Từ 1/1/2019, Trung Quốc thắt chặt thương mại điện tử bằng luật mới

Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được chính phủ Trung Quốc thông qua vào tháng 8/2018 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.
Từ 1/1/2019, Trung Quốc thắt chặt thương mại điện tử bằng luật mới - ảnh 1

(Nguồn: Internet)

Thị trường TMĐT Trung Quốc đạt con số doanh thu lên tới 1,53 triệu tỷ USD trong năm 2018, dẫn đầu toàn cầu. Với mục đích làm trong sạch thanh danh Trung Quốc với tư cách thiên đường của vô vàn loại hàng giả, hàng nhái, luật mới có các điều khoản yêu cầu về đăng ký và cấp phép cho các công ty vận hành TMĐT, thuế quan, thanh toán điện tử và giải quyết tranh chấp, cùng bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Áp lực lớn được đặt lên các công ty bán lẻ trực tuyến khi họ cùng chịu trách nhiệm với người bán về chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, đặc biệt là hàng nhái kém chất lượng.

Đối tượng nào thuộc phạm vi của luật TMĐT mới?

Có 3 loại hình công ty TMĐT sẽ thuộc phạm vi ảnh hưởng của luật: công ty vận hành sàn TMĐT như Taobao, các thương nhân bên thứ ba bán hàng hóa và dịch vụ trên sàn TMĐT, và các công ty kinh doanh trực tuyến trên website của họ hoặc các kênh khác như mạng xã hội. Sự thay đổi trong quy định pháp luật khiến cho hoạt động buôn bán qua các ứng dụng nhắn tin hay chia sẻ video của WeChat hoặc TikTok đều thuộc phạm vi kiểm soát, bắt buộc phải đăng ký kinh doanh và đóng thuế theo nghĩa vụ.

Quy định mới ảnh hưởng tới TMĐT Trung Quốc như thế nào?

Tất cả các đối tượng tham gia TMĐT tại Trung Quốc từ đầu năm 2019 sẽ đều chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi phạm pháp liên quan tới hàng hóa rao bán trên trang web của mình. Nếu công ty vận hành sàn giao dịch TMĐT không có các biện pháp xử lý nếu phát hiện, hoặc chắc chắn phát hiện được hàng hóa được bên thứ ba bán cho khách hàng có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ như xóa bỏ hoặc chặn truy cập, công ty đó sẽ bị xử lý theo luật mới.

Mức phạt cho những trường hợp vi phạm nghiêm trọng lên tới 2 triệu NDT (290.780 USD). Sàn giao dịch TMĐT cũng bị cấm không được đưa ra các giới hạn, điều kiện hay mức chi phí không hợp lý cho người bán. Ngoài ra, thông tin giao dịch, chi tiết về hàng hóa và dịch vụ phải được lưu trữ trong ít nhất 3 năm.

Khách hàng được hưởng lợi gì từ quy định mới?

Quyền lợi của khách hàng sẽ được bảo vệ tốt hơn, khi người bán phải công khai tất cả các điều khoản cho mỗi giao dịch. Nếu hàng hóa và dịch vụ cung cấp trên sàn TMĐT vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, cả công ty TMĐT và bên bán sẽ phải chịu trách nhiệm pháp luật.

A.M (Theo SCMP)
Từ khóa: Trung Quốc TMĐT

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.