Tự hào truyền thống quang vinh và sứ mệnh lớn lao

Những ngày kỷ niệm tháng Tám mùa thu cách mạng đã về. Những người trong ngành Thông tin và Truyền thông lại cùng nhau nhìn lại những chặng đường đã qua, và như truyền thống lại tiếp tục đoàn kết bên nhau, vượt qua mọi khó khăn để tiến lên phía trước.

Từ khi mới thành lập tới nay và chắc là trong cả tương lai, ngành Thông tin và Truyền thông (với nhiều tên gọi qua các thời kỳ giao bưu thông tin, bưu điện, bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin, thông tin và truyền thông) luôn có một sứ mệnh rất đặc biệt, gắn với sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, từ nơi chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ vĩ đại đã nói: “Việc liên lạc là việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh, vì nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó đảm bảo thắng lợi”.

Để luôn hoàn thành công việc “quan trọng bậc nhất” này, trong các cuộc kháng chiến đánh đuổi giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước trong thế kỷ 20, gần một vạn người con ưu tú của ngành đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường. Những khẩu hiệu “đứt dây như đứt ruột”, “gãy cột như gãy xương” sẽ còn ghi mãi trong sử vàng truyền thống của ngành, minh chứng cho lòng trung thành và tinh thần dũng cảm vô bờ bến của người Bưu điện, sẵn sàng hy sinh tất cả cho chiến thắng cuối cùng của dân tộc.

Khi đất nước hòa bình, thống nhất và đặc biệt là từ khi có đường lối đổi mới sau Đại hội VI của Đảng, ngành Bưu chính, Viễn thông tiếp tục tiên phong trong đổi mới kỹ thuật và quản lý, lập nên những chiến công mới, đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước, được Đảng và Nhà nước đánh giá là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới. Phẩm chất sáng tạo, dũng cảm tiếp tục được phát huy: Bỏ qua công nghệ lạc hậu, đi thẳng vào công nghệ số hóa, làm cho chất lượng thông tin biến đổi về chất, trình độ thông tin liên lạc nhanh chóng theo kịp các nước hàng đầu trong khu vực. 

Việc phát triển ngành theo hướng đi thẳng vào công nghệ số không những đảm bảo cho sự lãnh đạo điều hành của Đảng và Chính phủ, cả hệ thống chính trị, mà còn giúp cho mọi người dân, kể cả đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo được hưởng những dịch vụ thông tin hiện đại với giá bình dân, góp phần rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất diễn ra sôi nổi và rộng khắp trong toàn ngành và đạt được những thành tích rất to lớn, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Tại đợt phong tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2000, số người được phong danh hiệu này của ngành Bưu điện chiếm hơn 1/3 tổng số Chiến sỹ thi đua toàn quốc của tất cả các ngành và địa phương cả nước cộng lại. Ngành cũng vinh dự có 2 Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới được Nhà nước phong tặng.

Với những thành tích vẻ vang đó, ngành Bưu điện là ngành kinh tế kỹ thuật đầu tiên của cả nước được nhận Huân chương Sao Vàng và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 10 chữ Vàng: Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo và Nghĩa tình.

Hôm nay, đất nước ta lại đứng trước những thời cơ và thách thức mới do ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên toàn thế giới. Và phương thức để thắng lợi trong cuộc cách mạng này, quyết định nước ta sẽ hùng cường hay tụt hậu chính là chuyển đổi số. 

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ: “Thực hiện quyết liệt chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, kích cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quy mô lớn, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, giải quyết việc làm”. Cụ thể hóa Đường lối Đại hội XIII của Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức thực hiện chương trình này và rất nhiều nhiệm vụ cụ thể quan trọng khác.

Vậy là, lịch sử một lần nữa lại trao cho ngành Thông tin và Truyền thông sứ mệnh tiên phong trong “cuộc chiến đấu” mới: Cuộc chiến đấu thắng nghèo nàn và lạc hậu, dựng xây đất nước văn minh, hùng cường. Đây không phải là khẩu hiệu, mà là nhiệm vụ đã được Đảng và nhân dân giao phó cho ngành Thông tin và Truyền thông.

Mang trong tim mình hành trang truyền thống vẻ vang và những bài học quý báu của lớp tiền nhân, lớp người lao động ngành Thông tin và Truyền thông hôm nay đang có cơ hội rất to lớn, sứ mệnh cao cả để phát  huy truyền thống của ngành lên một tầm cao mới, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung của cả dân tộc, dựng xây đất nước giàu mạnh, hùng cường, cuộc sống người dân ấm no hạnh phúc.

Sỹ Văn

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !