấp đầy” trong Luật nhằm hỗ trợ nạn nhân đặc biệt đối với nạn nhân là phụ nữ và trẻ em gái.

Cụ thể, theo quy định tại điều 34, điều 35 của Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, chỉ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tâm lý, y tế cho nạn nhân trong thời gian lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân. 

Trong khi đó, nạn nhân của mua bán người có thể mang trạng thái tâm lý bất ổn kéo dài, như sợ hãi, mặc cảm, hoang tưởng, dẫn đến trầm cảm, không hòa nhập được

Đặc biệt, đối với những nạn nhân bị cưỡng bức lao động, bóc lột tình dục thì tình trạng sức khỏe gặp nhiều khó khăn, nhiều nạn nhân bị bỏ đói, đánh đập, mất nhiều thời gian mới chạy thoát được để trở về. 

“Do vậy đối với những nạn nhân có nguyện vọng trở về nơi cư trú, không có nguyện vọng tạm trú tại cơ sở bảo trợ xã hội, thì nên có quy định về hỗ trợ tâm lý (tham vấn, tư vấn tâm lý) và y tế (khám bệnh, chữa bệnh, hồi phục sức khỏe) cho họ tại địa phương nơi họ sinh sống để giúp họ sớm vượt qua, tái hòa nhập cộng đồng. 

Đặc biệt, khi đa số nạn nhân của mua bán người theo thống kê hiện nay là phụ nữ và trẻ em, vấn đề tâm lý và sức khỏe hết sức quan trọng, nên chú trọng mở rộng phạm vi hỗ trợ đặc biệt cho nhóm đối tượng này”, bà Hoàng Bích Ngọc kiến nghị.

Dẫn chứng thêm bà Ngọc cho biết, nhiều trường hợp nạn nhân mua bán trở về, vì những lợi ích vật chất cám dỗ, thông thạo thủ đoạn, đường đi của đối tượng phạm tội và bị những người trong đường dây mua bán người lôi kéo, họ đã tiếp tay, tham gia vào những đường dây này.

“Từ nạn nhân chuyển thành người phạm tội rất nhanh. Nên việc hỗ trợ nạn nhân không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống mà còn có tác dụng ngăn chặn kịp thời những nguy cơ tiềm ẩn phạm tội”, bà Ngọc cảnh báo. 

Một vấn đề khác cũng được bà Ngọc đặt ra đó là cả nước hiện có 94 trung tâm bảo trợ xã hội hoặc trung tâm dịch vụ xã hội, do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành quản lý nhưng không có một trung tâm nào riêng biệt cung cấp dịch vụ cho nạn nhân của mua bán người là trẻ em, thanh niên. 

Theo đó, dù Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có trung tâm bảo trợ xã hội nhưng với nhiều đối tượng khác nhau, chưa phân loại được các nạn nhân để có thể hỗ trợ họ một cách toàn diện.

Thâm chí, qua quá trình khảo sát thực tế, bà Ngọc nhận thấy trong quá trình  tiếp nhận nạn nhân tại đồn Biên phòng, công an, chưa có cán bộ phụ trách can thiệp tâm lý ngay cho nạn nhân trong giai đoạn này. Trong khi đó, trong quá trình ban đầu tiếp nhận hầu hết nạn nhân vừa trình báo thường có  tâm lý hoảng loạn, sợ hãi. Thế nhưng, lại chưa có quy định về bố trí cán bộ nữ tham gia trong những trường hợp nhạy cảm đối với nạn nhân là nữ, trẻ em gái, thanh niên, nhất là ở giai đoạn lấy lời khai ban đầu. Đây là những tồn tại mà bà Ngọc cho rằng nạn nhân mua bán người vẫn còn những  e ngại, lo lắng nhất định.

N. Huyền 

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !