Từ 10/5, giá sữa bán lẻ đồng loạt giảm

Muộn nhất từ ngày hôm nay giá bán lẻ mới theo giá doanh nghiệp đã kê khai mới chính thức có hiệu lực.

Mới có 25 sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi của MeadJohnson có giá bán lẻ giảm ngay từ ngày 20/4 vừa qua, số còn lại, muộn nhất từ ngày hôm nay (10/5), giá bán lẻ mới theo giá doanh nghiệp đã kê khai mới chính thức có hiệu lực.

Từ 10/5, giá sữa bán lẻ đồng loạt giảm - ảnh 1

Giá bán lẻ nhiều mặt hàng sữa sẽ giảm từ ngày 10/5. (Ảnh: KT)

Từ bán buôn đến bán lẻ có độ trễ 20 ngày

Bộ Tài chính cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, cả 5 năm doanh nghiệp sữa thực hiện kê khai giá tại Bộ Tài chính đã thực hiện kê khai giá lại của 50 sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi theo quy định tại Nghị định 100/2014/NĐ-CP. Các mức giá mới giảm khoảng 0,4 - 4% so với mức kê khai liền kề trước đó, và có hiệu lực từ ngày 20/4/2015.

Trong số 5 doanh nghiệp kê khai giá nêu trên, có duy nhất Công ty TNHH Tiên Tiến -  nhà phân phối của Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam có thực hiện bán lẻ. Hiện doanh nghiệp đã thực hiện giảm giá bán lẻ từ ngày 20/4/2015. Các doanh nghiệp còn lại chỉ thực hiện khâu bán buôn, không bán lẻ. Vì vậy, mức giá kê khai có hiệu lực từ ngày 20/4/2015 mới là mức giá bán buôn.

Cũng theo Bộ Tài chính, qua báo cáo của cơ quan quản lý giá tại địa phương, có 2 doanh nghiệp đăng ký kê khai giá tại Sở Tài chính TP HCM, gồm Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty TNHH Danone Việt Nam đã kê khai giảm giá đối với 17 sản phẩm sữa, cũng có hiệu lực từ ngày 20/4/2015.

Sau khi các doanh nghiệp thực hiện kê khai lại mức giá bán buôn của các sản phẩm sữa nói trên, Bộ Tài chính đã rà soát và đăng công khai mức giá trên trang thông tin điện tử để các cơ quan quản lý, người tiêu dùng biết.

“Tuy nhiên, việc triển khai đến khâu bán lẻ có độ trễ do các công ty thực hiện thông báo, điều chỉnh hệ thống. Tại Quyết định số 1079/QĐ-BTC ngày 20/4/2014 của Bộ Tài chính về áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi có quy định mức giá bán lẻ có hiệu lực thi hành chậm nhất 20 ngày sau khi mức giá bán buôn có hiệu lực”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết thêm.

Hiện nay, qua nắm bắt thông tin và báo cáo của các địa phương, Bộ Tài chính cho biết mức giá bán lẻ của một số sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi trên thị trường đã giảm so với mức giá trước đó.

Kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, tỷ lệ giảm giá từ 0,4 – 4% của 67 sản phẩm sữa nói trên là mức giảm giá lần thứ hai, tương ứng với khoản chi phí quảng cáo, khuyến mại đã được rà soát, tiết giảm theo quy định tại Nghị định 100/2014/NĐ-CP.

Trước đó, đã có 686 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được cơ quan quản lý giá công bố các mức giá tối đa sau khi rà soát, loại trừ khoản chi phí quảng cáo bị vượt mức, căn cứ vào kết quả thanh tra 5 doanh nghiệp được Bộ Tài chính tiến hành đầu năm 2014. Các sản phẩm này có giá bán lẻ mới giảm 0,1%-34% so với mức giá bán lẻ trước khi Nhà nước áp dụng bình ổn giá.

Trong quá trình rà soát hồ sơ xác định giá tối đa, đăng ký giá, kê khai giá của các sản phẩm mới, cơ quan quản lý giá cho biết đều yêu cầu các doanh nghiệp phải gửi kèm theo hồ sơ xác nhận, công bố hợp quy do Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp cho doanh nghiệp để so sánh đối chiếu.

Qua rà soát, đối chiếu không có sản phẩm nào có hiện tượng thay đổi mẫu mã mà các thành phần, vi chất giống nhau hoàn toàn. Trong đó, các sản phẩm sữa khác nhau về chỉ tiêu chất lượng thì không thể khẳng định sản phẩm chỉ thay đổi bao bì mà các tiêu chất lượng không thay đổi. Các sản phẩm cùng lưu hành trên thị trường với các chỉ tiêu chất lượng và giá cả khác nhau, người tiêu dùng căn cứ vào nhu cầu, khả năng tài chính để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Cùng với đó, cơ quan quản lý giá cũng yêu cầu cơ quan quản lý giá rà soát, kiểm tra và xác định lại giá bán lẻ của các sản phẩm sữa đã công bố giá tối đa và của các sản phẩm sữa của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Đồng thời, đề nghị cơ quan quản lý thị trường phối hợp với cơ quan quản lý giá kiểm tra việc thực hiện giá bán, niêm yết giá, điều chỉnh giá các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi.

Theo yêu cầu của cơ quan quản lý giá, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi phải loại trừ chi phí quảng cáo, khuyến mại và thực hiện kê khai giá lại. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành, cơ quan quản lý sẽ tiến hành xử phạt theo quy định.

Nguồn Thời báo Tài chính

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.